SÂN ĐÁM ĐA NĂNG CHAKLENG: CẢM NHẬN TỪ CÁC VỊ KHÁCH

[thầy Quảng Đại Thính ghi]
(Như thông báo, đáng lẽ FB nghỉ đến ngày 9-3 mới trở lại, nhưng do Đám tang bác Phú Đạm “khai trương” Sân Đám Đa Năng, nên Ban Tổ chức công trình cần đưa vài tin nóng cần thiết. Karun!)
Chakleng 01
*
Thầy THỌ HÃNG:
Công trình này rất có ý nghĩa không chỉ riêng với bà con Mỹ Nghiệp mà còn có ý nghĩa to lớn như một bước ngoặt cho tất cả các làng Chăm phấn đấu làm theo.
… Khi hiểu được ý nghĩa này, mặc dù rất bận công việc gia đình nhưng tôi phải quyết tâm cùng đồng hành với BTC. Xin cám ơn những người anh em có ý tưởng quý giá này.
Chakleng 02
Thầy QUẢNG ĐẠI LONG:
Khi nghe được thông tin Mỹ Nghiệp lại đổi mới, tôi tranh thủ chạy qua để xem thực tế và thực tế tôi thấy, tôi rất cảm động. Ý tưởng này anh em chúng tôi đã nung nấu từ lâu nhưng chưa làm được. Cám ơn tất cả bà con Mỹ Nghiệp đã cho tôi sức mạnh của sự đoàn kết, chung sức chung lòng, ra sức cống hiến cho xã hội những công trình lợi ích trên tinh thần vô tư, không vụ lợi cá nhân hay nhóm lợi ích và tìm nhiều giải pháp cho công trình mang tính lịch sử này. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh! Xin đồng hành cùng các bạn.

Ông LA VĂN ĐIỂM (Hữu Đức):
… Có lần đến giúp đám bác ruột (ông La Văn Hỏi) tại sân bóng này, nhiều người đang bàn tán và phàn nàn cho tình trạng chi phí tốn kém, nạn phá hoại môi trường và vệ sinh nơi công cộng trong đám tang Chăm, không cần suy nghĩ lâu, ông ta thốt ngay một lời: Chỉ có bà con Mỹ Nghiệp mới có khả năng đoàn kết để đi đầu trong việc cải tiến nếp sống văn hóa văn minh Chăm như đã làm trong quá khứ… Và tôi tin trong tương lai gần, Mỹ Nghiệp sẽ làm được. (Người nghe câu chuyện này là một thành viên trong nhóm ý tưởng đã trình bày cho BTC nghe và Họ quyết tâm tìm nhiều giải pháp thực hiện). Đến nay, công trình như đã thấy. Cám ơn ông La Điểm có lời chia sẻ nhỏ nhưng đã tác động làm nên công trình lớn…

Ông Cả sư Hán Đô THÁP PO ROME:
Các thành viên trong nhóm Ý tưởng (ĐỘ, NGỌC, BẨM, THÍNH, THỦY) đã dành thời gian tìm đến nhà ông Cả sư để được chỉ giáo về cách thức tiến hành bê-tông khu sân đám, làm khung sắt để khỏi phá rừng, có nơi vệ sinh cá nhân cho bà con và các vị chức sắc… được Pô Cả sư đồng ý tán thành. Ngài còn nói: Giá như có thôn nào đó làm được thì hay biết mấy! … và tôi tin các anh em người Mỹ Nghiệp có thể…
Trong tập tục: Pô Cả sư còn nói rằng: Đòn dong nên làm bằng cây tre và chỉ cần có một cây thôi có thể dùng làm cả 1000 đám, không sao cả. Cà-tăng là vật dụng che gió, có thể thay bằng một vật liệu khác gọn nhẹ hơn, sạch sẽ hơn để tiện lợi cho bà con. Và Pô Cả sư đã đến thực tế hiện trường ngày thứ Năm vừa qua. Ngài rất thỏa mãn cho công trình ý nghĩa này.

Ông SỬ VĂN NGỌC (Vĩnh Thuận):
Khi nghe có công trình này, ông ta chạy đến và vài cái bắt tay với cậu Độ, ông ta nói liền câu đầu tiên: Đây là CÔNG TRÌNH THẾ KỶ CỦA NGƯỜI CHĂM PANRANG. Xin cám ơn bà con Mỹ Nghiệp đã cho tôi tự hào về dân tộc mình khi dẫn đoàn đến nghiên cứu đám tang Chăm. Từ đây, người Tây không còn hoài nghi về vệ sinh khi tổ chức sinh hoạt ở nơi công cộng của người Chăm chúng ta nữa. Ước gì các Thôn bạn phấn đấu làm theo…

PHÚ TRẠM (Nhà văn Inrasara):
Tự hào cho quê hương có truyền thống đoàn kết, mảnh đất Chakleng và các bậc tiền bối đã nuôi nấng, dưỡng dục và đã làm được nhiều cho quê hương, và cho cả dân tộc mình… Các hậu duệ Chakleng sẽ tiếp tục làm nên những cái mới có ích cho quê hương, cộng đồng… INRASARA nêu được những cái hay, cái đẹp mang tính tiên phong của người Chakleng. Ở đây tuyệt đối không có tình trạng nhóm lợi ích, người cốt cán trong BTC không dính dánh đến tiền bạc. Dù ông có “tài giỏi” hay “sạch” tới đâu cũng nên tránh xa đồng tiền. Dân Chakleng một lòng một dạ, người góp công, kẻ góp của để hoàn thành công trình ý nghĩa này. Nhà văn còn gợi ý: Ở đâu đó, nếu có tham gia công trình công cộng nên học cách làm như Mỹ Nghiệp.

THÔNG BÁO CÁC BƯỚC TIẾP THEO

1. Ngày 28-3-2017 (Harei Angar, dwa bingur, bilan mak Chăm): Hội đồng nghiệm thu toàn bộ công trình;
2. Thứ Năm và thứ sáu, ngày 27&28-4-2017: Cúng Thần Thành Hoàng (Po Riyak);
3. Thứ Bảy, ngày 29-4-2017: SÁNG: gặp gỡ MTQ và nhân sĩ trí thức Hội thảo SĐĐN. CHIỀU: xem đá bóng giao hữu; TỐI: Văn nghệ vinh danh MTQ.

NHỮNG CÔNG VIỆC TIẾP THEO:
1. Công khai toàn bộ kinh phí thực hiện công trình SĐĐN cho bà con biết.
2. Tổ chức hội thảo bàn nội dung quản lý, sử dụng SĐĐN như thế nào?
3. Họp các đoàn thể thống nhất kịch bản (dự kiến cắm trại, đá bóng, văn nghệ vinh danh MTQ; hình thức nội dung tổ chức…) vừa khánh thành SĐĐN, vừa kỷ niệm ngày 30/4 và 01/5;
4. Ban vận động sẽ tiếp tục kêu gọi MTQ ủng hộ đến ngày 31-3-2017. Người phụ trách: Cô THẠCH THỊ KIM CHUNG (VUI). Tel: 0948.744.743. Mời con em MTQ Mỹ Nghiệp (đang sinh sống ở tỉnh ngoài, có thu nhập, hiểu được ý nghĩa công trình) tích cực hưởng ứng! Riêng bà con Mỹ Nghiệp, tùy khả năng sẽ gửi tấm lòng hảo tâm vào đêm văn nghệ.
5. Vinh danh con em MTQ Mỹ Nghiệp sẽ được chính thức tổ chức vào đêm 29-4-2017.
BTC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *