Giải trí cuối tuần. NGƯỜI VIỆT THÔNG MINH HƠN CÁC DÂN TỘC KHÁC

GS Phan Văn Trường: Người Việt thông minh hơn các dân tộc khác mà nghèo vì chưa biết sử dụng cái thông minh của mình cho đúng!

Thuận Hiếu QTV phản bác: Đã thông minh thì phải biết sử dụng mọi thứ kể cả trí thông minh của mình chứ!! Còn học cao, bằng cấp thì chỉ chứng tỏ chịu khó học chứ chưa hẳn đã là thông minh. Khi ông nói “Ở tất cả mọi trường đại học trên thế giới Việt Nam đều đứng đầu” thì quả là một thông tin láo khoét.

Ông giáo sư này lấy thông tin ở đâu để bảo sinh viên VN đứng đầu ở tất cả các trường? Mà ngay cả học giỏi mà không phát minh ra cái gì, không kiến tạo ra cái gì, thì cũng chưa thể gọi là thông minh nhất được. Nói vậy, người Israel, Đức,  Mỹ, Pháp, Anh, Nhật người ta cười cho…

[vietnambusinessinsider.vn, 18-7-2024]

Vụ thông minh nhiều lần ở serie: “Cham có thông minh không?”, tôi kê 3 loài thông minh: Thông minh tiếp nhận, thông minh sáng tạo và thông minh cảm xúc. Còn với Cham: Thông minh để tồn tại, thông minh & bản sắc, và thông minh sáng tạo.

Người Việt thông minh – đúng, nhưng đó chỉ dừng lại ở thông minh tiếp nhận [thấp nhất là học giỏi], chứ sáng tạo [phát minh lớn về khoa học kĩ thuật, tư tưởng, nghệ thuật…] thì chưa. Tạm lấy giải Nobel làm thước đo.

Giải Nobel từ 1901-2024:

1. Theo quốc gia: Hoa Kỳ: 423, Anh: 127, Pháp: 78, Đức: 76, Thụy Điển: 36, Thụy Sỹ: 31, Nhật: 30

2. Theo ngôn ngữ: Anh: 639, Đức: 157, Pháp: 114, Thụy Điển: 36, Nga: 32, Nhật: 31

Riêng châu Á: Nhật: 27, trong đó văn chương: 3 [1 sống ở Anh], Israel: 12, Trung Quốc: 4, trong đó văn chương 2 [1 viết tiếng Pháp]

Còn theo tôn giáo thì sao? Cứ xem qua biểu đồ, là biết ngay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *