THỬ TÌM SINH LỘ CHO CHAM AHIÊR-AWAL 63.

Thư giãn cuối tuần
[Đảng viên nhưng mà tốt – Hãy học Ngợi ca – 3 Bài giải nick ảo]

1. Mỗi bận đụng chuyện, giận chính quyền, ta chưởi cả người Việt. Ghét Đảng viên, ta chưởi luôn đảng viên là bà con, anh chị em ta.
Giết người đi thì ta ở với ai?
Nhìn quanh: Em tôi là đảng viên, cháu ruột tôi là Đảng viên, anh họ tôi Đảng viên, ngay cả bạn rất thân của tôi Đảng viên tuốt.
Chuyện Sân Đa Năng Chakleng hôm nay, 7 trụ cột đứng ra cáng đáng nó, kẹt nỗi – họ vẫn cứ là… Đảng viên. Sống ở Việt Nam, ta có chạy đàng trời!
Công an nhưng mà tốt, ta còn còn chơi được, huống chi Đảng viên nhưng mà tốt.
Câu chuyện Kim Ngân mất tích, tôi phải nhờ đến công an. Từ công an huyện, tỉnh, cho đến “trung ương”. Chế độ nào mà chẳng cần đến công an, cảnh sát. Tránh được không? Quan hệ với công an, tôi đánh thức cái tốt, kích thích phần tích cực nhất ở họ.
Tôi nói chuyện với họ như nói với em, với con tôi, như nói với bạn. Vẫn giọng điệu ấy, nội dung ấy. Bởi tôi không có gì để phải giấu họ cả.

2. Nhớ năm 2015, ở loạt Stt: “Cái TÔI đáng ghét” tôi kể về tôi trong tương quan với Cham cùng chữ nghĩa, bạn FB Taolao kêu: Đọc toàn thấy ông giỏi, ông nhất, ông tuyệt vời; còn cái dở, cái xấu của ông ở đâu? Tôi nói: Muốn biết cái tệ của Sara, mời bạn tìm đến trang web này này mà tham khảo, có cả khối ở đó.
Vài hôm trước, đọc bài “Ông NVT, công và ‘tội’”, một bạn FB nữ còm: Sara mới kể công, sao không kể “tội” ông NVT luôn đi. Tôi bảo: Sara không năng khiếu kể tội thiên hạ; nếu bạn có khiếu ấy, bạn kể đi, để ta làm bài trừ.
Năm 2016, viết về 28 URANG CHAM, có ai thấy tôi kể tội nhân vật Cham không? Lẽ nào trong đời, họ không hề phạm tội, không có ai thủ ác, hay làm điều gì xấu?

Sống có nghĩa là mang tội
tội lỗi bày ra
không ta sám hối, càng không thể sẻ chia
nó xóc ta cô đơn sòng bạn cuộc đời
(thơ Inrasara, Lễ Tẩy trần tháng Tư, 2002)

Trong đời thường, có ai thấy tôi nói xấu sinh linh Cham nào không? Do lỡ mồm, có thể có, nhưng họa hoằn lắm. Đời mênh mông tội, bạt ngàn cái xấu ác – ta còn nhấn thêm, tô đậm nó nữa làm chi?

3. Vụ NVT-TP vừa qua, ít nhất mươi người [cả nick lẫn tên thật từ 2 phe] nhờ tôi đăng bài. Tôi từ chối tất.
Bạn FB Quoc To Cong còm mời tôi đọc Stt một nick, tưởng có gì đó đáng, tôi lướt qua. Rồi chính bài đó, anh K yêu cầu tôi viết phản biện, để “lấy lại danh dự cho thầy NVT”. Với cả hai, tôi nói: “Không cần thiết đâu, bạn à. Trong đời chữ nghĩa, tôi từng đụng mênh mông mấy thứ tương cận”.
Về bài toán này, tôi có 3 cách giải, xin kể ra cho bà còn nghe rút kinh nghiệm:
Bài1. Hai giờ sáng, một nick ảo còm với tôi những thứ rất bậy, sắp “đuối lí”, tôi nói: “Bạn đang trong nước phải không, thiết bị thông minh cho biết bạn đang sử dụng máy ở tọa độ nào trong thành phố này đấy”. Dọa khơi khơi vậy thôi nick đó cũng hãi, xóa ngay 2 trang còm.

Bài2. Nhắm mắt bỏ qua, như nó chưa hề có mặt [là điều tôi khuyên bà con, các bạn]. Như 3 năm trước, một anh chàng Cham tạo nick ảo phê phán tôi rất tệ hại. Tôi biết, nhưng không một lần ghé qua xem, nói chi cãi. Hai tháng, anh chàng la hết bài, mệt nghỉ.

Bài3. Nếu họ chưởi “đúng” thì sao, như “cơ quan ngôn luận” Cham ấy? Ừ, thì bác đúng. Em đã tự kiểm điểm, và em nín nhịn. Biết đâu do kiếp trước em vụng đường tu đã xử tệ với bác [không với bản thân bác, cũng với người thân của bác], nên kiếp này em phải chịu đọa, không cãi lại bác một nhời. Từ nay em hạ quyết tâm ăn chay niệm Phật, mong sao thoát khổ thoát nạn ở kiếp sau. Và kiếp sau nữa.
Vận dụng một trong ba thôi, là bạn đã GIẢI-ẢO được rồi đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *