HẬU KÌ HỘI VIÊN 2021

[Đính chính & thông tin]

Sáng nay một ủy viên Hội đồng Thơ nhắn tin cho tôi về vụ ĐCT. Đọc, tôi không bất ngờ. Cũng như tôi không ngạc nhiên về 2 trường hợp khác:

[1] Ửng viên nam tuổi thất thập [xin giấu tên] được 4 phiếu, khi thấy không có tên trong Danh sách đã hỏi tôi “ủy viên nào không bỏ phiếu cho mình Inrasara nhỉ, không trách gì đâu, mà biết để mình gửi thơ tặng” – rất lịch sự.

Tôi nói: Phiếu kín, anh à, anh nói “cảm ơn” và “rất mong được anh Sara ủng hộ kì tới”.

[2] Ửng viên nam tuổi quá 70 được 3 phiếu, phon dài cho tôi trách các vị ở nhiệm kì trước “không hiểu thơ cách tân”, kì này “tôi rất kì vọng ở nhà thơ lớn Inrasara, tiếc là vẫn không quá bán”!

[3] Nay thêm ĐCT. Tử viết tút ngày 19-2-2022:

“Cảm ơn bốn thi sĩ trong 9 thi sĩ ở Hội đồng Thơ đã bỏ phiếu cho mình: 1. Nữ sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh. 2. Thi sĩ Phạm Đương. 3. Thi sĩ Lê Thiếu Nhơn. 4. Thi sĩ Thi Hoàng.

Thế mới biết là vui. Và cũng hiểu biển mặn. Lập thân tối thị hạ văn chương. Tớ rất nhớ nhung, chiều chuộng và yêu quý bạn bè văn chương đích thực. Vào hay không vào, đếch quan trọng. Quan trọng là còn bạn bè, còn yêu thương, còn thơ ca ở lại với cuộc đời.”

Nếu là ai khác thì tôi không [trách nhiệm] giải thích, do ĐCT là đồng tộc, xin nói một lần cho rõ: Trước kì bỏ phiếu 3 tháng, tôi có thông báo trên facebook và link đến nhiều người rằng,

– Mỗi ứng viên chọn 15 bài thơ và tiểu sử văn học gửi đến các thành viên Hội đồng, để anh chị em có cơ sở đánh giá. Tại sao? Gần 400 ứng viên, không ủy viên nào đảm bảo đọc được 10% con số ấy, vậy cần có văn bản để làm chứng.

– Làm thơ, ai cũng nghĩ thơ mình hay, bản thân mình nổi tiếng. Nhưng nổi tiếng thế nào? Các bài báo [chuyên và chính thống] viết về thơ bạn ở đâu, kê và trích ra.

ĐCT không làm 2 thao tác đó. Thế nên, hiếm ai biết ĐCT là ai. Do đó,

– Ở vòng 1, TÔI LÀ NGƯỜI DUY NHẤT bỏ phiếu cho ĐCT (tin này do 1 ủy viên cho biết, chớ tôi không tò mò hỏi, dù tôi có quyền).

– Vào vòng 2, ĐCT được thêm 3 phiếu nữa [có lẽ do “uy” của ngài Sara!]

4 phiếu thì chưa quá bán để đưa lên BCH [Có 5-6 ứng viên đã quá bán ở Hội đồng Thơ, có lẽ do BCH muốn khống chế về số lượng, đành hẹn kì sau]. .

Lưu ý:

Thời còn Phó Chủ tịch, tôi cũng nêu 3 cơ sở trên với phân tích cụ thể đăng báo Tiền phong và web Hội Nhà văn được hầu hết nhà văn và ứng viên ủng hộ.

Ở phiên họp, tôi đề nghị nhà thơ ủy viên Nguyễn Thị Thúy Quỳnh là người kiểm phiếu, tổng hợp là nhà thơ phó Chủ tịch Trần Anh Thái, sau đó gửi “báo cáo” đến tôi. Hiện tôi vẫn còn lưu tất cả, nhưng do không có tính tò mò, tôi không đọc danh sách, nay mới xem thử.

ĐCT “Cảm ơn 4 trong 9 thi sĩ ở Hội đồng Thơ đã bỏ phiếu cho mình”. Con số 4, sai hết 2. Tôi Inrasara và một nhà thơ nữa bỏ phiếu vòng 2 cho ĐCT, Tử không “cảm ơn” mà đi “cảm ơn” 2 nhà khác.

Mới buồn… cười!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *