Jaya Bahasa: SỬ THI PRAM MADIT PRAM MALAK

Truyện kể rằng, Po Kei Dai Merisih là đấng tạo hoá sinh ra trời, biển và quả đất đầu tiên. Rồi, từ đám mây trắng Po Kei Dai Merisih xuống hạ giới dạy chữ nghĩa cho loài người. Ở xứ sở nọ có hai chàng trai, một người tên là Pram Madit còn người kia tên là Pram Malak, hai người kết bạn chơi với nhau rất thân thiết. Pram Madit nhận làm anh. Hai người đi tìm thầy để học về chữ nghĩa, được Po Kei Dai Merisih nhận làm trò và truyền đạt ân cần, tận tình. Người thầy nhận thấy, hai cậu học trò rất sáng dạ nên có ý định gả con gái cho. Nhưng, chưa biết phải chọn ai. Thế là, người thầy thử thách tài năng hai cậu học trò bằng cách tổ chức thi bắn cung. Người nào mà bắn một mũi tên mà trúng xuyên qua 7 cây đang đứng thẳng hàng với nhau thì sẽ được cưới con gái của thầy làm vợ. Hai cậu học trò tiên đoán thấy 7 cây Tằn Năn mà người thầy sắp đặt không đứng yên một chỗ, khi thì nghiêng sang bên này lúc thì nghiêng sang bên kia. Bởi vậy, hai chàng trai biết ở dưới gốc cây Tằn Năn có con rồng đang nằm cử động.
Hai chàng trai đi thẳng chỗ có giếng nước làm phép thuật rồi dùng ngón chân cái ấn xuống trúng đầu con rồng. Vì, bị trúng vào sừng đau nên con rồng vùng vẫy duỗi đuôi làm cho 7 cây Mằn Tăn đứng thẳng hàng ngây ngắn. Thế là, hai chàng trai giương cung bắn một phát một cả hai mũi tên đều bay trúng xuyên qua 7 cây Mằn Tăn. Khi đã bắn hạ mục tiêu hai chàng chạy đến thông báo với người thầy. Thấy vậy, người thầy khâm phục hai tài năng trẻ, cả hai đều bắn trúng theo yêu cầu. Nhưng, thầy chỉ có một người con gái nên chẳng biết làm sao ! Người thầy tiếp tục đưa ra thử thách khác, bằng cách đem con gái rượu Patri Nai Bia Cata đi giấu ở hang động, làm phép lấy tảng đá đậy kín miệng hang lại. Rồi Po Kei Dai nói với hai chàng trai cả hai đều đã bắn trúng mục tiêu. Nay, ai mà tìm thấy con gái ta trước sẽ được phép cưới làm vợ.
Thế là, hai chàng trai chia nhau đi tìm, Pram Madit đi thấy có tảng đá to nghi ngờ cô gái được giấu bên trong. Pram Madit làm phép thuật miệng hang đá bật ra thấy Patri Nai Bia Cata, chàng đưa tay kéo nàng lên. Hai người tâm sự vui vẻ với nhau. Rồi, dẫn nhau đến gặp người thầy. Người thầy đồng ý cho Pram Madit làm rể. Còn Pram Malak đến sau thấy người anh đang ngồi thưa chuyện với thầy nên nhận con gái thầy là chị dâu. Hai người tạ ơn với thầy rồi trở lại xứ sở. Po Kei Dai Merisih biết rằng mình đã lỡ lời hứa với một chàng trai. Bởi vì, cả hai đều bắn tên trúng và tìm thấy con gái của mình. Nên, trong lòng cứ ấy nấy làm sao.
Pram Madit dẫn Patri Nai Bia Cata về nhà làm vợ trên đoạn đường vắng gặp phải chằn tinh Patao Rak Bin Thuer ở xứ sở Dewa bay đến biến hình thành một con nai đực bị gãy chân chạy qua chạy lại trước mặt hai chàng trai. Thấy vậy, Pram Madit bảo Pram Malak canh chừng chị dâu để anh đuổi bắt. Con nai chạy đi mất rồi một lát lại chạy ngang qua Pram Malak. Pram Malak gởi chị dâu nhờ thần thổ địa trông giúp, rồi chạy theo rượt bắt con nai. Con nai chạy đi mất hút vào rừng sâu hai anh em chạy rượt theo và gặp nhau.
Người anh hỏi đứa em: Chị dâu ai canh giữ mà em chạy đến đây ?
Người em trả lời: Em đã nhờ thần thổ địa canh chừng rồi.
Người anh la mắng: Em canh chừng có chắc chưa mà bỏ cho thần thổ địa !
Sau một lúc đánh lừa hai anh em Pram Madit và Pram Malak lạc hướng. Con nai đã hiện nguyên hình là chằn tinh Rak Bin Thuer. Rồi, chạy đến chỗ cô gái, cướp Patri Nai Bia Cata mang đi mất dạng.
Khi hai anh em quay trở lại thì không tìm thấy Patri Nai Bia Cata nữa.
Hai người chẳng biết phải làm gì, đành chia nhau ra đi tìm mỗi người một phương. Một người thì lên đầu nguồn con sông tìm, một người thì xuống biển kiếm và hẹn gặp nhau ở giữa khúc sông. Nhưng, vẫn không tìm thấy Bia Cata ở đâu. Hai người dẫn nhau đi tìm khắp núi rừng thì lạc vào vương quốc khỉ. Bầy khỉ vay bắt được Pram Madit mang đi trình diện cho con khỉ nữ vương. Thế là, chúa khỉ bắt ở lại làm chồng luôn.
Trong hoàn cảnh đó, Pram Madit đành chấp nhận ở cùng với khỉ chúa. Đợi khi đêm xuống Pram Madit lén trốn đi, chạy đến chỗ giếng nước gặp lại người em trai. Pram Madit kể lại những chuyện đã qua cho người em nghe hết. Rồi, hai anh em tiếp tục đi tìm Patri Nai Bia Cata trong suốt cả năm trời.
Vua khỉ ở lại hang động mang thai và sinh ra được một đứa con trai, thân người to bằng bàn chân. Nên, đặt tên là Kra Laiy. Mẹ của Kra Laiy đã kể lại về lai lịch của người cha cho Kra Laiy biết. Nhưng, khi Kra Laiy đi chơi với chúng bạn thì bị bạn bè trêu chọc là đứa con hoang, không có cha.
Kra Laiy cảm thấy xấu hổ. Nên, anh quyết chí đi tìm cha mình. Đi hoài đi mãi dọc khắp bờ biển vẫn không thấy cha. Khi trời đã ngã về đêm Kra Laiy leo lên cây để ngủ. Trong đêm đó, hai anh em Pram Madit và Pram Malak cũng dừng chân nghỉ ngơi dưới gốc cây mà Kra Laiy đang ngủ.
Hai anh em Pram Madit và Pram Malak than thở với nhau về nỗi cực nhọc mà hai người đã trải qua. Kra Laiy ở trên cây nghe hết câu chuyện của hai người và biết có một người là cha ruột của mình đang ở dưới gốc cây.
Kra Laiy khấn váy trời đất. Nếu anh ỉa xuống trúng người nào thì người đó là cha của mình. Pram Madit thấy có cứt rớt xuống trúng người thì tưởng rằng là phân chim Biri rớt từ trên cây cao xuống.
Khi trời sáng, thấy có một con khỉ đang đu đưa trên cây. Pram Madit không biết đó là con ruột của mình. Nên, giương cung bắn. Con khỉ ở trên cây sau mấy cú né tránh được làn mũi tên kêu lên. Xin đừng bắn tôi ! Tôi là người xin đừng bắn tôi.
Hãy để tôi xuống tôi sẽ kể về nguồn gốc của mình. Thế là, Pram Madit dừng cung lại. Con khỉ Kra Laiy tường thuật câu chuyện mà mẹ của cậu đã nói cho hai anh em Pram Madit và Pram Malak nghe. Rồi, Kra Laiy và Pram Madit nhận nhau là cha con.
Biết rằng cha và người chú đang đi tìm Patri Nai Bia Cata. Kra Laiy nói: Cha ơi ! Bia Cata đã biến mất rồi. Làm sao mà lần mò ra tung tích của người mẹ kế được nữa. Hay cha hãy về với mẹ con đi.
Pram Madit trả lời Kra Laiy: Cha và chú đã vất vả đi tìm kiếm một năm nay. Nên, không thể từ bỏ được.
Nghe xong, Kra Laiy cười lên. Con chỉ thử lòng cha và chú thôi.
Nếu chú kiên quyết đi tìm mẹ kế thì con sẽ chỉ chỗ cho. Con biết, Patri Nai Bia Cata đã bị chằn tinh Rak Bin Thuer bắt đi nước họ rồi. Lũ chúng nó đang ở tại trên một hòn đảo ở giữa đại dương. Nhưng, cha và chú làm sao biết được chính Rak Bin Thuer đã bắt mẹ kế đi chứ. Con biết cách để đi dẫn mẹ kế về được.
Rak Bin Thuer có nhiều phép thuật và mưu mẹo. Do đó, chỉ có con mới mang Patri Nai Bia Cata về được thôi.
Hãy nghe lời con. Bây giờ cha và chú đi chặt cây tre mang đến làm cái bề cho cha và con chèo đi. Còn chú thì cứ ở lại đây chờ đợi.
Hai cha con Kra Laiy đi đến hòn đảo nơi Rak Bin Thuer đang giam giữ Patri Nai Bia Cata.
Kra Laiy nói với Pram Madit: Cha hãy ở lại đây. Để cho con đi vào bên trong rò la tin tức. Nếu như, thấy mẹ kế con sẽ dẫn tới. Khi thấy con về cha hãy chạy đến đón mẹ và con thật nhanh lên nhé. Để cho con còn chặn đánh Rak Bin Thuer.
Dẫn dò với cha xong. Kra Laiy đi vào hang động thấy Patri Nai Bia Cata đang ngồi trên Maligai. Kra Laiy bay đến chỗ Bia Cata rồi dẫn đi.
Patri Nai Bia Cata vì quá bất ngờ không biết mình đang được cứu thoát. Nên, la lớn tiếng lên kêu cứu. Rak Bin Thuer nghe được liền đuổi theo đến nơi thì thấy Kra Laiy đang bàn giao Bia Cata cho Pram Madit.
Sau đó, Kra Laiy quay trở lại đánh nhau với Rak Bin Thuer. Còn binh lính của Rak Bin Thuer bao vây khắp nơi. Hai người đánh nhau suốt đêm vẫn không phân thắng bại, làm long trời lở đất.
Cuối cùng, Kra Laiy bắn một mũi tên trúng chằn tinh Rak Bin Thuer chết. Binh lính của Rak Bin Thuer như rắn mất đầu chạy tán loạn. Sau đó, Kra Laiy châm lửa đốt cháy động Rak Bin Thuer thiêu cháy hết.
Kra Laiy đi đến gặp cha và mẹ kế. Tất cả, mọi người cùng lên thuyền đi đến chỗ Pram Malak. Rồi mọi người trở về nhà./.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *