Cham sống sót, làm gì?-5. CHẾT DO THAM

Chakleng tôi lâu lâu lòi ra sự cố. Sự cố nào cũng giành giải nhất chi nhường cho ai, mới lạ.
Năm 2016, vụ soong chảo Cty Thăng Long giả đánh thẳng vào làng được xem là học thức nhất Cham: Chakleng. Và thắng, lại thắng đậm. Chỉ qua nửa ngày, số tiền bị lừa lên tới 400 triệu.
Con số có vẻ hô to, cần trừ đi một nửa. Dẫu sao 200 triệu giật được từ dân quê cũng ghê. Chớ làng Tuấn Tú hay Hậu Sanh năm sau đó chỉ bị từ 30-50 triệu. Ai biểu THAM!
Tham sanh SI, mê muội trước giá rẻ bất ngờ của món hàng bất ngờ từ thành phố rơi xuống. Thế là dính đòn.

Vụ hôm nay mới kinh. Bởi ở đây, con số lên gấp 20 lần, và nhất là: TA CHƠI TA. Bùi Giáng: “Cứ tưởng đầu đường thương xó chợ/ Ai ngờ xó chợ cũng chơi nhau.”
Kêu kinh, vì nguyên đơn toàn người có của ăn của để, và nhất là có học. Là vụ BỂ HỤI DÂY [là thuật ngữ mới]. Thử điểm qua vài mẫu mã hầu bà con.
Chị A ít học, được bà Trời cho cái đầu óc biết tính toán, miệng lưỡi lanh lẹ. Chị sắm vai ngân hàng tư nhân, lãi suất 3%/ tháng. Chị B nghe thế, ham – hốt tiền qua ngân hàng trời ơi ấy. Chưa đến kì, chị A kêu: Ui bà chị yêu, số tiền này mà đầu tư vào hụi của em thì phải biết, lãi chồng thêm lãi. Suy đi tính lại, từ HAM + T = THAM. Mọi mọi tiền lương tiền lậu tiền giấu chồng đều dồn về một mối, và… bể. Hơn 2 tỉ, chớ chẳng đùa.
Chị C nghe nói 3% cũng ham, nhào vô. Vả lại mấy tháng đầu phần lời lãi ôi thôi là sòng phẳng đáo để. Thế là vội vội vàng vàng chạy ứng tiếp chỗ bạn bè thân tín 2%, chớ ai khi không mà được 1% đút túi! Tưởng khôn mà hóa dại, để rồi… bể.
Cô D mấy năm chắt chiu được 300 triệu, hí hửng nhập hội, sau ít tháng cũng nhập hội… bể.
Cộng lại, chị A ôm trọn gói 6 tỉ bạc tiền người nhà quê, lên đời nhà cửa, rồi giong thẳng Sài Gòn.

Chỉ mới kiểm sơ sơ một mối đã thế, nghe đồn còn 3-4 mối nhỏ và nhỡ nữa.
Mấy năm qua, vài palei Cham cũng xảy ra vụ xó chợ Chàm chơi nhau, thiệt hại kha khá; nhưng chơi kiểu đậm đà như Chakleng thì chưa từng. Chaleng cái chi cũng ghi-nét, thiên hạ đồn, đố có sai.
Bài học từ người xưa:
– Mồi ngon nhất là mồi dễ nhử nhất, chớ đớp.
– Thế nên, ở đâu có món tiền dễ kiếm hãy nhanh chân mà cao chạy xa bay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *