CHUẨN BỊ ĐÓN MÙA KATE, XIN TRẢ NỢ NGƯỜI

[về Tagalau, Từ điển Việt Cham bỏ túi, về Ja Warpalei liên quan đến cuốn Ngữ Pháp Tiếng Chăm…]

Nói “trả nợ người” cho vui, thực ra là như vầy. Có vài câu hỏi ngoài lề bạn đọc hỏi tôi liên quan đến bà con, anh chị em Cham. Mặc dù tôi đã vài bận trả lời, nhưng câu hỏi vẫn xảy ra, nay xin được lần nữa.

1. Về Tagalau.
Khi không tham gia “họp” hay bàn về Tagalau nữa, không phải tôi phủi tay vô trách nhiệm đâu. Tôi đẻ ra nó, nuôi nó lớn, rồi cho nó ra riêng, tôi vẫn dõi theo đường đi nước bước của nó. Mãi khi nó vào Kut [hay Ghur], tôi vẫn cứ trách nhiệm.
Bàn giao “chủ biên” cho Jalau Anưk, không phải tôi không cân nhắc, ngược lại – rất kĩ nữa là khác. Tôi biết, và tin JA: về tài năng, tinh thần, sự tháo vát và nhất là bản lĩnh. Thế nên, tôi hoàn toàn không can thiệp vào việc làm của anh, trừ phi có yêu cầu.
Xin đừng hỏi tôi về mua – bán, gửi bài vở đến Tagalau nữa, nếu cần các bạn liên hệ với BBT Tagalau.

2. Truyện cổ Cham: Ngày Xưa Có Chú Thỏ (1.000 bản, do tôi bỏ tiền túi ra in) và Từ điển Việt Cham bỏ túi: 4.650 Từ Việt Cham Thông Dụng (2.000 bản, do anh Ysa Cosiem tài trợ), như thông báo ban đầu, tôi đã giao chúng cho Quỹ Gilaipraung ngay khi có sách, để các bạn phát hành lấy kinh phí chi tiêu cho mục tiêu của Quỹ. Tiếc là, do hoạt động ngưng trệ, Quỹ Gilaipraung trả lại sách cho tôi.
Đến nay sách đã được phát hành [tặng là chủ yếu] hết phân nửa (ngày Thiếu nhi, quà cho lớp tiếng Cham…), số còn lại tôi sẽ giải quyết tùy nghi.

3. Về “trí thức” Cham & Ja Warpalei liên quan đến cuốn Ngữ Pháp Tiếng Chăm
“Người Tử Tế”, Japot, và… viết email nhờ tôi đăng website, tôi đã từ chối – dù vài chỗ có biện hộ cho tôi. Không phải vô trách nhiệm, mà bởi quá nản với nickname với nặc danh. Tại sao ta đối phó với nickname giấu tung tích bằng một, một vài nặc danh khác, vậy ta có khác gì nặc danh kia?
Về chữ “trí thức” và Ja Warpalei, tôi có ý kiến sau.
+ Anh kêu anh trí thức, vậy đâu là công trình trí thức của anh? Công trình đó được chuyên gia và cộng đồng đánh giá thế nào?
+ Cũng có trí thức không có “công trình”, mà thể hiện ở lên tiếng phản biện xã hội. Tranh chấp Đất đai Văn lâm, Điện Hạt nhân, Ghur Bini… Có ai thấy bóng dáng Ja Warpalei không? Riêng ĐHN, 68 Cham [rất nhiều bạn trẻ] kí tên thật phản đối, và chấp nhận chịu quấy rầy, Ja Warpalei biến đi đâu?
+ Trí thức là kẻ chường tên tuổi mình ra giữa ban mặt ban ngày, sử dụng chính bản thân mình đánh đổi với thái độ phản biện, Ja Warpalei núp bóng nickname “phản biện”, có trí thức nào trên thế giới hành xử như thế không?
Vậy thôi, các bạn, bà con, anh chị em thôi nhắc đến ông/ bà này nữa nhé.
Cá nhân tôi – chỉ qua một lần trao đổi – đã block ông/ bà ta rồi.

Kajap karo, thuk siam!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *