TÔI-105. NHẬP CUỘC, NGUYÊN TẮC CỦA TÔI

Hiểu người, hiểu chế độ đương quyền, hiểu Cham – tôi làm. Và luôn theo nguyên tắc. 3 nguyên tắc, và các bài học cho sinh linh Cham muốn học và dấn thân.

NGUYÊN TẮC

[1] Với mình

– Tránh xa cái LỢI, nhất là cái lợi mang tính tranh giành.

– Tuyệt đối không DỐI TRÁ, hoặc nói thẳng hoặc im lặng chứ không dối.

– Việc gì bất kì cũng cần nghiên cứu, chỉ khi tin mình BIẾT rõ, mới làm.

[2] Với Chính quyền:

Tôi không Đảng viên, nhưng vẫn thân với cánh an ninh;

Hoạt động độc lập, tôi vẫn biết làm việc với người của Nhà nước;

Dù là nhà văn tự do, tôi tuyệt không tham gia các tổ chức ngoại vi [tôi hay đùa: tôi, mạng cùi Cham];

[3] Với việc

– Xác định rõ mình muốn gì, muốn tới đâu?

– Tìm đồng bạn. Tôi chiều tối đa, tuyệt không phê bình đồng bạn, xong việc đường ai nấy đi. Chú ý: đồng bạn, chứ không phải phe cánh.

– Hiểu việc: Tìm hiểu nhiều chiều và cụ thể; cần thiết, hỏi ý kiến kẻ biết.

– Làm việc theo chương trình, chứ không theo tâm tính, càng không tùy hứng, tùy tiện.

– Làm tới cùng, tuy thế tôi vẫn bám nguyên tắc: biết người biết ta để dừng đúng lúc.

– Không đẩy đối phương vào đường cùng; biết thỏa hiệp, để hai bên cùng có lợi.

+ Làm thiện nguyện, tôi không xin, nhất là không cầm tiền; tôi chỉ đứng ra làm, nếu không ai hay tổ chức nào đảm đương.

SỰ VIỆC & BÀI HỌC

Lên tiếng về Dự án Nhà máy Điện hạt nhân, anh TVL là người cầm cờ, dù tôi phản đối dự án này, hai tôi vẫn là bạn, bạn cả sau khi nó ngưng.

Vụ cháu “Ng mất tích”, tôi làm việc với an ninh TPHCM để giúp giải quyết. Nhiều vụ việc khác cũng hệt… “Hợp tác” để được việc cho mình, tại sao lại dị ứng, phân biệt?

Quà Trung Thu cho thiếu nhi xã Hộ Hải, Ninh Hải, tôi điều xe nhà, và cùng đi. Trước đó tôi liên hệ với chính quyền và nhà trường. Họ tổ chức quá đẹp, an ninh và vui vẻ!

– Dù Tagalau như một đặc san, tôi vẫn ghi “tuyển tập”. Tạp chí hay đặc san thì có tổ chức, trong khi tôi biết chế độ ta không ưa tổ chức. Tagalau không lập quỹ, mỗi số là mỗi kết thúc. Thế nên có số tôi bù lỗ, số nào Mạnh thường quân cho nhiều, tôi còn trả nhuận bút nữa. Cuối cùng, đến kì 14 tôi bàn giao cho Jalau Anưk 17tr và non 500 bản cũ thừa!

– Vụ Bà-ni, đấu tranh là để giành lại tên “BANI” [không dưng lại biến mất] và yêu cầu sửa sai tên Hội đồng [đúng theo nghị quyết Đại hội]. Còn ta phê phán lan sang Islam là sai. Cần biết MÌNH MUỐN GÌ, là thế.

– Nhà thơ Trần Mạnh Hảo khi không tố cáo tôi do nịnh Nguyễn Quang Thiều mà được cất nhấc Chủ tịch Hội đồng Thơ. Tôi tút ngắn đố anh [và khối kẻ theo đuôi] tìm ở 2 bài kia ra nửa câu hay 1 chữ tôi khen Thiều, tôi cho điểm 10. Nêu lên sự vu khống kia, rồi nghỉ, không nói gì thêm. Tôi gọi đó là muốn gì và MUỐN TỚI ĐÂU.

– “Một cây làm chẳng nên non…”, do đó công cuộc nào cũng cần đồng bạn. Tagalau, tôi có 3 “đồng bạn”: Yut Đảo thì dễ, chớ Thầy Tỷ và Trà Vigia đầy cá tính. Giữ được hòa khí được nhờ cách ứng xử độc của tôi, là điều ít ai để ý.

– Vụ YEAH-1, họ biết sai, gỡ video, xin lỗi, làm kiểm điểm, và phạt hành chính, chứ ta không nên xem người sai phạm như kẻ thù. Biết DỪNG ĐÚNG LÚC, là vậy. Còn ta quyết kiện, là đẩy họ vào đường cùng, không lợi cho ai cả.

– Thiện nguyện, tôi chưa hề có ý xin, cả làm Tagalau tôi cũng không. Ai biết, thì cho; thấy cần thì tôi nhận. Nhận, tôi tuyệt đối không cầm tiền [hay đồ vật].

– Covid-19 Bàu Trúc, tôi thông tin, anh chị em các nơi ý định cho tiền, tôi tìm người nhận, theo dõi là xong.

– Cháu Khương bị nạn ở Sài Gòn, vài tin đưa trước không tới đâu, gia đình nhờ, tôi vào cuộc, cho số tài khoản người nhà cháu, tiền được gửi vào – ổn.

– Phần thuốc Covid-19: Tôi đưa tình trạng dịch bệnh vùng Cham lên facebook, vài tổ chức biết, họ có thuốc, hỏi – tôi tin đến các địa phương có nhu cầu, giới thiệu hai bên biết nhau, để cùng làm việc. Thuốc không là chuyên môn của tôi – kết thúc.

– Bà con mắc kẹt miền trong đang thiếu ăn kêu cứu, tổ chức thiện nguyên có lương thực muốn giúp. Biết mình không kham nổi, tôi chuyển thông tin cho Xuan Bao liên hệ với họ để cùng giải quyết.

– Riêng khoản tiền cho bà mẹ trẻ bầu-con mọn, tôi biết không ai kham nổi, chính quyền không làm đơn lẻ kiểu này, tôi lãnh trách nhiệm. Dù không cầm tiền, tôi vẫn giải quyết tốt lành!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *