Tự học tiếng Chăm

Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc, H., 2006.
192 trang, khổ 14,5 – 20,5 cm, số lượng in: 1.000 cuốn, giá bìa: 18.000 đồng.
Sách đã hết.

Mục lục
– Lời nói đầu
– Chương 1: Bảng chữ cái và dấu âm tiếng Chăm.
– Chương 2: Các bài học. Gồm 4 phần:
Vần – Bài học – Từ vựng và Ngữ pháp – Tục ngữ ca dao Chăm.
– Chương 3: Ngữ pháp tiếng Chăm.
– Chương 4: 1.400 từ căn bản Việt – Chăm – Anh.
– Chương 5: Bài đọc thêm.
18 bài thơ chữ Chăm cổ điển và hiện đại có bản dịch tiếng Việt.
– Tài liệu tham khảo.
– Phụ lục
1. Bảng tổng kết vần tiếng Chăm.
2. Lối viết chữ Chăm cải cách của Ban biên soạn sách chữ Chăm.
3. Chữ Chăm trên bia kí.
4. Chữ Chăm viết hoa.
5. Chữ Chăm tại Campuchia.
6. Chữ Chăm trên văn bản cổ.

* Đây là tác phẩm hoàn chỉnh từ giáo án tôi dùng dạy tiếng mẹ đẻ khóa đầu tiên tại Caklaing vào mùa Hè năm 1975. Sau đó, khi làm việc tại Ban biên soạn sách chữ Chăm – Thuận Hải, nó được thông qua Hội nghị chuyên đề của Ban. Giáo án được nhiều lần sửa chữ để ứng dụng linh hoạt vào việc dạy cho rất nhiều đối tượng thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Sau rốt, giáo án được sửa lần cuối để sử dụng dạy tiếng và văn hóa Chăm tại Trung tâm nghiên cứu Việt Nam – Đông Nam Á thuộc Đại học Tổng hợp, TP Hồ Chí Minh, 1992-1998.
Chính ý hướng này, tác phẩm mang tính bao quát để, khi học xong, người học có thể giao lưu với người bản địa một cách cơ bản. Cạnh đó, lối phiên âm Việt hóa cũng cần thiết cho học viên là người Việt.

22 thoughts on “Tự học tiếng Chăm

  1. Khi nao co yeu cau, Sara se tai ban ngay. Cung co nhieu cho can sua chua, bo sung.
    Cam on ban.
    SARA

  2. A Sara oi em muon hoc tieng cham
    nhung ko biet bat dau tu dau day
    chac la phai nho su giup do cua a qua a
    thong diep nay gui den anh

  3. Lienhoang thân mến
    Sara đang Sài Gòn, bạn cứ liên hệ theo địa chỉ email hay cellphone nhé.
    Tinh thần của bạn đáng yêu lắm đó.
    Thân mến

  4. Cam on a Sara, da nhan tin den e, noi chung e ko co thoi gian de doc web Cham minh, e rat yeu va thich no. A con nho co mot lan ve Play Phan Hiep, va vao nha Sato, hat va di an ko? Lien Hoang cung di voi A nua do, e ko biet se noi voi a nhu the nao, vi e la con cua Thay Thang ma chang biet mot chu Cham, that se mo cac chu cai tieng cham, ma khong biet cach phat am. E di day it khi ranh roi nen khi ranh thi mo may de doc xem wa trang web cua Champa de tim hieu mot it ve lich su Cham, a chi e cach mo Fie cach doc va phat am tieng Cham. Thank you A nhieu, a se nhan tin lai cho e voi nghen. Bye a. Chuc a ngay cuoi tuan vui ve, va co nhieu tap tho moi nua

  5. Liên Hoàng mến
    Em dạy học, là cơ hội rất tốt để học chữ Chăm. Em đã biết tiếng rồi, học chữ dễ lắm. Anh đã có cuốn Tự học tiếng Chăm, cứ cầm cuốn sách đó mà học. Một tuần là biết đọc biết viết, sau đó nâng cao dần thành viết đúng viết hay.
    Chúc em khỏe, trẻ đẹp và thành công.
    Khi nào rảnh anh ghé Phan Rí dò bài cô giáo đó!
    SARA

  6. Thank A rat nhieu, nhung e tim sach khong co, khi nao A ghe Play Phan Ri A goi cho E voi nghen. E dang day o Truong DTNT Phan Thiet. A cho e nick cua A voi de khi nao len mang de hoc cho tien loi, hay so dien thoai cua A nhe, e chac ko thuoc bai rui, a dung kiem tra bai E nhe. Chuc A suc khoe va thanh cong

  7. mong mot ngay nha tho insarasa se co 1 buoi giao luu voi sinh vien cham dg hoc tap o thanh pho.

  8. Xalam NHOC!
    Sara đã có hơn 20 cuộc nói chuyện với sinh viên ở nhiều trường khác nhau, về văn chương cũng có mà về văn hóa Chăm cũng không chừa. Nhưng tiếc là chưa bao giờ có cơ duyên nói chuyện với sinh viên đồng tộc. Lạ vậy đó.
    Nhiều sinh viên còn chưa thấy mặt Inrasara nữa! Chỉ dòm qua ảnh đăng báo chí hay trên tivi.
    Vậy đâu là CƠ và đâu là DUYÊN? Mình vẫn không biết được.
    Chúc bạn trẻ vui.
    Thân mến
    S.

  9. Nge nói chú Sara nói chiện hay lắm. Gây sốc ng ta không hà.
    Sao đến bữa ni rùi mà kak anh hổng được nge chú nói chiện là thiệt thòi lắm. Chú đòi tiền đứng lớp khôg cao đâu mà sợ.
    Lại nge nói chú thix thuết trình về cái rất mới nữa, nhìu điều đáng học lắm.
    Nhưg hoỡn đã, đợi sang năm cháu dô đại học rồi kak anh mời chú nói. Cháu sẽ hỏi chú tịt lun đó ngen!
    Anh Nhoc đề xuất hay đấy. Dzỗ tay đi bà con.

  10. đó chỉ là lời mong mỏi của hội sinh viên chăm ở ktx đại học quốc gia..ko chỉ riêng mình nhoc..nếu có thể thì sara có thể tự tạo ra cơ hội để sinh viên chăm có thể giao lưu học hỏi những hiểu biết của sara..nhoc tin se gặp sara trong những lần nói chuyện 21,22,23..với sinh viên…ừ..một ngày nào đó ko xa…chúc sara sức khỏe.

  11. A van khoe chu, lau lam ko lien lac voi a, a da xuat ban duoc cuon sach moi nao chua? Chuc a luon khoe va dat nhieu thanh cong trong cong viec. E d hoc dc co ban tieng Cham roi do, uoc gi len online truc tiep noi chuyen voi A. Chuc a suc khoe. Bye

  12. Chào anh!
    Em ở play Chăm – Ninh Thuận, em mới tốp nghiệp ĐH chuyên ngành Văn Hóa, nhưng một điều đáng buồn là em chẳng thể đi theo con đuòng mà trước đây em mơ ước, giờ làm công việc trái với ngành học, điều càng khiến cho mọi người trong nhà em thấy khó chịu(vì trước đây mọi người đã hướng em theo ngành y), ở lại tp thì cũng chẳng có việc làm phù hợp, nên em về Phan Thiết xin việc làm, công việc hiện tại cũng tạm ổn.Nhưng niềm mơ ước được tìm hiểu sâu hơn về nền Văn hóa của chính dan tộc mình không ngừng chảy trong em. Em cứ nghĩ đi học rồi về đóng góp những gì học được cho quê hương, cho play mình, đúng như anh của em nói đó chỉ là mơ ước viễn vông.
    Em xin lỗi vì có thể những dòng chữ này làm phiền anh.Nhưng em chẳng biết nói với ai.
    Cảm ơn anh đã bớt chút thời gian đọc những tâm sự của em.
    chúa anh sức khỏe.

  13. Em chao Anh Sara!
    Em rat thich noi viet tieng Cham, de giup cho cong tac cua em sau nay. Em Muon downloard Phan tu dien Cham viet ve may minh de tu hoc.
    Nho Anh Sara chi giup em dia chi down loard ve may
    Em cam on anh Sara

  14. Mai Thao thân mến!
    Hiện nay có vài lớp mở để dạy chữ (và tiếng Chăm): Ở Sài Gòn, Hữu Đức và các khóa do Ban Biên soạn sách chữ Chăm dạy ở Phan Rang. Bạn phải trực tiếp thôi. Web này chỉ “nâng cao” những người đã biết rồi. Nghĩa là đọc để biết thêm, nhiều vốn từ vựng thêm lên…
    Mong bạn toại nguyện
    Inrasara

  15. em là người chăm giờ em không có thời gian để lên tp.HCM tham gia lớp học chữ chăm thầy Trạm có file mềm không gửi qua địa chỉ email em được ko?
    Dwoa cak runk cruk!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *