* Ảnh do Đinh Thị Như Thúy cung cấp.
Không ngờ một nhà thơ đang dạy Phổ thông Trung học ở vùng sâu vùng xa lại nhập cuộc vào cuộc thơ đương đại sòng phẳng như thế. Tập thơ Phía bên kia cây cầu của Đinh Thị Như Thúy suýt đoạt Giải Quỹ Lời vàng Eva (2007) tuyệt đối không có bài “dở”. Nó chứng tỏ tay nghề của nhà thơ sinh ở Huế (1965) hiện đang sống ở vùng đất Tây Nguyên này.
Thuần một trạng thái, thuần một giọng điệu đi suốt tập thơ: Đều đều và từ từ. Chưa có một sáng tạo mang tính đột phá để có thể tạo bất ngờ lớn, gây sự hứng thú lớn. Thế nhưng, từ từ và đều đều đó vẫn cứ níu ta ở lại với nó. Hấp lực của thơ Như Thúy ở nơi đó. Tuy nhiên, khi nhà thơ nhận ra “Đã có sai lầm ở đâu đó” – trong đời, và trong thơ; trong tư duy và lối viết – Như Thúy quyết thay đổi. “Đã có sai lầm ở đâu đó” là bài thơ có nhịp điệu lạ nhất ở giai đoạn này của thơ Như Thúy. Rốt cùng, khi đã nhìn ra mình và hiểu mình, thơ Như Thúy 2-3 năm qua đã có bước chuyển mới và khác: Nhịp thơ chuyển động mạnh mẽ và dứt khoát hơn, thơ đời hơn và mang đậm tư duy thời cuộc hơn.
Inrasara chọn thơ và giới thiệu (đã đăng ở Thể thao – Văn hóa cuối tuần, 2010).
Đã có sai lầm ở đâu đó
đã quá lâu rồi
chúng ta không làm sao chạm được chân vào mặt đất
không làm sao thoát được cảm giác bị treo lơ lửng trong không trung
không làm sao có nổi nụ cười
không làm sao tránh được ý nghĩ ta chẳng thể mang đến dù bất cứ điều gì cho những người thân quanh ta
đã quá lâu rồi
chúng ta không làm sao chạm được tay mình vào tay những người mình yêu dấu
đã có sai lầm ở đâu đó trong chuỗi thời gian chúng ta sống
đã có điều gì đó không kịp thời
đã có cái gì đó chắn ngang đường
giá như chúng ta được lùi lại
giá như chúng ta được bắt đầu
giá như chúng ta biết mình phải làm gì
ký ức là thùng rác nhưng không phải chỉ là thùng rác
chúng ta phải bới tung lên
đã quá lâu rồi
thói bè phái kéo chúng ta đi
lòng ích kỷ kéo chúng ta đi
nỗi ươn hèn khiếp nhược kéo chúng ta đi
như cơn cuồng phong đi qua cánh đồng
kéo theo đi những bông bồ công anh khô nỏ.
Một nhận định về thơ Như Thúy:
“Mai Văn Phấn, Trần Tiến Dũng và Đinh Thị Như Thúy. Tối ấn tượng với ba tác giả này vì họ thực sự tạo nên một thế giới thi ca mà có những điều cá nhân tôi không làm được”.
Nguyễn Quang Thiều trả lời phỏng vấn, báo Thể thao Văn hóa cuối tuần, số tất niên 2010.
Hix, thơ hay dã man. Đọc xong nát tan. May là bài này Thúy chịu xuống hàng…
Viết về một điều lớn lao bằng giọng quá đỗi nhẹ nhàng, đậm tính nữ.
Cảm ơn Như Thúy về bài thơ hay.
Được gặp cô và được sự dạy dỗ của cô là một sự may mắng của em. em sẽ nhớ mãi những ngày cô đã quan tâm, sự thương yêu của cô dành cho chúng em.
Có những nỗi lòng mọi người muốn cùng trang trải cùng thơ. Như Thúy hãy để dành cho riêng mình đi nhé!
Tập thơ Phía bên kia cây cầu của Đinh Thị Như Thúy (…) tuyệt đối không có bài “dở”.
– Anh Sara đã khen thì nhất định thơ chị Thúy phải hay rồi, tiếc là chưa đọc chị nhiều.