AGAL BALIH KINH TẨY TRẦN-2

[Thi sĩ là kẻ sáng tạo giấc mơ cho dân tộc-1. Từ Covid-19 đến Phóng xạ hạt nhân]

Tiểu thuyết Tcherfunith [Tchernobyl + Fukushima + Ninh Thuận] viết xong vào mùa Hè 2012 tại Resort & Spa Sao Việt – Tuy Hòa. Nửa tháng dự Trại Sáng tác Văn nghệ Quân đội, tôi đóng cửa 12 ngày làm một hơi, và xong.


Tác phẩm chưa in mà đã rất… nổi tiếng. Một sự kiện ở chương 13 (tóm tắt).

Dự án Nhà máy Điện hạt nhân triển khai cũng là lúc nhân vật chính T’Maung khởi động chương trình đào Hầm. Mười cái cả thảy, ở đó Hầm Chakleng là trung tâm điều hành. Rồi khi Nhà máy-1 được đưa vào vận hành, trong lúc các hầm khác bỏ dở, thì Hầm Chakleng hoàn tất. Và đi vào hoạt động.

Hầm chứa non vạn sinh linh Cham tự nguyên “Ở lại với Đất” mà T’Maung gọi một cách thân thương là “Công dân Hầm”, mọi sinh hoạt tuân thủ nghiêm ngặt chế độ và Quy ước Hầm.

Và khi nghe tin ông Than Kon thầy cao đạo ở Bal Riya khả năng buộc gió, trói mưa ‘ikak kajan, ikak angin’ hay đi trên mặt nước, T’Maung nghĩ: “Buộc bụi phóng xạ hạt nhân, tại sao không?” Thế là anh cho vời ông đến, và giao trách nhiệm.

Than Kon cấp kì đào tạo 6 ‘Xêh’ mỗi người thay phiên nhau 24/24 cầm Cây Trượng bước quanh Hầm, và đọc Kinh Tẩy trần. Phần ông ngồi kiết già trấn ngay cửa Hầm,

12 năm đi qua, khi Nhà máy-1 bị xì, khi Công dân Hầm đã chủng đủ đầy để có khả năng chống chọi mọi loài phóng xạ; và khi một phần vùng đất Pangdurangga trở thành đất chết, các công dân Hầm này trở thành một bộ phận nhân loại mới: Champians. Họ…

– Sống thân thiện với thiên nhiên;

– Yêu thương nhau, ở đó không còn vụ cãi vã về Akhar thrah, hay vụ Andy Kiều, Hoa Fatimah tố cáo với thế giới Inrasara tội “khoe khoang”, vân vân;

– Và tâm hồn Champians tràn đầy tình thương bao la với nhân loại còn lại.

Rồi khi biết Cham ngoài kia còn khốn đốn, T’Maung tổ chức cho quốc tế đến du lịch tham quan vùng đất chết thu tiền hỗ trợ, đồng thời lên chương trình “độ” sinh linh này tiệm ngộ để trở thành Champians mới, kết nạp và hòa nhập cộng đồng.

*

Phụ lục-1. Nguyên văn bài Kinh Tẩy trần-2 (bản tiếng Cham và tiếng Việt).

Di Ong nưmas Sibac kayong

Di Ong nưmas Gru Than Kon kuw kala bbauk

Kuw mưrai dơng tani

Kuw tau di grơp yang Bimong yang Kalan

Kuw yap bitơl angan kluw pluh tajuh Nưbi 

Ni tanưh riya Pangdarang kuw

Glac xuk mưng ribuw thun rai rak

Glac xuk di lithei hawk ia mưnhum di tian mưbai di hatai kanhjah

Glac xuk di kalin kal brơm par limưn jwak

Glac xuk di Jaguk nau tapa Jawa likau wơk

Hơx di Ong nưmax Sibac Kayong

Ni hư angan kamưlai takhat hatai mưbai janưk

Hư angan bhut bhaung raung rạih glaih glar

Hư abaw lew mai mưblah ia blauh lac ngap nưgar

Hư bimong kalan o thuw ka duh akhar tapuk o thuw xakrưn

Hư ba mưnwix ngap ĐienHatnhan hư ngap twa riya ia xwa ia lix

Di Ong nưmas Sibac kayong

Di Ong nưmas Gru Than Kon kuw kala bbauk

Kuw mưrai dơng tani

Anưk Cam kuw

Peda thun peda bilan peda harei

Thun jhak bilan crih, thun bih bilan kơm, thun yuw bilan cauh

Peda di ciew đih anih padei, peda di lithei hwak ia mưnhum

Peda di mưnuk jruw asuw likau

Peda di xơp đom panwơc pwơc urang kurba yai yak patak parai

Peda di yang dơr kalan

Peda di jalan nau tappa kraung ribaung ia di tuk bak jala, jalan canah dwa canah kluw

Peda di kayuw dhwa ralo urang padei di krưh pađiak jwak binguk

Peda di ia nhjak ia nhjơr di than ginuk di likuk yang dhwa di agha kayuw, patuw patih, abih gaun Yang

Helaih…

Nhân danh Shiva thần thánh

nhân danh Gru Than Kon hiền tài

ta đứng đây

ta đọc tên thần Tháp thần Đền trên mảnh đất này

ta gọi tên ba mươi bảy Nưbi khắp thế gian này

Đất đai Pangdarang ta

Tội lỗi từ ngàn năm từ vạn năm rủ rê nhau kéo tới

Tội lỗi từ lời ăn tiếng nói từ tâm địa nhỏ nhen

Tội lỗi từ can qua do tên bay bởi voi giày

Tội lỗi từ quân Jaguk đi qua lính Jawa bước lại

Nhân danh Shiva thần thánh

này đây mi tên Ác Quỷ phát tán tâm căm thù

này đây mi yêu ma đủ loài ô tạp lúc nhúc

là mi Ốc Ma cướp nước người mà la mở đất

là mi tháp thiêng không biết thờ kinh sách không thông hiểu

là mi sai người làm Điện Hạt nhân là chính mi khiến hạn khô làm bão lũ

Nhân danh Shiva thần thánh

nhân danh Gru Than Kon hiền tài

ta về đứng nơi đây

con Cham ta

tội lỗi năm tội lỗi tháng tội lỗi ngày

năm xung tháng hạn, năm độc tháng tang, năm chẳn tháng lẻ

tội lỗi cùng chiếu ngủ chỗ ngơi, tội lỗi ở cơm ăn nước uống

tội lỗi bởi gà nhảy qua chó bước lại

tội lỗi do lời ăn tiếng nói có kẻ kiện cáo buộc tội tại tòa án trần gian

tội lỗi ở khắp tháp thần

tội lỗi lối đi qua sông nước giữa trưa ngày, đường ngã hai ngã ba

tội lỗi dưới cây cao bóng cả người người nghỉ chân trưa bao la nắng

tội lỗi chốn nước hạn giếng khô, dưới tàn cây um tùm, sau bóng tháp hoang, bên gốc cổ thụ, nơi tảng đá trắng

tội lỗi với mọi mọi lệnh thần

Heleh.  

*

Phụ lục-2. Trích nguyên văn chương 13 Tcherfunith.

“… Cham còn khối đứa ngu, ngu mới bỏ đất thiêng Pangdurangga mà chạy, cần tôn trọng quyền được ngu của chúng, ngu mới không lo tự cứu mạng mà đi nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu cho bọn đi sau nghiên cứu để nghiên cứu để nghiên cứu, cất trong kho lưu trữ, làm quái gì cơ chứ, Cham không cần mấy thứ vớ vẩn đó, Cham không cần đến mấy xác chết biết đi đó, Cham cần tồn tại, Cham cần rất ít để khẳng định tư thế giữa trời đất và vũ trụ, cần rất ít để hội nhập với thế giới, em có kê ra 9 cuốn sách thiết yếu trong Tủ sách Hầm

Letter on “Humanism” của Heidegger

Văn tế thập loại chúng sinh của Nguyễn Du

Ariya Glơng Anak

Freedom from the Known của Krishnamurti

The sound and the Fury của Faulkner

Le petit Prince của Exupéry

Leaves of Grass của Whitman

Lễ Tẩy trần tháng Tư của Inrasara, và

Kinh Kim Cang

Bấy nhiêu thôi cũng đủ, bằng ba thứ tiếng Anh Pháp và tiếng Cham thế kỉ XVIII, con người cần sống chứ không cần chồng chất kiến thức như thứ lẫm nát, cần nhảy múa chứ cần rất ít sách vở, kiến thức chỉ tổ nặng đầu với nặng đời, Cham hôm nay không cần đến mấy thứ nghiên cứu nặng bao tải kia, hãy để cho lò hạt nhân thiêu rụi chúng cùng mấy tên hèn nhát bỏ đất thiêng mà chạy kia, thế hệ Cham ngày mai chỉ cần nhớ đến tháp Chàm, Ariya Glơng Anak và 74 điệu múa, Ariya Glơng Anak dạy Cham giải sân hận và yêu thương, xây tháp để khẳng định sinh thể Cham giữa trời đất, còn 74 điệu múa là để sống, mỗi sinh thể Cham sẽ đứng trên ba trụ cột huyền vi đó, chính qua bài học từ định mệnh của mình, Cham sẽ dạy cho nhân loại giải sân hận, yêu thương và nhảy múa, em đang chuẩn bị cho thế hệ đi tới tinh thần và cốt cách ngoại hạng đó, khi lò kia bị nổ, bụi phóng xạ phóng ra, con dân Cham dũng cảm sẽ trụ lại, chấp nhận sống đời sống Hầm, các loài cây chống bụi phóng xạ sẽ bảo vệ Hầm ở tầng trên cùng, tiếp đó lớp cỏ karah ngăn chúng thấm vào đất, còn sót chút đỉnh thì đám rễ cây lai tạo sẽ rửa sạch, chuyện ông Than Kon với đồ đệ ông tụi em cũng đã tính hiệp thương đâu ra đấy rồi, em nói không nhất nhất trốn chui nhủi trong Hầm, công dân Hầm có thể đi ra ngoài hít thở khí trời để cho thứ phóng xạ chết tiệt kia nhiễm vào mình, như thể tự tiêm vi khuẩn cần thiết cho cơ thể Cham làm quen, thế hệ hôm nay học biết chấp nhận sự hi sinh lớn lao kia, cho thế hệ con và cháu nhận được chất kháng thể khả năng đề kháng mọi loại bụi phóng xạ, như loài cá trê sau 75 ấy, chúng cường tráng hơn, thông minh sáng tạo và hoan lạc hơn…

– Xem thử cái lò hạt nhân kia làm gì nhau nào, – T’maung nói.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *