Thông tin về Tagalau13

* Tagalau gian nan và kiêu hãnh đi qua 12 kỳ

Tagalau13 đã có giấy phép xuất bản.

Như đã thông báo kì trước, tôi với tư cách chủ biên và người điều phối Tagalau, tôi có ý định tạm cho đặc san qua một kì. Bởi đến giữa năm 2012, dù 400 bản Tagalau đã tiêu thụ hết, nhưng tiền thu được chưa tới 4 triệu đồng, không đủ cho việc xúc tiến. Bản thân tôi thì chưa bao giờ [và không biết] “xin”, dù là chuyện cá nhân hay cộng đồng, do đó hơi… kẹt.

Bất ngờ ca sĩ Chế Linh, trong chuyến về Việt Nam vừa qua, hứa sẽ kêu gọi ủng hộ (bởi Tagalau đã là ‘biểu tượng’ – như anh nói); bất ngờ nữa, khi nói ý kiến trên cho một người bạn Cham, anh bạn đã biếu phần tiền giấy phép, nên tôi đã cho khởi động lại bộ phận biên tập. Và gửi bản thảo ra NXB Văn học ở Hà Nội.

Lúc này, giấy phép đã cầm trong tay, còn tiền thì chưa.

Bà con, các bạn có ý gì hay không, xin bày cho biết.

Thân mến

Inrasara

29 thoughts on “Thông tin về Tagalau13

  1. Viet thu xin ma noi giong cha noi, ai ma cho. Viet lai thu di cho dang hoang, phai le, ta se cho nguoi 1000 đồla de nguoi in Tagalau cua nguoi.

  2. Tư Ròm tui trưa nghỉ vừa vào đọc Inrasara.com gặp ngay cei ko, đúng là xui rủi.
    Mấy bữa rày cei ko nổi tiếng dữ ta! Hết ưỡn ngực ra bênh SVN nay lại khoe có ngàn đô trong túi lủng!!! Nghe mà ớn.
    Ớn cũng chịu. Tư Ròm này chi xin nhắc nhỏ là:
    Cei ko bảo “Tagalau của ngươi” (tức chú Sara) thì vừa hỗn vừa sai. Hỗn thì làng xóm biết rồi, khỏi nói. Còn sai là như vầy: Tagalau của cộng đồng Chăm chứ không của riêng ai cả. Inrasara chỉ đứng tên chủ biên thôi. Sau này nếu có ai khác chủ biên, cũng không phải của ông/ bà ta.
    – Tư Ròm tui không thấy chú Sara xin xỏ đâu cả, đây chỉ là thông báo sự thật. Thông báo quá cha nội đàng hoàng. Thông báo để kêu gọi bà con, bạn đọc góp lời bày cho cách gỡ.
    Vậy mà không hiểu.

  3. BBT Tagalau nên công khai dự toán chi tiết, đã có được bao nhiêu, cần có thêm bao nhiêu nữa?, xác nhận lại với các mạnh thường quân đã hứa (CS Chế Linh chẳng hạn) và chia sẻ kết quả cụ thể như thế nào? … cho việc in ấn để các anh chị em, bạn đọc yêu mến Tagalau biết và từ đó có thể đóng góp mỗi người một ít hoặc đóng góp ý kiến cho việc tìm nguồn tài chính in ấn Tagalau 13. Như thế thiết thực và khả thi hơn.

    Chúng ta không xin mà kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng. Tôi tin “400 bản Tagalau đã tiêu thụ hết” thì vẫn có những bạn đọc yêu mến sẵn sàng đóng góp chứ không để Tagalau chết đâu.

    Nhân tiện, cũng kêu gọi các anh chị em, độc giả, các cá nhân, tập thể đã nhận phát hành, tiêu thụ, mua Tagalau 12 làm nghĩa vụ thanh toán kịp thời để có nguồn tài chính cho lần “lâm bồn” kế tiếp của Tagalau. Trong giai đoạn khó khăn này, cá nhân tôi tin những ai đã từng cầm Tagalau 12 trên tay mà chưa thanh toán đều hiểu và biết chia sẻ.

    Thuk Siam

  4. Theo tôi tim hiểu, tạp chí Tagalau là tạp chí duy nhất của dân tộc thiểu số ở Việt Nam ở trong cả nước. Các bạn người Chăm làm được là điều vô cùng quý. Phải biết trân trọng nó, nếu vì ghét một cá nhân nào đó, mà ai đó mỉa mai Tagalau là vô cùng tệ hại.
    Tạp chí này tôi biết là do một số trí thức Chăm đứng ra làm, nhà thơ Inrasara đứng tên làm chủ biên và lo một số việc (tạp chí nào cũng làm như vậy). Ai đó nói là của Inrasara là vô cùng tai hại. Có 2 thứ tai hại: nó dung dưỡng tinh thần cá nhân ích kỉ; thứ hai là nếu ai đó không thích cá nhân Inrasara (chuyện khó tránh) thì họ không ủng hộ tạp chí này.
    Theo cá nhân tôi thấy, ca sĩ CL nói đúng: tạp chí Tagalau là biểu tượng, tiền in chẳng có bao nhiêu, mà giả dụ các bạn để nó ngưng, chẳng đáng tiếc lắm ru!

  5. Nghe ceiko nói vậy đoán chắc không phải là Chăm mình rồi! Tagalau đâu của riêng ai… ai có lòng thì góp gạo thổi cơm chung! Chúc cho Tagalau sẽ vượt qua sóng gió này và ngày thêm lớn mạnh.

  6. Đó là ý đúng và khá chuẩn xác của Xuanquang. Sở dĩ có một số người nhầm tưởng rằng Tagalau chỉ thuộc về cá nhân hoặc một nhóm nào đó chuyên trách ấn bản, chứ không phổ biến rộng tới cộng đồng. Ở đây cũng cần nói thêm chính lối suy nghĩ hạn hẹp ấy đã biến “chất” thành tư tưởng… ác cảm! Tệ hại hơn nữa hệ lụy phong thanh gọi đó là cách làm ăn phi chính phủ. Nhận phát hành và làm MC Tagalau gần mươi năm nay, tôi đã phải “giấu” BBT những ‘hậu kì’ chẳng hay ho này. Thế nên, “nợ nần” cứ chồng chất bờ vai!
    Tuy vậy đằng sau nó, vẫn còn tấm lòng và nghĩa tình sâu nặng với TAGALAU, họ gọi đây mới là bản lĩnh một loài hoa!

  7. Không phải hễ ai nói ngược mình ta đều cho họ không phải là Chăm. Hoàng Long là người Việt nhưng đã gợi một ý rất đáng trân trọng. Còn Chăm cũng nói ngược nhau nhiều lắm. Rõ ràng là cei ko có lối nghĩ lệch lạc. Nhưng tôi nghĩ anh ta là Chăm.
    Lối nghĩ này dung dưỡng tính ích kỉ, như Diễm Sơn nói, từ đó sanh tâm ghét bỏ Tagalau. Đơn giản chỉ vì mình không thích ai đó trong Ban biên tập.
    Cá nhân tôi thấy BBT rất công tâm, đăng bài đủ thành phần, đăng bài của nhiều dân tộc khác nhau.
    Tôi hy vọng cách nghĩ như cei ko là rất ít thôi.

  8. Nghe ta bay muu ke day. Tat ca nhung nguoi viet comment tren ta thay cac nguoi het long vi Tagalau. Vo tay. Vay cac nguoi the hien tinh than di, moi nguoi nop mot trieu dong cho Inrasara la du tien in Tagalau thoi.
    Cac nguoi lam thu di. Ban tan chi cho nhieu loi.

  9. Xeko trong truyện Đô rê mon đó hả? tưởng chứ Xeko la bạn của Chai-en đó mà.

  10. Tagalau là đặc san duy nhất mà người dân tộc thiểu số Việt Nam làm được. Nếu để cho đặc san này đình bản là có tội với người đi trước, như Trà Vigia, Hứa Phăng, Ng Văn Tỷ, anh Thiện… vân vân. Ngoài ra còn có tội với anh chị em đã từng cổ động Tagalau, dù 100 ngàn hay 500 USD. Ví dụ như các thầy Sang, thầy Bá, anh Ysa, thi sĩ Chế Mỹ Lan…
    Tagalau như nhà thơ Inrasara nói là không phải của cá nhân nào cả mà là của toàn cộng đồng Chăm. Tôi sẽ có ý nói với Inrasara sau.
    Nhưng dù sao tôi tin là đặc san không thể chết.
    Chúc các bạn giàu nghị lực để tấn tới.

  11. Thân hữu Hamutanran đăng ký mua Tagalau 13 đợt 1 100 cuốn với hình thức cho ứng trước để BBT Tagalau có chi phí ban đầu để in ấn. Sẽ có thêm những đợt đăng ký mua sau đó.

    Tagalau đã đến lúc cần sống và tồn tại bằng chính sản phẩm của mình. Như thế mới bền vững.

    Số sách mua về, chúng tôi sẽ dùng làm phần thưởng cho các cháu học sinh tại các trường tiểu học và cấp 2 tọa lạc tại Hamutanran, xã Phước Hữu.

    Bằng cách làm này, Tagalau sẽ sống đường hoàng và đến được đông đảo bà con, người đọc, được cộng đồng biết đến và sức lan tỏa sẽ rộng hơn.

    Sẽ có cuộc hẹn với Cei Sara để bàn giao số tiền ứng trước này ngay khi Cei có thời gian.

    Nhân tiện, chúng tôi tri ân:
    1. Anh Trương Quốc Tuấn – Hamutanran (Hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng) đã chuyển 2,000,000 đồng
    2. Anh Nguyễn Mạnh Tuân – Hamutanran (Hiện đang sinh sống tại Hamutanran) đã chuyển 500,000 đồng
    Kế hoạch này của chúng tôi vẫn đang triển khai tiếp và chắc chắn sẽ còn nhiều anh/ chị/ em, thân hữu tham gia.

    Thuk Siam

  12. Đã đến lúc các bạn Chăm trẻ chúng ta chia sẻ nổi vui buồn và nhận trách nhiệm tiếp tục khai thông với Tagalau. Không thể nào để cho đến số tử (13) là tử luôn được. Riếng tôi (Bá Minh Trí) sẽ góp ít bài thơ, văn cho những số tiếp theo và hứa chịu trách nhiệm nhận phát hành 50-70 cuốn/số. Đồng thời vận động thân hữu ủng hộ Tagalau phát triển mạnh mẽ hơn.
    Tagalau sẽ tồn tại mãi mãi! Tôi tin thế.
    Thân ái

  13. Thân hữu Hamutanran đăng ký mua Tagalau 13 đợt 2 với số lượng 100 cuốn theo hình thức cho ứng trước tiền mặt. Như vậy tổng cộng 2 đợt là 200 cuốn.
    Tri ân các thân hữu, bạn bè sau:
    1. Trương Hải Chi Lăng (Hamutanran): 1,000,000 đ
    2. Bá Minh Trí (Hamutanran): 1,000,000 đ
    3. Quãng Đại Viễn Sô (Hamutanran): 500,000 đ
    Các đợt tiếp theo chúng tôi sẽ thông tin tiếp.

    Thuk siam
    Xem thêm tại:
    http://www.hi5.com/newsfeed.htmlhttp://www.facebook.com/truongdangai?ref=tn_tnmn

  14. Rất ấn tượng, mới phổ biến đây mà anh JA và các thân hữu Hamutanran đã nhanh chóng có tiếng nói chung, cụ thể, rõ ràng và hiệu quả.

    Chúc mừng Tagalau13

  15. Han Duong Phu-giam doc cong ty Bao Ngoc – Sai Gon gop chung voi than huu Hamutaran 1.000.000 dong. Hy vong cac ban khac cung gop cho vui. JL se chuyen cho cei Sara.

  16. Hình như chúng ta đang bảo trợ Tagalau chứ không phải Tagalau sống nhờ thực lực. Nhưng dù sao cũng đáng mừng. Tôi có hứa là sẽ gửi 500000 đ nhưng cho tới lúc này chưa ai gửi số tài khoản hoặc liên hệ vì hiện giờ tôi đang sống ở Đà Nẵng.
    – Qua đây cũng biết được anh Trương Quốc Tuấn (cũng ở DN) rất tâm huyết với Tagalau nên cũng muốn được gặp anh. Anh Jalau anưk giúp tôi liên lạc với anh Tuấn nhé. Hoặc nếu đọc được những dòng này anh Tuấn có thể alo cà phê: 0934 888174. Rất mong.

  17. TÀI KHOẢN TAGALAU
    Mạnh thường quân, độc giả và người mua Tagalau
    có thể chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản chung:
    Châu Nữ Nha Trang
    Phú Tuệ Năng
    Western Bank – Số tài khoản: 000 264 243 272

  18. Hoan hô Jano – giám đốc cty Bảo Ngọc SG, phải vậy chứ.
    – Trên tinh thần đó, tôi đã nhận đóng góp nho nhỏ của bạn Trương Hải Chi Lam Hamutanran) 500.000đ, tôi sẽ chuyển sớm cho BBT Tagalau.
    – Tôi ở quê (Hamutanran) mới vào Sg sáng nay. Hai hôm trước có ngồi Cafe mấy anh em, chiến hữu (như chay Quảng đại Cho, Bs Huynh, ds Thương…) tôi cũng mạnh dạn đem đề tài Tagalau ra bàn theo chủ đề mà chay Sara đưa trong thư trên, và được hưởng ứng rất tích cực. Vậy, bạn Jalau Anưk tiếp tục xúc tiến.
    – Trong tuần này bạn Jalau Anưk bố trí 1 buổi (tối) gặp gỡ anh em được không? Nhớ mời chay Sara.
    Thuk siam.

  19. Xin chao moi nguoi,
    Da la dien dan thi toi nghi ai muon noi gi cung duoc, nhung ma nhung y kien moi nguoi dua ra phai thiet thuc de xay dung cho mot van de gi do ngay cang phat trien theo cach tich cuc va van minh nhat. Toi co theo doi mot so dien dan ma moi nguoi dang quan tam, nhung vi nghi minh la nguoi Cham ma co vo “yunh” nen toi khong dam len tieng gi ca! Tat ca nhung van de truoc day ai dung – ai sai toi khong dam noi toi, nhung van de song con cua Tagalau toi nghi minh phai co phan trach nhiem. Vi do la “cuon cam nang” de the he tre bay gio va sau nay tim hieu – trau doi – hoc hoi va tu hao ve lich su phat trien – tien bo – van minh cua dan toc minh. (Co the vi cuoc song hien dai – hoi ha phai lam cho con nguoi ta quen di nhung cai gi minh can nho thi Tagalau hien huu nhu “Mot con duong dan ta ve voi coi nguon”).
    1. Toi rat ton trong va tu hao ve cac anh, cac ban da va dang vun dap cho Tagalau ngay cang tro bong. Cho toi xin duoc gui toi moi nguoi ngan loi CAM ON tu sau day long minh!
    2. Con nhung nguoi khong co tam huyet thi toi xin moi nguoi dung nen thot len nhung loi le khong hay de gay ton thuong cho nhau. Biet rang khong co tien thi rat kho, nhung thieu di cai tinh thi moi viec cang kho hon.

    Vai dong comment cua Toi mong moi nguoi doc roi bo qua cho.
    Chao doan ket!

  20. Đã chuyển thông tin để Harayatha liên hệ với anh Trương Quốc Tuấn tại Đà Nẵng. Chúc anh em đồng hương đang công tác xa quê gặp gỡ, vui. Việc chuyển tiền ủng hộ kế hoạch này thì tùy Harayatha chọn kênh nào để chuyển, số TK cũng đã gửi cho bạn.

    Những việc khác, vì nhiều lí do, tôi đề nghị chúng ta trao đổi bằng phương thức khác, trực tiếp, không nên đưa tất tần tật lên diễn đàn này.

    Việc sẽ làm của tôi, thừa ủy quyền của các thân hữu Hamutanran mà mình đã chính thức nhận đóng góp, là sẽ bàn giao đủ số tiền đã đăng ký mua Tagalau (cho BTT ứng trước) với số lượng tương ứng với các đợt mà chúng tôi đã và sẽ đăng ký.

    Điệp khúc 12 số Tagalau vừa qua, như chúng ta từng biết là sách thì bán hầu như hết nhưng rất ít số thu được tiền về để “tái sản xuất”. Lần này, với đề xuất này, chúng tôi mong và tin rằng: với sự hưởng ứng khiêm tốn này của một số thân hữu Hamutanran biết đâu cũng sẽ có các bạn ở pelei khác tham gia). Những số sau, trên nền tảng tài chính (mặc dù không rất nhiều) lần này, Tagalau có thể tích lũy được để đi hay chạy tiếp mà không tiếp tục hát điệp khúc này. Bên cạnh đó, các thân hữu này cũng sẽ có cách để sử dụng số sách đã mua với mục đích là làm cho nhiều người trong cộng đồng có, đọc và biết… đến Tagalau, ít nhất là Tagalau 13.

    Các bạn có ý kiến gì liên quan đến Tagalau, đến cách làm, nội dung, hình thức, tổ chức… có thể trao đổi trực tiếp với cei Sara (chủ biên). Trong tuần này, nếu sắp xếp được, tôi sẽ alo hay nhắn tin cho AmưQuy cafe hay làm vài ve đồng thời gặp cei Sara để chuyển số tiền BBT ứng trước từ những bạn đã chuyển để mua Tagalau (theo số lượng đăng ký). Gặp gỡ thì bình thường thôi AmưQuy! Hì… Hì… Thỉnh thoảng vẫn cafe, lai rai đó thôi!

    Thuk siam

  21. Chúng tôi đã nhận được đóng góp tham gia kế hoạch trên từ:
    1. Hán Dương Phú (Hamutanran)-GĐ Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn: 1,000,000 đồng
    2. Dụng Công Huấn (Haragatha) ở Phan Thanh – Bắc Bình – Bình Thuận

    Cảm ơn các bạn
    Xem thêm tại: http://www.facebook.com/truongdangai

    Thuk Siam

  22. Sara ơi, cho hỏi
    Tài khoản chung là sao?
    Gởi tên ai cũng được
    Hay là viết cả (hai) vào?

  23. Bạn Trần Can gửi tiền cho Tagalau, tên chính là:
    Châu Nữ Nha Trang
    Western Bank – Số tài khoản: 000 264 243 272

  24. Pingback: Thông tin về Tagalau13 | Gilaipraung

  25. Vừa ghé Bưu Điện gởi càphê & trà cho Sara.
    Mình cũng đã gởi $ qua Bưu Điện, Sara nhận giúp cho Tagalau nhé.
    Thân mến.

  26. Anh Hán Dương Phú làm Kế toán Siêu thị Coopmart chứ đâu phải làm PGĐ công ty Bảo Ngọc. Anh này rất có tinh thần dân tộc, mong các bạn trẻ noi gương nhe.

  27. Chào bạn jayamohamah!
    Tôi cũng không quan tâm lắm và không đếm hết được ai làm những việc gì, chức vụ gì bạn ạ! Tôi chỉ biết khi nhận đóng góp từ anh Hán Dương Phú thì anh ấy lấy danh nghĩa Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn. Biết đâu, anh ta có nhiều công việc, nhiều chức danh. Bạn nói đúng HDP rất có tinh thần.
    Thuksiam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *