Jaya Bahasa: Quốc lộ 1A và nguy cơ xâm hại di tích đền tháp Hoà Lai

Hiện nay trên đoạn đường Quốc lộ 1A đi qua làng Ba Tháp, xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đang được mở rộng thêm các làn xe. Vị trí làn đường mới mở nằm rất sát với không gian di tích tháp Hoà Lai. Hàng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông theo tuyến Bắc-Nam gây ra những rung động, tiếng ồn, khói xe, bụi bẩn ảnh hưởng trực tiếp đến di tích đền tháp Hoà Lai. Từ năm 2000, di tích tháp Hoà Lai đã được Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận lập hồ sơ di tích và được xếp vào loại hình kiến trúc nghệ thuật.
Tháp Hoà Lai là công trình kiến trúc tôn giáo đẹp của Champa mang một phong cách nghệ thuật riêng được xây dựng từ thế kỉ thứ VIII-IX. Ban đầu cụm di tích tháp Hoà Lai gồm có 3 ngôi tháp nằm thẳng hàng theo chiều Bắc-Nam. Đến nay, ngôi tháp chính giữa đã bị sụp đổ hoàn toàn chỉ còn lại đóng gạch vụn. Còn ngôi tháp ở hướng Bắc và hướng Nam vẫn còn nguyên hình.
Qua nhiều lần khai quật khảo cổ học và tiến hành trùng tu, di tích tháp Hoà Lai có thể khai thác để phát triển du lịch mở cửa cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Tuy nhiên, di tích tháp Hoà Lai đang bị xâm hại, có nguy cơ bị sụp đổ do các chấn động trên mặt đất bởi các phương tiên giao thông. Tuyến đường Quốc lộ 1A nằm quá sát so với không gian di tích tháp Hoà Lai ảnh hưởng đến sự an toàn của du khách khi đến tham quan. Những khói xe, bụi bẩn đang từng ngày phá hoại nhan sắc, làn da của các hoa văn trang trí của đền tháp.
Do đó, Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận cần sớm có biện pháp bảo tồn cụm di tích tháp Hoà Lai trước những chấn động và sự ô nhiễm của môi trường chung quanh./.

One thought on “Jaya Bahasa: Quốc lộ 1A và nguy cơ xâm hại di tích đền tháp Hoà Lai

  1. Tháp Champa là công trình kiến trúc có lịch sử hơn 1000 năm. Xin hãy cứu di tích tháp Hoà Lai để con cháu có cơ hội chiêm ngưỡng. Đề nghị nhà thơ Inrasara mở diễn đàn trao đổi vấn đề này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *