CHAM AHIÊR AWAL, TẠI SAO?

Status “Glang Anak 3” của Amuchandra Luu là chuẩn. Chuẩn, chưa chắc đã hay, bởi rất dễ bị vài sinh linh đẩy qua mục đối xử phân biệt tôn giáo, nếu bạn không có vài giải minh rõ hơn. Một ngày trước đó, bài viết của Kiều Kiều Maily đề cập vụ việc rất cụ thể, mà vẫn bị dị ứng nữa là.

Nhận biết ý hệ tôn giáo mình là tốt và hay, ta muốn truyền nó vào cộng đồng ta sống thì không có gì sai cả. Sai chính là THÁI ĐỘ: Ép buộc, lừa dối, hay mua chuộc bằng tài vật.

 

Tôi từng thuyết trên các diễn đàn rằng, Cham có 2 đóng góp lớn nhất vào nền văn hóa Việt Nam: Kiến trúc Champa và Hải sử & Văn hóa biển Cham. Riêng cho thế giới, là tôn giáo tín ngưỡng Ahiêr Awal.

Tại sao là Tôn giáo Ahiêr Awal?

Thứ nhất, để hóa giải Islam thành Awal sau đó hòa giải với Ahiêr thành Tôn giáo Ahiêr Awal, Cham trả giá nó bằng chính sinh phận của mình: một giá quá đắt!

Thứ hai, tinh thần hóa giải – hòa giải hai hệ tư tưởng tôn giáo không đội trời chung ấy thành một, là bài học cho thế giới đầy xung đột hôm nay.

[Do xung đột Ấn Độ giáo và Islam, mà Pakistan tách ra khỏi Ấn Độ; sau đó cũng vì đối kháng này mà tách thành Bangladesh, rồi gì nữa ngày mai?…]

Cuối cùng, vì bản thân Tôn giáo Ahiêr Awal vô cùng độc đáo, làm đa dạng văn hóa nhân loại.

 

Điều tối quan trọng đặt ra với Cham, là: Trong khi bảo tồn Tôn giáo Ahiêr Awal, làm thế nào Cham [cả giới chức sắc lẫn tín đồ] giữ truyền thống mà vẫn có thể hội nhập với thế giới, từ đó – sáng tạo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *