Làng Chăm Mỹ Nghiệp – Ninh Thuận tổng kết lớp học trống Ginơng.

Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Ông Thiên Sanh Sở – một nhân sĩ người Chăm, gốc Mỹ Nghiệp, ở làng Hiếu Thiện – Ninh Phước và một số nghệ nhân Chăm, lớp học đánh trống Ginơng làng Chăm Mỹ Nghiệp đã khai giảng vào ngày 28-7-2008 và bế giảng vào ngày 5-10-2008.
Có 17 học viên tham dự lớp học với đủ thành phần: trai trẻ, trung niên và cả những người có tuổi, có cả cán bộ, giáo viên đương chức, về hưu và cả hàng ngũ chức sắc trong làng đều tích cực, hăng hái theo học.
Sau 30 ngày thực học, tất cả học viên đều phải qua một kỳ thi khảo hạch cuối khoá rất nghiêm túc cả về lý thuyết lẫn thực hành. Kết quả cuối khoá, có 03 học viên đạt loại xuất sắc, 07 học viên đạt loại khá,06 học viên đạt loại trung bình và 01 học viên không đạt yêu cầu.
Trống Ginơng là một trong những nhạc cụ không thể thiếu trong các sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Chăm – đặc biệt là trong các lễ hội, lễ nghi tín ngưỡng của đồng bào. Số người Chăm biết đánh trống Ginơng không nhiều – nhất là giới trẻ. Việc mở lớp dạy đánh trống Ginơng của làng Mỹ Nghiệp thật sự là một việc làm thiết thực, cần thiết, góp phần tích cực trong việc bảo tồn nghệ thuật đánh trống Ginơng, một nhạc cụ độc đáo của dân tộc Chăm.
Người đưa tin: Lộ MinhTrại
(Ban biên soạn sách chữ Chăm – Ninh Thuận)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *