Giải trí đầu tuần. LIMUUK CUM KATUUK!

[& Giải Sách Hay 2022 – Viện IRED]

Hôm nay và ngày mai nhiều việc, tôi cần chạy đầu này đầu nọ. Là lần đầu tiên trong đời tôi… bận. Hứng, mới kể chuyện giải trí mình.

Bạn facebook Anh Tuấn Nguyễn còm:

– “Ôi, Sara mà có người ghét? Vô lí”. Tôi trả lời vui, đại ý:

– Nhiều chớ, cả Cham nữa. Sara có được 5% Cham thương là quý rồi.

Nhớ mươi năm trước, một Cham phản hồi trên web tôi: Chàm không ai ưa ông cả đâu, tôi cũng hồi đáp lại sinh linh ấy hệt thế.

Tối hôm qua lai rai ở Thang Tông Jaka, Phú Champa cũng méc có vài Cham ghét cei Sara. Tôi hỏi về chuyện gì nhỉ, Phú kêu, là Sara khoe khoang. Cháu có phản biện, rằng khoe ra người ngoài mới biết, chớ “khiêm tốn” mãi thì có ma mới biết Chàm này thế nào [Phú không nói nguyên văn vậy, tôi biên tập thêm].

Tôi đùa là, có mỗi chê thôi mà không tìm ra cái gì mới, và trả lời vui:

– Họ đúng đó! Tiến sĩ Thành Đài từng viết nguyên văn: “Inrasara có ngàn cái đáng khen, chỉ mỗi thứ dở là thiếu khiêm tốn”. Hoa Fatimah còn ác liệt hơn: “Ông là đồ tự khoe khoang”. Và cei nói, các bạn chính xác luôn! Rồi hỏi vui: Hỏi chớ khoe đó có làm bạn hao mất gờ-ram mỡ nào không, hén?

Lại nói về 5%…

Không tính thế hệ trước hay sau, không kể người họ hàng máu mủ, tôi có nhiều bạn đồng trang lứa thương không biết đâu để cất, đếm hết ngón tay vẫn còn thừa. Này nhé:

Anh Ve ở Cwah Patih hết mình với tôi, luôn bênh vực tôi. Báo Mang Xoài ở Ram sẵn sàng chết thay cho Sara, nếu tôi bị uy hiếp. Chế Đạt dân Sài Gòn thì coi tôi như… người tình.

Lưu Văn Đảo quê Hamu Tanran dù đồng nghiệp dễ cạnh tranh, vậy mà không bao giờ nói xấu tôi, còn giúp đỡ khi tôi cần đến nữa. Yut Quang Cẩn hay Trượng Ngạt thì miễn chê. Hứa Ngọc Cát ở Phước Nhơn, rồi Imưm Đạo Văn Tý, chỉ có ca tụng và bảo vệ Sara trở lên.

Anh Ysa Cosiem… và nhiều nữa.

Có ngưng tại đó đâu, thêm ba sinh linh Cham thuộc ba thế hệ khác nhau kêu [và còm] rằng, mỗi lần lên tháp Chàm hay vào Sang Mưgik là mỗi lần cầu Pô Yang cho Sara sống dai, sống dài.

Nữa, một nữ [ngoài Cham, U40] mới đây gọi “Sara là mặt trời của tinh thần em”, là “Cesar của trái tim em”, rồi cầu Thượng đế cho tôi sống thêm 50 năm nữa.

Chả sướng sao!?

Tin vui:

Tôi qua, 18-9, tại Khách sạn REX Sài Gòn, diễn ra lễ công bố và phát Giải thưởng Giải Sách Hay 2022 – Viện IRED, hạng mục Sách Nghiên cứu.

Thể loại sách viết:

Tác phẩm: VIỆT NAM HÔM NAY NGÀY MAI, của Nguyễn Văn Thọ & Nguyễn Xuân Xanh (chủ biên) và nhiều tác giả khác, Hoa Sen & NXB Đà Nẵng xuất bản.

Thể loại sách dịch:

 Dịch phẩm: GIỮA QUÁ KHỨ VÀ TƯƠNG LAI: TÁM BÀI TẬP TƯ DUY CHÍNH TRỊ, của Hannah Arendt, dịch giả: Nguyễn Thị Minh, hiệu đính: Bùi Văn Nam Sơn, Viện Hợp tác – Nghiên cứu Quốc tế (ĐH Thái Bình Dương), Viện Social Life, NXB Tri Thức xuất bản.

Inrasara, Thành viên Hội đồng Xét giải 5 năm trước, nghỉ 2 năm rồi trở lại. Anh chị em trong Hội đồng, dù xét biệt lập, đã rất nhất trí về 2 tác phẩm trên.

Dù vắng mặt, xin chúc mừng tác giả, dịch giả, người hiệu đính và các đơn vị xuất bản.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *