Thư Tagalau 11


* Bìa 2 và 3 Tagalau 11 – Photo Inrajaya.

*
10 năm đi qua, 10 kì Tagalau có mặt. Vượt bao gian khó, trở ngại để có mặt.
Nói một cách hình ảnh, trên đồi trọc Nam Trung Bộ đầy nắng gió, khi cái cây đầu tiên được cắm xuống đất cằn kia vào mùa Katê 2000, để suốt 10 năm liên tục, 10 cây Tagalau tiếp bước nhau mọc, không ngưng nghỉ. Khiêm cung và kiêu hãnh vươn lên khoảng trời xanh góp mặt với đời.
Ở đó có nhân vật khởi xướng, có người đào đất và ươm mầm, có bàn tay miệt mài tưới nước mỗi ngày, không ít người đứng bên cạnh hay đồng hành ahei khích lệ, và cũng có thân phận nguyện làm kẻ vô danh giẫy đám cỏ dại cho cây. Tất cả đều gặp nhau ở một ý hướng: Sao cho Tagalau mãi sống, ngày càng chắc thân xanh lá. Ban tặng bóng râm cho sinh thể nào đó, khi cần.
Tagalau xin nói lời tri ân sâu xa đến tất cả tình cảm, thái độ, hành vi và con người ấy.

10 kì Tagalau, 200 tác giả thuộc 15 tộc người khác nhau, trong nước lẫn hải ngoại đóng góp bài vở – trong đó có không ít tên tuổi lớn -, là điều đáng ghi nhận. Sự thể nói lên sức hút của Tagalau. Sức hút ấy còn thể hiện ở rất nhiều cây bút thuộc vài thế hệ Chăm từ nhiều vùng miền khác nhau góp mặt.
10 năm không là dài giữa vô tận thời gian, cũng đủ cho Tagalau khẳng định các tên tuổi: Nguyễn Văn Tỷ, Trà Vigia, Trầm Ngọc Lan, Quang Cẩn, Hồng Loan, Phutra Noroya… Jaya Hamu Tanran, Cahya Mưlơng, Phú Đạm… (tiếng Chăm); giới thiệu vài khuôn mặt thuộc thế hệ tiếp nối: Jalau Anưk, Bá Minh Trí, Tuệ Nguyên, Sonputra, Diễm Sơn, Quảng Đại Tuyên, Chế Mỹ Lan, Huy Tuấn… hay trình làng các cây bút mới: Chế Vi, Kiều Thành Dàng, Caramai, Vija Nhàn, Paka Yatrang, Bá Văn Quyến, Bá Minh Truyền, Jaya Thuksiam, Shiyatna…
Nhưng 10 năm cũng đủ dài để Tagalau chuẩn bị làm cuộc chuyển giao thế hệ. Là niềm tự hào cũng là thách thức. Thế hệ cha anh dần lui vào hậu trường để tên tuổi mới bước ra sân khấu chữ nghĩa, dũng mãnh khẳng định mình. Dẫu tôn chỉ ban đầu của Tagalau vẫn được bảo lưu và tôn trọng, nhưng chính các khuôn mặt mới bằng giọng nói mới sẽ mang sinh khí mới đến với Tagalau.
Là điều cần thiết và cấp thiết, lúc này và mãi mãi.

Các bạn hãy tự tin lên đường…

One thought on “Thư Tagalau 11

  1. Ui, thiệt là nhìu anh chị trẻ sắp là nhà thơ nhà văn rồi. Em bít Chăm mình năng khíu văn thơ. Kì tới em cũng fải viết cho Tagalau nữa. Nhưg trước hết em fải tìm cho mình cái bút hịu thiệt là oách mới được.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *