Tồn tại hôm nay. COVID-19, SARA NÓI VỀ MÌNH, TẠI SAO?!

Đại dịch đang tạo khủng hoảng rộng và sâu khắp thế giới, Việt Nam và cả cộng đồng nhỏ bé Cham cũng không chừa, sao Sara không viết nhiều hơn về Covid-19, phân tích, tìm giải pháp cho Cham, mà đi viết về cá nhân từ tận xa xưa?

Là câu hỏi đúng.

Tôi không bàn về Covid-19 mang tính vĩ mô, hay đi sâu vào chuyên môn, bởi nhiều báo, đài, mạng nói nhiều rồi. Hơn nữa, đó không là chuyên môn tôi. Dẫu sao, nhìn vào bề sau chiều sâu chúng ta thấy vấn đề rất khác.

Châm ngôn hậu hiện đại: “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”

1. Thứ nhất, ở tầm tư tưởng. Như nhiều sinh linh khác, tôi vẫn bị Covid-19 ám ngày qua ngày, và thường xuyên buộc phải nghĩ về nó, nên cũng đã tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu về dịch. Nêu hai bài viết gần đây bằng tiếng Việt để bà con thấy rõ hơn:

– Dịch bệnh và vấn đề của nhân loại hôm nay, là bài “Covid-19 đã đặt nhân loại ở ngã ba đường”, Chu Hảo, Vanviet 17-4-2020;

– Tâm thế nhà văn và chức năng văn chương ở thời hiện tại, bài “Đối mặt với covid-19: sự yếu đuối, cô độc và bất lực của văn học”, Diêm Liên Khoa (Nhà văn Trung Quốc) – Châu Hải Đường (dịch) đăng Vanviet 26-3-2020, là điển hình.

Ngoài ra tôi còn phải đọc vô số bài viết về môi trường cho các buổi thuyết trình sắp tới của mình nữa.

Tôi cho đây là “suy nghĩ toàn cầu”.

2. Dĩ nhiên là đứa con của Đất, tôi cũng có những “hành động địa phương” đáp ứng đòi hỏi của cộng đồng.

Xen lẫn các bài viết “về mình”, tôi vẫn thông tin rất kịp thời về tình hình Covid-19 trong cộng đồng. Lây nhiễm, cách li, tình hình cụ thể, gói hỗ trợ của Chính phủ ở tương lai, vân vân.

3. Nhà văn còn nhìn trước, lo trước và lo xa hơn.

Như tôi nói ở vụ Ghur Raneh, ngay từ đầu mùa Covid-19, tôi đã đăng serie bà “Cham, tồn tại hay không tồn tại?”, rồi “Cham, tồn tại hôm nay”, liên tục nhiều kì. Toàn những vấn đề thực tế: Làm ăn buôn bán, Tại sao Cham chưa có nhà báo? Làm sao giữ bản sắc? Truyền thống và sáng tạo, vân vân.

Để làm gì? Chuẩn bị cho Cham thời hậu-Covid-19!

Ngay cả khi đăng TỰ TRUYỆN sau đó, cũng là cách chuẩn bị cho Cham ở tương lai xa hơn. Từ kinh nghiệm THỰC của tôi, thành công lẫn thất bại, thế hệ trẻ Cham có thể rút ra bài học nào đó cho bản thân và gia đình.

Đó chính là nguyên do tôi NÓI VỀ MÌNH.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *