Đời là vui 11. ĐỌC THẤY/ NGHE NÓI & TIN NGAY

3 câu chuyện:
1.
Thụy Khuê trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, 5-1-2018:
“Người Mỹ đã hiểu sai khi tiếp cận hậu hiện đại của Pháp và họ mang cái sai đó về bên kia châu lục, người Nga lấy lại cái sai đó của Mỹ và cuối cùng người Việt lại lấy cái sai đó từ Nga, cộng với việc dịch thuật không chuẩn thành ra méo mó hết cả.”
Một “nhà phê bình lừng danh 4 cõi” nổ vậy mà có khối người TIN NGAY, trong đó có cả cánh văn nhân Việt Nam! Khi bạn nói to về thứ bạn không biết, người ta sẽ nghi ngờ cả mấy thứ mà bạn [có vẻ] biết.
[Inrasara tìm chữ nhẹ nhất để bình, rằng đó là: “Sự tự tin đầy cẩu thả”.
Nhà phê bình khác: Hoàng Ngọc-Tuấn sau khi chỉ ra cái sai lầm của Thụy Khuê và “chê” Sara, đã bình đích xác hơn: “Inrasara nói Thuỵ Khuê “tự tin đầy cẩu thả” thì chưa chính xác, [phải nói] đó là khoác lác lố bịch.”]

2.
Ở một Stt sáng nay, bạn văn của tôi, viết:
“… một tác giả phê bình thế giới tầm cỡ nói: “Hậu hiện đại là chiếc túi đồng nát đựng những trò phá sản”. Tác giả phê bình thế giới tầm cỡ nói, không xét gì cả, thế là ta… TIN NGAY.

3.
12 năm trước, Mai Quốc Liên trong bài “Một vài nhận thức về lí luận văn nghệ hiện thời”, đăng báo Văn nghệ, 22-4-2006, viết:
“Chủ nghĩa “hậu hiện đại”, chủ nghĩa “Tân hình thức” ngày nay cũng đang ế khách và tàn lụi dần ở phương Tây (…). Theo một bài báo của một GS Mỹ thì hàng năm mới có một người mua sách này ở các hiệu sách (!?). Còn ở ta nó là một món hàng mới…”.
“Bài báo” nào, không biết. “Một GS Mỹ” tên gì, càng không. Khơi khơi vậy thôi!
Nghe nói/ đọc ỡm ờ đâu đó, vậy thôi mà một giáo sư Việt Nam TIN NGAY!

Chính do thiếu TINH THẦN PHẢN TỈNH Self-consciousness từ đó ta TIN NGAY những gì người nổi tiếng/ phe ta nói, đã & đang khiến Việt Nam TRÌ TRỆ.

Trong buổi trao đổi với Nguyễn Hữu Liêm, tôi hỏi:
– Nếu dạy triết học ở ĐH Việt Nam, anh bắt đầu từ đâu?
– Từ tư duy phản biện CRITICAL THINKING!
Để dẹp bao nỗi “tin ngay” kia. Và tôi TIN NGAY!

[Nguyễn Hữu Liêm Giáo sư Triết học tại San Jose City College, California đã in vài tác phẩm triết học, trong đó có tác phẩm khá đồ sộ:
THỜI TÍNH, HỮU THỂ VÀ Ý CHÍ – Một luận đề Siêu hình học.
NXB Giấy Vụn Sài Gòn in, 2014, 460 trang, khổ 16-24cm.]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *