TỰ HUYỄN: CHAM 2 & VIỆT 1

1. Đại diện tự phong
Chả ai đề cử, chả biết ai giơ tay bầu ở đâu, mà ăn nói như thể mình đại diện cho Cham, thậm chí cho quyền lợi “đất nước” Champa.
Từ đó, kẻ nào khác ý mình, ai phản bác mình dứt khoát phải dán nhãn cho nó: “theo Yuon”, làm tay sai chính quyền Việt Nam, đồng lõa với thế lực công an chống lại dân tộc Cham.
Miệng hô hào chống CS mà hành động thì hệt CS: Ai phản biện mình, kẻ nào yêu nước không theo kiểu mình đều bị gom bỏ chung vào rọ “thế lực thù địch”, chống lại đất nước và nhân dân.
Thêm cái vụ đưa lịch sử ra dọa: Mi thấy đó, 2 thế kỉ trước tên này tên này nè làm tay sai cho nhà Nguyễn để rồi không lâu sau đó bị chính nhà Nguyễn mang ra chặt đầu.
Đúng là suy nghĩ trẻ con!

2. Hoài bão khất lại
Tôi gặp không ít vị Cham kêu: Lo ổn định kinh tế trước đã, sau đó làm văn hóa. Thế nào là ổn định, và ổn định tới đâu là đủ – mù mờ vậy thôi. Rốt cùng đến hết đời chả thấy đâu làm… văn hóa.
Nữa, vị khác: Đời mình chắc không xong rồi, thôi thì để con cháu mình làm. Nhưng đời con cái thôi đã nghĩ khác mình, nói chi là cháu chắt chút chít.
Hoài bão khất lại này chỉ là thứ ảo tưởng tự đánh lừa, nhằm che giấu nỗi bất tài không hơn.

3. Còn cánh văn nhân Việt hôm nay mới kì…
“Được” công an theo dõi là niềm hãnh diện vô bờ bến, nhất là sau sự kiện HS-TS 2007.
“Sáng hôm qua thằng an ninh Quận nó mời mình cà phê…”, nhà thơ phát được câu đó ra với bằng hữu là đủ rung đùi cả ngày. Mà có lớn lao chi mô, chỉ là vài hàng Stt ám chỉ, xỉa xói này nọ trên cái FB.
Khác: “tác phẩm này không thể in được ở trong nước, ông ơi” cũng là một cách. Hô to làm hàng xóm tưởng nhà ta đang chứa áng văn chương phản kháng dữ lắm, nhưng rồi khi cắt khẩu đi chầu Mác-Lê, con cháu lục tìm đâu chả thấy tuyệt tác nào trong ngăn kéo…
Một tự huyễn khờ khạo và ngây ngô hết biết luôn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *