Thư Tagalau 12

Bạn đọc và các tác giả quý mến!

Tagalau 12 đến hôm nay coi như đã tạm hoàn chỉnh. 80% bài vở đã được biên tập và lên mục lục. Có vài điều cần lưu ý với cộng tác viên:

1. Mục nghiên cứu được xem là đạt hơn cả. Chất lượng vượt yêu cầu. Số lượng dư dả để có thể chuyển qua Tagalau 13.

2. Phần Văn hóa – xã hộiTiếng Chăm của bạn cũng đã đóng cửa

3. Văn xuôi: đã có 1 truyện ngắn và 1 chùm truyện cực ngắn hay. 4 bài ngụ ngôn đặc sắc. Đang chờ thêm 2 truyện ngắn nữa.

4. Thơ văn trẻ kì này chất lượng cũng được nâng lên đáng kể.

5. Thơ. Ngoài tác giả quen thuộc, đã thấy xuất hiện 3-4 cây bút mới rất triển vọng.

6. Giới thiệu sách mới có vài thay đổi phù hợp. Lưu ý: Để tránh vài nỗi đời ngoài lề, chỉ tác giả nào tặng sách cho Tagalau, BBT mới giới thiệu.

7. Thơ tiếng Chăm của 5 tác giả cũng rất đáng đọc.

Ngày 5-5 là hạn chót nhận bài. Còn nếu bài vở không đến kịp, chủ biên sẽ “điền vào chỗ trống”. Chú ý: Inrasara ưu tiên đăng bài của cộng tác viên.

 

Tin điểm

Thư gửi bạn thơ trẻ.

Mấy tháng qua, Tagalau nhận được rất nhiều thơ của bạn trẻ. Ngoài các bài thơ dùng được, còn lại tôi nhận thấy các bạn chưa có ý thức nhiều về… làm thơ.

Nói thực nhé:

Làm được bài thơ hay rất khó. Một truyện ngắn hoặc một một tùy bút dở thì còn lại thông tin và cốt truyện, riêng một bài thơ dở thì chỉ đáng vứt đi.

Các bạn làm thơ trẻ hay phạm phải mấy điểm sau:

1. Chuộng viết thơ tự do. Thơ tự do rất khó làm. Tự do không phải muốn viết sao thì viết. Câu dài ngắn khác nhau cũng được, không vần cũng xong, nhưng điều tuyệt đối phải có là NHỊP ĐIỆU. Nếu nhịp điệu không thể hiện ở ngắt dòng, thì phải là nhịp điệu nội tại ngay trong bài thơ. Điều mà tôi gọi là hơi thơ – hơi thở.

Maiakovski: “Nhịp điệu là sức mạnh cơ bản, năng lượng cơ bản của câu thơ. Sự ngắt đoạn và nhịp điệu của bài thơ còn hệ trọng hơn sự chấm câu…”. Charles Hartman quyết liệt hơn nữa: “Nhịp điệu đóng góp toàn bộ ý nghĩa của bài thơ, và phép làm thơ là chuyển nó trở thành ý nghĩa”

2. Các bạn hay làm thơ tự do, vì nghĩ nó dễ. Theo tôi trước hết các bạn cần học kĩ thuật (học rất nhiều, đọc rất nhiều) làm thơ có vần: lục bát, Đường luật, thơ 5-7-8 chữ, thơ tự do có vần, thơ ariya Chăm,… Học và làm thật nhiều cho thật nhuyễn, sau đó các bạn quên hết đi rồi quay sang làm thơ tự do. Không muộn.

3. Về ngôn từ, hình ảnh, và chuyện DÁM vứt bỏ cái mình viết. Vân vân… Mời các bạn trẻ đọc qua thư tôi gởi cho một bạn thơ trẻ Việt:

SG, 28-8-2009

THY thân mến

Anh đã đọc qua mấy bài thơ em gởi. Thơ em rất có CHẤT. Có thể vài yếu tố còn non nhưng chính chất này làm nên một thi sĩ. Em hãy chú ý vài từ và cum từ: thi sĩ không được quyền xài chữ làm rồi. Hãy dùng từ bình thường hàng ngày, và nếu có làm mới, hãy dám ĐẺ từ.

Hãy tránh càng nhiều càng tốt TÌNH THẬT, hãy xa lánh nó, nếu có thể.

Hãy biết chọn đề tài chưa được khai thác. Tránh các đề tài quen thuộc, nhất là tình yêu. Ví dụ Chế Lan Viên, thời Thơ Mới đã chọn đề tài Chàm, từ đó ông ta đẻ ra nhiều cái rất thú vị.

Em chớ lo MẤT. Một nhà văn không dám vứt bỏ thì chưa thể thành nhà văn lớn.

Đừng tiếc rẻ những gì mình coi là hay. Hãy dám vứt bỏ. Nhà văn không biết vứt bỏ thì không thể thành nhà văn. Tolstoi đã vứt nguyên bản đầu tiên Chiến tranh và hòa bình. Ông viết lại từ đầu. Riêng anh, anh làm thơ từ 15 tuổi, mãi 40 mới in tập đầu tiên, và đoạt luôn Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam lúc anh còn chưa là hội viên. Anh đã vứt 19/ 20 bài đã làm. Kinh nghiệm nhỏ vậy, em nhé.

Chớ có tiếc rẻ, anh nhắc lại: em rất có CHẤT, đó là điều quan trọng nhất. Có nhiều nhà thơ “nổi tiếng” nhưng thiếu chất đó. Em đừng tin nghe các nhà thơ đàn anh, dù là đàn anh nhưng ở đó có rất nhiều nhà DỎM!

Vài vài thơ em gởi, em có thể viết lại theo cách khác thử nhé. Thử vài cách diễn đạt khác nhau.

Chúc em tiến bộ và đầy cảm hứng.

Mến – Sara.

 

6 thoughts on “Thư Tagalau 12

  1. Web Inrasara hôm nay đẹp quá!
    Minh đang viết truyện ngắn, gởi anh Sara xem thử.
    (Gần xong mà chưa xong)
    Sẽ cố gắng gởi nhanh đến anh, may ra còn …kịp Tagalau 12.

  2. Anh Sara cho biết là truyện ngắn cho Tagalau có chủ đề không? Hay viết về vấn đề nào cũng được miễn là hay. Tôi thấy người Chăm mình viết truyện ngắn không đạt. Có cây bút như anh Trà Vigia là hay, còn lại chưa đạt yêu cầu.
    Tại sao các bạn trẻ không tập trung viết thể loại này nhỉ?

  3. BBT Tagalau kính!
    Xin cho hỏi 1 câu nhỏ nhe!
    Khi nào thì Tagalau 12 xuất bản nhỉ? Năm nay có vẻ… lâu hơn mọi khi nhỉ?!

  4. Cảm ơn bạn.
    Bạn cho là lâu, có lẽ do tâm lí thôi. Nhiều người trông Tagalau cũng nghĩ như bạn. Katê hay Ramưwan mỗi năm thì có.
    Tagalau vừa đặt bai, vừa tìm tiền, vừa chạy giấy phép nữa… Từ từ mà đi, từ từ mà thở mới sống lâu. Vội thì dễ ngã lắm bạn à.
    Mong bạn cứ thế mà yêu Tagalau.
    Thuk siam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *