Thông báo. HOÃN CHUYẾN “BẮC TIẾN”

Nửa tháng trước “Sara ra Bắc kì là, có gì lạ?” lên facebook, mọi người hào hứng phải biết. Lịch trình:

Từ 17-7, từ Cam Ranh tôi bay ra Hà Nội, trụ lai 4 ngày, sau đó xuống Hải Phòng, rồi lên Thái Nguyên, Tuyên Quang, cuối cùng quành lại Nghệ An, Hà Tĩnh. Sẽ có các buổi nói chuyện, bàn tròn văn chương. Đề tài cũng rõ ràng:

1- Văn học ngoại vi Việt Nam, cần nhìn nhận như thế nào?

2- Chúng ta nợ gì văn học miền Nam?

3- Đâu là cái mới của thơ Việt thời đổi mới?

4- Thơ hậu hiện đại và sau hậu hiện đại Việt

5- Sau Mở Miệng, thơ trẻ ở đâu?

6- Thơ Dân tộc thiểu số sau kì ngủ đông

7- Phê bình, để làm gì?

8- Văn hóa Cham nhìn từ Cham

9- Cham đóng góp gì vào nền văn hóa đa dân tộc Việt Nam?

Và viết là, đầu tháng 7 tôi sẽ có thông tin cụ thể.

Tiếc, ta hào hứng hơi lạc đề, lạc khỏi 6 mục tôi nhấn: [1], [2], [4], [7], [8] và [9]. Ngoài một tổ chức đăng kí cụ thể mục [8] & [9]: “Văn hóa Cham nhìn từ Cham” & “Cham đóng góp gì vào nền văn hóa đa dân tộc Việt Nam?”

Và một clb Thơ Lục bát Thủ đô, dù ngoài đề nhưng cụ thể là “Lục bát Việt ở đâu?”, còn thì chung chung. Cả 7 nơi đăng kí đều rất chung chung. Hứa hẹn đón nhiệt tình thi có, như tiếp một quan văn: Chủ tịch Hội đồng Thơ – là điều tôi rất ngán.

Nó khác hẳn với hai tổ chức cũ xưa do tôi chủ xị.

[1] Bàn tròn Văn chương, đề tài tự do nhưng CỤ THỂ, con người tham dự tự do, thảo luận tự do nhưng [như Lê Văn Thảo báo cáo với Hữu Thỉnh là] rất chuyên nghiệp: bàn sâu vào chuyên môn, mà vui vẻ đáo để.

Tôi chỉ cần thông báo qua email, anh chị em đăng kí, đến con số 60 thì cắt. Mỗi kì Hội Nhà văn Việt Nam chi 300k tiền trà đá, còn thì miễn phí tất.

[2] Cà-phê thứ Bảy Văn học cũng thế. Ban tổ chức và tôi thông báo trên mạng: Chủ đề, tên người thuyết và chủ trì. Đúng hẹn mọi người đến dự, cà-phê 60k/ li, là xong.

Còn kì này, mơ hồ và mông lung quá xá!

Thế nên, xin lỗi đồng bào, đồng chí và các bạn facebook – nhất là 2 nơi đã đăng kí cụ thể – cho được hoãn lại, và hẹn kì tới vậy. Hi vọng dứt khoát sẽ hay và hấp dẫn.

Karun!

P.S. Chuyến đi dù riêng tư chứ không với tư cách Chủ tịch Hội đồng Thơ, dẫu sao tôi cũng có báo cáo anh Nguyễn Quang Thiều – chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam hay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *