LỄ TÔN CHỨC PHÓ CẢ BÀ-LA-MÔN

[Rija pôk Baic bimông Pô Klong Girai]

Ông Lưu Sanh Thanh tên thường gọi là ‘Paxêh’ Lượt, sinh năm 1966 tại palei Padra. Ông ‘đung akok’ làm ‘Paxêh’ vào năm 2005, hiện là một trong ít ‘Paxêh’ thâm niên nhất khu vực Ninh Thuận.

‘Paxêh’ Lượt được bà con Chăm xem là một con người đức độ, rất nghiêm cẩn trong thi hành bổn phận chức sắc tôn giáo của mình. Ngoài việc hành lễ, ông còn là vị chức sắc ham hiểu biết, sử dụng vi tính thành thục. Đó là điều hiếm. Hiếm hơn nữa, ‘Paxêh’ Lượt đương nhiệm chức Thư kí Hội đồng Chức sắc Bà-la-môn Cham Ninh Thuận, thế nên ông đang thủ đắc hầu hết kinh sách Agal ‘Ahiêr’ quý hiếm.

Sau ba ngày chuẩn bị, hôm qua: 6-3-2021 là lễ ‘Koh Thang Amal’ khởi động cho lễ chính vào ngày hôm nay: 7-3-2021 thực hiện cả ngày lẫn đêm, và kết thúc vào trưa ngày mai: 8-3-2021. Tại đây, vào lúc 10g30, sẽ diễn ra Lễ phong chức chính thức có chính quyền Tỉnh về tham dự.

Tapah hay Baic là bậc cấp cao nhất trong hệ thống chức sắc Bà-la-môn Cham. Ở đó Pô Adhya [chọn từ cấp Baic] là vai trò mang tính “hành pháp” để “trụ trì” một đền tháp tại vùng Cham Pangdurangga.

Lẽ ra thông tin này được đưa sớm hơn để cộng đồng Cham trong và ngoài nước biết, do tình hình đại dịch Covid-19 nên tôi đã hoãn lại. Nay được chính quyền cho phép, xin bố cáo rộng rãi cho bà con khắp nơi hay.

Để cùng chúc mừng và ủng hộ vị chức sắc đức độ đầy triển vọng này. Mong thay!

Tadhau kajap karô thug siam!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *