Câu chuyện Cham: Chuyện ngoài lề. NÓI LẠI ĐỂ TRÁNH HIỂU NHẦM KHÔNG ĐÁNG [về bài “SAO TA CỨ MÃI CHIỀU BÀ-NI?”]

Những tưởng đầu đường thương xó chợ

Ai ngờ xó chợ cũng chơi nhau” – BG.

Tiến sĩ Sáng Putra Podam, sáng nay bóp méo và xuyên tạc tinh thần bài viết của tôi. Với ông thì không sao, dẫu sao lối bóp méo này đã lung lạc được 1-2 bạn facebook Cham, nên tôi cần nói lại. Nói, không phải cho ông Sáng, mà cho bà con Cham.

Có 2 điểm:

1. Về Putra Podam, TẦM ĐỌC VÀ HIỂU của ông, năm ngoái tôi nói qua một lần rồi thôi, không nói nữa. Nhắc lại 2 ý nhỏ cho bà con hiểu:

– Chuyện cộng đồng Cham.

Ông Sáng tố “INRASARA KÍCH ĐỘNG CHIA RẼ TÔN GIÁO”. Ô là là.

Một kẻ gây chia rẽ tôn giáo mà, mỗi khi Cham có chuyện, bà con nhớ và nhờ đến Sara, có ai biết tiến sĩ Sáng ở đâu. Thời gian qua, tôi lên tiếng đấu tranh 30 vụ lớn nhỏ, cho cả Cham Ahiêr lẫn Awal (Bà-la-môn lẫn Bà-ni), trong đó 27 vụ thành công. Là việc bà con Cham đều biết.

– Về Văn hóa và văn chương.

Năm 2005 Việt Nam bình bầu tôi là “Nhân vật Văn hóa của năm”; riêng văn chương, tôi được cho thuộc top nhà văn ảnh hưởng nhất hiện nay. Tiến sĩ Sáng, trong giới khoa bảng ông thuộc hàng nào?

+ Nói thế không phải tôi khinh thường sinh linh Cham nào đó, mà ngược lại – tôi có thể đối thoại thoải mái với đủ giới, đủ hạng người và đủ lửa tuổi, từ Cham, Việt cho đến nước ngoài. Riêng với kẻ tầm chưa tới đâu mà SANH TÂM ÁC, thì miễn.

2. Ở bài viết Câu chuyện Cham-7. SAO TA CỨ MÃI CHIỀU BÀ-NI?

“Sao ta cứ mãi chiều Bà-ni?” là nguyên văn vài phát ngôn tôi nghe được, tôi dùng làm tiêu đề cho bài viết. Cách đặt tiêu đề này dễ tạo bắt bẻ, nhưng tôi có ý riêng: Gây sự chú ý. Vấn đề ở đây là tôi giải thích và GIẢI QUYẾT sự việc như thế nào.

Một bài ngắn mà tiến sĩ Sáng đọc không thủng thì lạ đấy. Bài có 2 phần rõ rệt.

Phần 1.

Tôi nêu vài hiện tượng “phản ứng” với dẫn chứng rất cụ thể [di nhiên không nêu tên]. Đây là SỰ THẬT xảy ra trong cộng đồng, dù ít cũng cần nêu lên để hóa giải cho hai bên hiểu nhau.

Công an đến lập biên bản tai nạn giao thông, viên công an ấy cần ghi đúng sự thật ấy.

Vài Cham giỏi và tốt, nhưng do chưa hiểu Minh triết Cham, nên đã hành xử chưa phải. Nêu ra vài hiện tượng, và tôi phê bình:

“Ông không hiểu thấu, nên ra nông nỗi. Tội vậy đó! Muốn biết đúng sai nằm ở đâu, cần đọc… Minh triết Cham của ông Inrasara.”

Phần 2. CHÍNH LÀ Ý CỦA TÔI. Nguyên văn, bà con đọc lại:

“Minh triết Cham: cặp đực-cái ‘tano binai’ kiểu Cham. Mương có Mương đực Mương cái, nhà có ‘Thaang binai thaang tano’, ‘Paxêh’ đại diện bên ‘Ahiêr’ là nam, Acar đại diện ‘Awal’ là nữ. Vân vân.

Ramưwan mùa chay tịnh, ta thôi sát sinh trong nửa tháng để làm sạch xác phàm vừa kiêng cữ cho nhau. Để làm gì? Pô Rômê biết nhìn xa trông rộng. Cho Cham với Bini đoàn kết. Nhượng nhau xíu, có chết thằng Tây nào đâu, hai bên còn hòa thuận vui vẻ mà qua lại nhậu nhẹt.

Chẳng sướng sao?!”

Kết.

Tôi viết nhiều lần: Nhà văn là kẻ thấy trước, sợ trước và lo trước. Tạm đưa 1 ví dụ:

[1] Nhà văn nêu sự việc đang thảo luận, viết bằng giọng điệu của “nhà văn” chứ không viết như nhà khoa học: Cham ‘Ahiêr’ nên kiêng cữ mùa Ramưwan 3 ngày hay 15 ngày?

[2] Giải thích tại sao phải 15 ngày: Minh triết Cham dạy thế;

[3] Giải quyết sự việc: Biết kiêng cữ cho nhau, để ĐOÀN KẾT 2 bên ‘Ahiêr Awal’. 

Tinh thần Inrasara là thế, rõ như ban ngày!

*

THÔNG BÁO HƠI… KHẨN

Tôi vừa block Putra Podam!

Chuyên văn chương. Năm 2000, nàng thơ trẻ gửi tập thơ mới in cho tôi, và “chú cứ thẳng thắn nhận định cháu nhé”. Tôi dại dột chấp hành nghiêm, thẳng thắn nhận định: 7 bài khá, còn lại là trung bình và lặp lại mình sớm quá.

Thế là ngày hôm sau tôi nhận thư “khẩn” chửi, còn dạy tôi thơ hiện đại phải này nọ.

Ba ngày liên tục là 3 thư dày, tôi để nguyên đai không bóc, bỏ vào bìa thư mới, hoàn lại. Dĩ nhiên làm vậy có tốn tiền tháp Chàm chút chút.

Về tiến sĩ Sáng Putra Podam,

– Năm ngoái ông viết bài phê tôi rằng “có người cứ tưởng mình số 1 Cham” rồi còn kêu tôi đi thuyết trình cần gửi cho này nọ [có cả ông] góp ý.

Lần đầu tiên viết về tôi, nhận thấy sinh linh này tâm không sạch, tôi nghỉ chơi.

– Hôm qua 25-3, ông viết bài tiêu đề tố “INRASARA KÍCH ĐỘNG CHIA RẼ TÔN GIÁO”, có người nhắn tôi vào đọc, tôi đọc mươi dòng rồi nghỉ.

Tầm thấp mà sanh tâm ác, nên tôi không trả lời.

– Sáng nay, ông lại có THƯ cho tôi, gắn tên tôi vào.

Nhất quá tam. Không muốn ông kí sinh lên thân cây mình, thêm mất thì giờ vô bổ, thế là block.

Thư giấy thì có thể trả lại, chứ mạng xã hội thì không cách nào khác, block thôi.

Đây là sinh linh Cham thứ hai trong đời chơi facebook, tôi block. Chị Hoa Fatimah ba năm trước khi không vào nhà tôi chưởi tôi, nói sao cũng không được, tôi xin phép “mình block nhé”. – Block đi, đồ quỷ!

Nhà thơ Chế Mỹ Lan chơi ngược lại: Block tôi, là chuyện lạ đời.

Về vụ Acar-NNQ và C.an-Nam, cô tưởng to lắm hú tôi nhập cuộc, tôi nói đó chỉ là “hot giả” thôi [sau này ai cũng biết giả thiệt]. Tôi dịu dàng trả lời: Ai không đọc Sara, thiệt thòi nấy chịu.

Xin bố cáo cho bà con và các bạn facebook cùng biết.

Thug siam! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *