Nhà thơ Inrasara ra mắt tùy bút “Những cuộc đi và cái Nhà”

[Thông cáo Báo chí về tùy bút đã lên nhiều báo, ĐÂY là một: Tuoitre Thudo, 8-10-2015]
Inrasara cho biết thêm, lịch sử dân tộc Chăm là những cuộc đi. Từ những xó xỉnh của mọi vùng miền đất nước đến nhiều nơi trên thế giới đều có dấu chân của người Chăm.
Tuy nhiên, người Chăm không đặt nặng chuyện làm giàu. Với họ, cái Nhà trong hành trình vạn dặm đó vừa là nơi xuất phát mà cũng là chốn trở về vĩnh viễn của mỗi đời người.
Nhà thơ Inrasara tên thật là Phú Trạm, sinh ngày 20/9/1957 tại làng Chakleng – Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam. Ông là một nhà thơ gốc Chăm nổi tiếng của Việt Nam hiện nay.
Inrasara sinh trưởng ở một trong những làng Chăm cổ nhất, nơi các gia đình vẫn theo truyền thống Mẫu hệ. Trong một gia đình mẫu hệ, người đàn ông lo sự nghiệp, người phụ nữ lo việc gia đình. Con trai sinh ra lấy họ cha nhưng lúc chết lại được chôn trong nghĩa trang của dòng họ mẹ. Khi lập gia đình, tài sản do người phụ nữ quản lý. Ông đã 2 lần đoạt Giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam (1997- 2003) và Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (Lễ Tẩy trần tháng tư) năm 2005 tại Thái Lan. Năm 2009, ông được trao Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh.
Cẩm Tú

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *