Bài học Minh Tuệ-7. TỪ GIEO DUYÊN ĐẾN TRUYỀN ĐẠO THƠ…

[Tôi & Minh Tuệ giống nhau ở đâu?]

Đắc đạo, Minh Tuệ “đi khất thực là để gieo duyên”. Tôi, đắc đạo Cham & đạo Thơ, cần đi lan tỏa “đạo” của mình. Nó được đón nhận thế nào?

[1] Trí thức và người trong giới

Hiện tượng Minh Tuệ nổ ra, giới có học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau hoan hỉ đón nhận với nhiều tâm thế và thể cách khác nhau.

Tôi vừa vào vai Chủ tịch Hội đồng Thơ, thi hữu ủng: “không thể xứng đáng hơn”, “Thiều có con mắt xanh”.

Dẫu sao ở đó vẫn có, với Minh Tuệ, dữ dội nhất chính là “đồng tu” Thích Chân Quang, Thích Nhật Từ. Phần tôi, quyết liệt hơn cả là “đồng nghiệp” Đỗ Hoàng, Trần Mạnh Hảo và Đông La.

[2] Phật tử, công chúng và người yêu thơ

Với Minh Tuệ thì rõ rồi, đủ thứ chuyện xảy ra ở đó. Phần tôi, năm 2022 sau khi “nhận nhiệm vụ cao cả”, tôi thông báo cuộc “bắc tiến” sắp tới sẽ diễn ra với 9 chủ đề, đâu thích cái nào thì đăng kí, tôi sắp xếp thời gian, thì…

Một đối thoại tiêu biểu:

– Anh đến chỗ em trước đi, tỉnh sẽ đón, tụi em dành cho anh nhiều bất ngờ không thể thú vị hơn.

– Bên em đăng kí chủ đề nào?

– Chuyện nhỏ, rồi tính sau, anh.

Ngoài Viện Ngôn ngữ và Hội Tuyên Quang, còn lại các nơi chơi kiểu ấy, nghĩa là không hiểu mục đích của ngài Chủ tịch Hội đồng, tôi – như Minh Tuệ, rút lui…

[3] Rút lui thế nào?

Tính đi để gieo duyên lành, cuộc thế chưa đủ duyên để lành, Minh Tuệ lánh đi. Tôi, khí quyển văn chương chưa cho phép, tôi lui về Chakleng, ẩn.

Dẫu sao trước khi ẩn – lần nữa hệt Minh Tuệ, ở đó hành cử đẹp nhất là khi bước đến trước bàn bánh trái cúng dường, ông đưa tay ra chạm nhẹ vào, lễ bà con, rồi mỉm cười niêm hoa vi tiếu, và quay đi – tôi cũng ban phát vài “lộc” cần thiết đến thi hữu, văn minh phong vận rất mực.  

Nơi đất Bắc, tôi vẫn dự các lễ lạt thơ, từ Hội địa phương đến câu lạc bộ, vẫn phát biểu, cũng lai rai bù khú với nhận thơ tặng rồi mang trợ duyên cho công chúng yêu thơ…

P.S.

Đạo Cham & đạo Thơ của tôi đặt trên 4 trụ cột: [1] Tâm thức Giải sân hận của Ariya Glơng Anak, [2] Tinh thần Hóa giải & hòa giải của Pô Rômê, [3] Tư tưởng Phi tâm hóa Hậu hiện đại, và [4] Thái độ Nhập cuộc về hướng Mở của tôi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *