Tôi dạy con-2. THEO ĐUỔI GIẤC MƠ CỦA CHÍNH MÌNH

Tôi biết có người dạy con rất dữ, dạy suông thế thôi. Có người buộc con mình phải hơn đứa này, con nọ ở nhà kia. Nghe kể – nghe kể thôi, Trump còn dọa không chia tài sản, nếu đứa con nào rượu bia, hút xách nữa.

Tôi không dạy con làm giàu hay gầy dựng tiếng tăm, càng không dạy con thành công, mà là – sống. Không phải sống nốt giấc mơ dang dở của cha nó, mà sống và theo đuổi giấc mơ của chính nó – Tôi nói với Jaka như thế.

Nữa, tôi không dạy con bằng nói, mà bằng làm, LÀM MẪU – như bài văn mẫu ấy mà! Mẫu như một gợi ý, gợi hứng, gợi mở.

Hãy khám phá bản thể con, để từ 7 điểm [đã nêu ở “Tôi dạy con-1”] – sáng tạo con người con, và hành động khai phá mọi khả thể trong con. Sau đó nếu hành động kia mang lợi ích cho nhân quần, thì đó là phước lớn – tôi thêm.

Tôi đã như thế, qua 9 lĩnh vực. Sáng tác, nghiên cứu, phê bình, dịch thuật, báo chí, kinh doanh, thuyết trình với những thành quả nhất định mà Jakha cho đó là một con người đa sự nghiệp.

Riêng 2 lĩnh vực Hoạt động xã hội và Tổ chức sự kiện cũng đủ hô “nhà trí thức”. Còn Tổ chức sự kiện, tạm kê 8 món chính [thay câu trả lời cho một bạn trẻ không muốn nêu tên: “Cei Sara có nhắc đến ‘Sara-tổ chức’, cei có thể cho biết cụ thể không?”]:

[1] Về Cham, 18 tuổi tôi tổ chức Khóa tiếng-chữ Cham dạy 3 lớp [không công] tại Chakleng, sau đó ở Phan Rang cho hơn trăm sinh linh Cham biết chữ mẹ đẻ.

[2] Tuổi 30, tôi 5 lần tổ chức Hội nghị Chiếu xe ‘Ciêw Rideh’ tại các làng Cham mời các thân hào Cham về trao đổi chuyên môn, chuẩn bị cho bộ Văn học Cham ở tương lai.

[3] Năm 1998, tổ chức nghiên cứu (thu âm, quay phim, diễn…) về Âm nhạc dân gian Cham tại Chakleng cả tuần.

[3] Năm 2000, sáng lập và chủ biên đặc san Tagalau tồn tại suốt 15 năm, điều chưa có Dân tộc thiểu số Việt Nam làm được.

[4] Năm 2007, mở website Inrasara.com tạo diễn đàn thảo luận vấn đề chung. Ở đó có 2 vụ lớn: Điện hạt nhân và Ghur Raneh. Có năm con số người đọc và phản hồi lên đến 2 triệu lượt.

[5] Tổ chức hỗ trợ đại dịch Covid-19 cho Cham các nơi.

[6] Từ đầu năm 2022, tổ chức kênh Inrasara-TV trên Youtube, mỗi tuần bình quân 1-2 video.

[7] Tổ chức (viết kịch bản, hướng dẫn, biên tập và thuyết) làm hai phim tư liệu quý về Ban Biên soạn sách chữ Chăm-2022 và Trường Trung học Pô-Klong-2024.

[8] Riêng về văn học, tổ chức Bàn tròn Văn chương – sinh hoạt ngoài lề của Hội Nhà văn Việt Nam, tổ chức ra mắt sách cho bạn bè văn chương, đó là chưa kể chủ trì và cố vấn cho nhiều cuộc, tổ chức lớn khác…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *