THỬ TÌM SINH LỘ CHO CHAM AHIÊR-AWAL 65.

Có liên quan gì giữa Phok Dhan Cơk và Mật tông Cham?

Nhân vật Dhan Than trong Chân Dung Cát được tôi mô phỏng từ con người thực: Phok Dhan Cơk, ông họ nội tôi. Một sinh linh cô độc, với rất nhiều hành vi và cử chỉ quái dị, chả giống ai.
Ông bị anh em họ tôi chọc ghẹo, bị lứa đàn anh tôi đưa hành vi quái đản kia lên sân khấu nhà quê châm chọc. Tôi thuở ấy cũng không khác.
Đùa, nhưng tôi cứ bị sinh linh này ám mãi từ khi mất đi.

1. Để đạt bốn cứu cánh đời người, đạo sĩ Bà-la-môn cần trải nghiệm bốn giai đoạn tôi luyện: Sống đời môn đệ antevāsin thuần thành tuân theo ý chỉ của Guru; làm một chủ hộ grhastha, nai lưng gánh vác gia đình; khi công việc xã tắc đã xong, rũ bỏ mọi gánh nặng, cắt đứt tất cả liên quan máu mủ ruột rà, bạn dũng mãnh bước vào giai đoạn thứ ba: đi vào rừng vanaprastha; và giai đoạn cuối cùng: khất sĩ bhiksu, làm kẻ lang thang vô gia cư, “phong phanh giữa trời đất”!

2. Lí thuyết là vậy. Thực tế Phok Dhan Cơk thực hành nó rất sai. Sai nên ông bị sách hành Akhar bbang. Và hành nặng.
– Giai đoạn học trò, được bí truyền từ người cha, có thể ông hoàn thành tốt.
– Giai đoạn chủ hộ, ông trật hoàn toàn: ông không chu toàn được gì cả!
– Cuối cùng ông đốt giai đoạn vào rừng để nhảy thẳng vào giai đoạn chót. Làm khất sĩ lang thang [nhớ: khất sĩ cô độc chứ không phải đi theo đoàn]. “Ăn mày”, ông đã khiến bà con tôi hoảng lên, cho người lục khắp thành phố Nha Trang tìm ông mang về [xã hội Cham không hiện tượng ăn xin, còn “khất sĩ” thì khác: Cham đứt mạch truyền thống này từ mấy thế kỉ rồi, nên không hiểu ông].

3. Đâu là gợi ý?
Ông Phok Dhan Cơk sở hữu hai vali sách, ông xách nó theo bất kì đâu như là vật bất li thân. Dân Chakleng sợ nó đã đành, ngay đám trẻ chúng tôi có nghịch tới đâu cũng không ai dám mó tới nó.
Sách đó viết gì? Nội dung có liên quan đến triết lí Cham, được xem là Ấn giáo và Phật giáo Đại thừa nghiêng về Mật tông? Cụ thể hơn, nó có gì liên quan với văn bản Agal Cham Ahier? Qua các hành vi:
– Ông là người thủ đắc võ Cham, truyền cho tôi hơn chục ngón, rồii thôi.
– Ngồi kiết già, rồi thình lình nhấc người lên nhảy qua cán cuốc. Đứng thẳng giữa đường làng vắt một chân lên cổ. Hút tẩu thở bằng một lỗ mũi.
– Nửa đêm xuống sông tắm bằng bùa không phải dính nước.
– Làm thầy ma với giọng đọc lạ đời. Nửa đêm dậy xông thuốc ma mùi bốc rất kinh.
Và nhiều nữa. Nó có gợi hứng và gợi ý gì?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *