Em tập phản biện-13. PHONG CÁCH FB INRASARA

Sáng nay, bạn FB-QNKT còm trách tôi viết “dài” khiến bạn ấy hụt hơi không bắt kịp “ý” Stt. Tôi không dám cho rằng do bạn “kiến thức hạn hẹp không hiểu nổi một vấn đề căn cơ” – như bạn FB-XB còm trả lời, mà chỉ bởi tâm thế đọc FB khác nhau khiến bạn không theo kịp câu chuyện.
Bạn không sai! Ngay con tôi: Jaya, từ năm ngoái cũng kêu: “Cei viết FB vậy ai mà đọc”. Còn Jakha: “Viết kiểu cei không hấp dẫn dân chơi FB đâu, đúng thì có đúng, nhưng cần cảm tính xíu người ta mới thích”.
Tôi biết nỗi ấy lắm chứ, nhưng đây là phong cách của tôi. Và tôi muốn thế: lí tính.

Mọi người LƯỚT FB, lướt rồi cho nó TRÔI TUỘT qua tâm trí mình. Tôi ngược lại, muốn người đọc DỪNG LẠI SUY NGHĨ. Sau đó họ còn phải suy ngẫm thêm…
Khác với nhiều FBker chỉ đưa ý kiến, mỗi Stt của tôi đều có: Luận điểm, bằng chứng, phân tích và luận giải. Nó “dài” hơn “chuẩn” Stt bình thường, là vậy. Nó như một tiểu luận ngắn, một mini-essay [thường viết xong, tôi sửa đi sửa lại không dưới 20 lần, post rồi còn sửa nữa].
Không lạ, khi sau đó tôi gom chúng lại kết nối thành một bài báo, thậm chí in thành sách!

Để phản biện lại tôi, bạn có thể đặt câu hỏi:
Luận điểm có đúng không?
Bằng chứng có xác thực không?
Phân tích và luận giải có thuyết phục không?
Ngôn từ có thích hợp không?
Nếu bạn nào không khoái “dài” và đòi sự “hấp dẫn” [như Dưa Leo, gs Lê Thẩm Dương chẳng hạn] thì xin bỏ qua. Karun lăm lắm.

Kết.
Mỗi Stt tôi “câu” được 300 views, 100 likes & 5 comments là ngon rồi. Không ít bạn FB còn tán: Mỗi Stt cei Sara đều rất đáng đọc nữa cơ!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *