Tôi nghĩ về chính trị-13. 3 ĐIỀU Ở VIỆT NAM TÔI KHÔNG HIỂU NỔI

[1] Tham ô

Không hiểu can cớ gì mà quan lớn ta tham ô tàn bạo thế? Chưa đề cập hệ thống, chỉ xin nói chuyện cá nhân. Con người ai mà chả tham, tuy nhiên hãy xem đồng lương của ta, rồi đặt nó bên cạnh biệt thự + xe hơi + đất đai ta sở hữu. Con cháu ta hỏi ta:

– Bố mẹ lấy tiền đâu lắm thế, ta trả lời thế nào đây.

Không trả lời được, thì làm sao ta dạy con cái. Ta dạy chúng làm người TỐT được không, trong khi “gương sáng” rành rành đó, bày ra trước mắt chúng, ngày qua ngày? Ta chỉ có thể bỏ mặc cho chúng MẤT DẠY. Vậy thì hỏi làm sao ta mong con cháu ta thành NGƯỜI, ở một tương lai gần, và xa?

Ta đang triệt tiêu lương năng chính con cháu ta mà không biết – không thể hiểu!

[2] Lừa dối

Lãnh đạo, và [trực tiếp là] nhà trường, báo chí dạy con em yêu, ca tụng, xây dựng xã hội Xã hội Chủ nghĩa, rồi chính ta [vì tương lai, để thoát thân, và…] gửi con cháu ta qua sống, học tập, làm việc – không phải ở các nước xã hội chủ nghĩa ta đang kêu gọi xây dựng, mà là các nước tư bản. Là sao?

Vậy là ta đang nói dối, dạy dối, ca tụng dối. Ta dối thế giới thì còn đỡ, ta dối chính đồng bào ta, dối trực tiếp học trò ta, con cháu ta.

Ta đang lừa dối, mà ta mong chúng làm người thành thực – không hiểu nốt!

[3] Tài nguyên

Việt Nam giàu và đẹp thế nào, ai cũng biết rồi.

Về tài nguyên tự nhiên, phải qua vạn năm Việt Nam mới giàu-đẹp như thế; về văn hóa cũng phải đến vài ngàn năm – rồi ta đang tâm tàn phá chúng, không ngưng nghỉ. Chỉ sau 20 năm, tất cả thành nát bét. Và chương trình còn tiếp tục.

Bauxite Tân Rai, Formosa Hà Tĩnh, Nhiệt điện Vĩnh Tân… làm tanh bành rừng, đất, và biển. Phục hồi nó đòi hỏi cả vạn năm.

“Trâu chết để da, người ta chết để tiếng” – ông bà ta dạy thế. Làm nên ba “tiếng” ấy, ta sẽ lưu danh ngàn đời, vậy mà ta không cần biết đến – KHÔNG THỂ HIỂU.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *