Giữ sức khỏe kiểu tôi-4. VẬN ĐỘNG BẤT KÌ ĐÂU

Thuở mới vào soạn Từ điển ở Đại học, ở mỗi thời đoạn khác nhau, có bốn sinh linh Cham cùng làm chung. Lạ là không ai ngồi yên một chỗ quá hai tiếng. Cứ mỗi 1-2 tiềng là “mình ngả lưng xiu”, hay ra cà-phê cóc ngoài cổng trường ngồi tán gẫu.

Có mỗi tôi ngồi tàu suốt, có khi liên tù tì 8 tiếng, ngoài giờ nghỉ cơm trưa.

Đó là năm tôi 35-36 tuổi, mãi hôm nay cũng hệt. Tôi có thể ngồi 10 tiếng/ ngày mà lưng chả hề hấn gì. Dĩ nhiên ở tuối quá lục thập, mỗi một tiếng tôi chủ động rời ghế đi lại vận động dăm mười phút rồi vào chiến tiếp. Làm thế thêm được món lợi: có thể nẩy ý mới bất ngờ.

“Tương lai thuộc về kẻ tập thể dục mỗi sáng” – ai nói thế?

Hồi ở Ban Biên soạn sách chữ Chăm, quý thầy Trường Nội trú Dân tộc tỉnh Thuân Hải ở bên kia rào hay đùa, nếu bình bầu vua thể dục buổi sáng, ông Phú Trạm phải là người chiếm giải. Tại sao? Quý thầy ấy cũng khuyên bảo học sinh này nọ, riêng mình thì bữa đực bữa cái, hoặc miễn.

Luyện sức khỏe mỗi người mỗi nết, mỗi tuổi mỗi bài khác nhau. Thể dục hoặc thể thao, yoga hay võ thuật, bơi lội hay đi bộ, tập một mình hay chơi tập thể, tập tay không hay cần đến đủ bộ dụng cụ hiện đại, tùy.

Tôi thì vầy. Đăng như “lực thí”, bạn nào rút được cái gì ở đây thì rút, nhé.

Trước 4 giờ: thức. Ngồi trên giường, hai chân đặt xuống nền, làm li nước to, chơi vài thao tác: Chà mạnh hai bàn tay vào nhau, sao cho đủ ấm. Chuyển qua tập mắt: xoa bóp và đảo mắt. Dùng đầu ngón tay chà vùng đầu, gáy, cố sau và trước. Véo tai & đánh trống trời, xoa bóp vùng mũi, vùng ngực và bụng. Cuối cùng đến hai bàn chân.

10 phút là đủ.

Khoảng 6 giờ: Tập vài thao tác thể dục tùy hứng.

Dẫu sao không thể bỏ qua uốn dẻo cổ, hông và đầu gối.

Bài cuối cùng và quan trọng nhất: Hai tay đưa ra song song mặt đất, tạo hình 90 độ ở phần cùi chỏ, hai chân thay nhau nhảy sao cho đầu gối đụng vào lòng bàn tay. 60-80 lần chạm là vừa. Có thể thay món này bằng nhảy lò cò một chân, 30 lần rồi đổi chân khác.

Trên dưới 10 phút. Nghỉ cho khô mồ hôi, tắm nước lạnh – là đỉnh.

Trưa cơm xong, cần cho xác phàm nghỉ 15-20 phút để hồi sức sau buổi làm việc. Trước khi “ngủ”, thở yoga 10 phút, đầu óc trống rỗng rồi “chìm” đi rất nhanh. Tuyệt đối không chơi giấc trưa quá 30 phút.

8g30 tối: Đi bộ nhịp điệu 25 phút (khoảng 3.000 bước), nghỉ mươi phút trước khi lên giường.

Mỗi tuần bỏ 1-2 buổi thì chả sao, nhiều hơn là hỏng, dễ tạo thói quen chây ì.

Vào trung tâm sức khỏe nào đó cho có không khí, hay cầu kì sắm này nọ. Vô ích! Bạn sẽ vứt xó chúng ngay thôi, nếu sức khỏe không trở thành nhu cầu thực của bạn. Không gian 4-6 thước vuông là đủ, phòng 4x4m cũng xong.

Riêng tôi tập bất kì đấu, bất cứ lúc nào. Thưởng thức trận tennis, tôi có thể ngồi theo kiểu hiệp khí đạo, hai bàn tay bắt chéo, đưa lên cao, hạ xuống, dõi theo nhịp thở.

Hoặc tư thế thể dục nào bất kì, tùy thích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *