Em tập phản biện-20. ĐÁNH ĐỔ LUẬN ĐIỂM

[nói lí xíu]

Đánh đổ một luận điểm,
không phải cứ đổ ngập đầu nó cả rổ ngôn từ khích bác nặng nề, bởi lắm khi hành xử thô bạo ấy bị dội ngược lại bạn. Đến giấc đứng bóng mặt trời, mọi ngôn từ cứng tới đâu cũng sẽ héo khô và rơi rụng, luận điểm đúng sáng rỡ hơn bao giờ.
Đánh đổ một luận điểm,
không phải cứ chất chồng lên nó đống lời tố cáo ngoài rìa, như đạo đức hay xuất thân thấp kém của tác giả, lòng thèm khát danh hay ý đồ trục lợi của kẻ đẻ ra nó, vân vân. Bởi chúng không là gì cả, nếu luận điểm kia đứng vững trên kiềng ba chân.

Muốn đánh đổ một luận điểm,
bằng hành động chậm rãi và từ tốn nhất, bạn rút chân kiềng từng cái từng cái một, luận điểm kia sẽ đổ rụm mà không cần đến cái đẩy nhẹ nào bất kì.
Và hành động ấy cũng không cần đến ngôn từ đao búa to tát. Nói như Nietszche: Chính lời lẽ im lặng nhất mới mang tới bão tố, những tư tưởng rón rén trên bước chân bồ câu mới dẫn đạo thế giới.

Ngôn từ chuẩn xác – chứng cứ rõ ràng – lập luận vững chắc, thế thôi cũng đủ.

*
Chuyện vui. Hôm qua, một bạn trẻ Cham phản bác tôi với ngôn từ khá to con. Tôi bảo, nói to quá bạn lạc giọng mất. Mà cei Sara có điếc đâu, hén!? Nhè nhẹ thôi, để ta còn có thể nghe ra nhau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *