Jaya Bahasa: ĐỀN THỜ PO INÂ NÂGAR SAU TRÙNG TU

SAMSUNG DIGITAL CAMERA

SAMSUNG DIGITAL CAMERA


Trong một lần đi tham dự lễ hội Katê ở đền Po Inâ Nâgar thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, tôi có chứng kiến bà Pajau lên đồng và phán rằng rồi mai đây ngôi đền sẽ được xây dựng lại mới hơn và to đẹp hơn. Vài năm sau, ca sĩ Chế Linh xúc tiến vận động xây dựng ngôi đền cùng với bản thiết kế hoành tráng. Cứ ngỡ lời tinh tri đó sớm trở thành hiện thực. Nhưng, dự án của Chế Linh bị thất bại tại chính quê hương đã nuôi dưỡng ông khôn lớn và cho ông chất giọng làm say mê lòng người. Thế là, tập đoàn kinh tế Tôn Hoa Sen nhảy vào Ninh Thuận mở rộng thị trường kinh doanh đã mạnh tay mở hầu bao tặng cho UBND tỉnh 5 tỷ đồng để trùng tu di tích đền thờ Po Inâ Nâgar. Đến đây, tôi mới tin chắc lời tiên tri đã linh ứng.
Vào ngày 15-3-2017, Ban phong tục thôn Hữu Đức thu dọn các tượng thờ và đồ dùng cúng lễ đem đi cất giữ bàn giao mặt bằng cho bên công trình xây dựng. Gần 7 tháng thi công, các hạng mục trùng tu chính đã hoàn thành. Ngôi đền Po Inâ Nâgar vẫn giữ nguyên lối kiến trúc cũ. Điểm mới của ngôi đền là hoa văn trí lưỡng long chầu nguyệt được thay thế bằng hình tượng hoa văn ngọn lửa, Aomkar, mái lợp ngói âm dương, sàn nhà lót đá hoa cương, nhà kho, nhà vệ sinh, vòng thành phía đông và phía bắc được mở rộng thêm. Hạng mục cổng chính đang thi công.
SAMSUNG DIGITAL CAMERA

SAMSUNG DIGITAL CAMERA


Sáng ngày 5-10-2017, Ban phong tục cùng với chức sắc và người dân địa phương đưa các pho tượng thờ đặt trở lại trong ngôi đền. Các nghi lễ mở cửa đền do chức sắc Kadhar và Pajau thực hiện, nghi lễ yểm bùa đặt tượng và tắm tượng do chức Po Adhia thực hiện. Cuối cùng, các chức sắc cùng tổ chức lễ dâng cơm mừng ngôi đền mới. Như vậy, mùa Katê năm nay người dân đến cúng lễ sẽ được chiêm ngưỡng ngôi đền khang trang.
Ngồi đền Po Inâ Nâgar được trùng tu mới. Tuy nhiên, các pho tượng Po Bia Apakan, Po Bia Tâh và Po Bia Dara được làm bằng chất liệu thạch cao trám xi măng, sơn màu do cố họa sĩ Thành Văn Sưởng nhào nặn vẫn giữ nguyên. Theo truyền thống của người Chăm thường tạc tượng bằng chất liệu đá. Nếu như, ngôi đền Po Ina Nagar có pho tượng làm bằng chất liệu đá thì việc tắm rửa sẽ chẳng bao giờ ảnh hưởng đến màu sắc của pho tượng. Khi làm bệ đặt tượng bên xây dựng đã không thiết kế đường ống dẫn nước thoát. Cho nên, quá trình tắm tượng nước không biết sẽ chảy về đâu!
Người Chăm có nơi thờ phượng mới, sạch đẹp và thoáng mát. Hy vọng rằng, bà Thiên Y Ana thánh mẫu sẽ phù hộ độ trì cho tập đoàn Tôn Hoa Sen làm ăn phát tài phát lộc, người dân có được cuộc sống an vui và hạnh phúc./.
SAMSUNG DIGITAL CAMERA

SAMSUNG DIGITAL CAMERA

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *