TỪ “TÔN GIÁO: BÀ-NI” SANG “TÔN GIÁO: ĐẠO HỒI” – THÔNG BÁO CUỐI [TẠM]

1. Nguồn cơn
Quyết định về đặt tên tôn giáo do Ủy ban Tôn giáo Trung ương gửi xuống Tỉnh vào tháng 7-2012, Công an Tỉnh dựa vào đó, thực hiện. Thế nên, sai lầm là từ trên [bắt nguồn từ bộ phận tham mưu bên dưới], chứ không phải do Công an, như vài người “la” thế.
Vụ đổi tên này được triển khai từ tháng 4-2017, có nơi sớm, có chỗ chậm. Ở Ninh Thuận, riêng huyện Ninh Hải đã có 127 công dân tín đồ Cham Bà-ni “lãnh đủ”, ở Ninh Phước ít hơn; còn Bình Thuận chưa biết cụ thể thế nào.

2. Cách giải quyết cho công dân là tín đồ Cham Bà-ni
Quyết định thì đã quyết, nhu cầu cần có CMND trong tay là có thật, bộ phận chức năng gợi ý bà con thế này:
– Các tín đồ Bà-ni đã có CMND sai lỡ, cứ tạm dùng, sẽ đổi sau – khi có Quyết định mới.
– Các công dân là tín đồ Cham Bà-ni đến tuổi [hay có nhu cầu làm mới], nếu cấp thiết quá, thì cứ qua Huyện làm và tạm chấp nhận mình là “Đạo Hồi” một thời gian. Còn không, thì ráng ngồi đợi Quyết định mới.

3. Bao giờ có Quyết định mới? Là bộ phim hơi dài…
– Trước hết, Hội đồng Sư cả Hồi giáo Bà-ni Ninh Thuận và cả Bình Thuận [HỌP 1+1] có văn bản lên Ban Tôn giáo Tỉnh, Ban này [HỌP 2] trình lên Ủy Ban Tôn giáo Trung ương [HỌP 3] ra “Thông báo” lại. Bên Công an sẽ sửa “phần mềm” sớm nhất có thể để phục vụ bà con.
– Vậy là phải trải qua 3 lần HỌP [mà ta biết rồi, “những kẻ loạn họp” – như thi hào CS Maiakovski nói] nên phải đợi hơi lâu đó.
[2 & 3: ghi theo thông tin nhận được từ bộ phận chức năng].

4. Đề nghị của Sara
– Về chính danh. Tôi đã viết ở phần kết luận ở Stt trước rồi: Islam: là từ dùng mang tính quốc tế; Bà-la-môn phiên âm từ Brahmanism; còn Bà-ni phiên âm từ Bani [hay Bini]. Để chính danh, cần thống nhất tên gọi: 1. Tôn giáo: ISLAM (hay “Hồi giáo”, nếu đã quen dùng từ này; còn chữ “Hồi giáo Islam” là trật, và thừa), 2. Tôn giáo: BÀ-NI (chứ không phải Hồi giáo Bà-ni), 3. Tôn giáo: BÀ-LA-MÔN.
– Về thời gian. Mong trên làm ơn họp nhanh nhanh lên tí, cho bà con nhờ, và cho tôi được thở hơi chút.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *