Giới thiệu sách: Jaya Bahasa: TRÒ CHƠI DÂN GIAN NGƯỜI CHĂM NINH THUẬN

SAMSUNG DIGITAL CAMERA

SAMSUNG DIGITAL CAMERA


Ngày nay, khi trò chơi điện tử phát triển mạnh, không gian sống ở các làng quê đang trong quá trình đô thị hoá thì những trò chơi dân gian mà trẻ em thường chơi vào những tháng nghỉ Hè hay những đêm trăng rằm biến mất dần. Các trò chơi điện tử mang lại sự thích thú cho trẻ em, bên cạnh đó cũng có những tác động không tốt đến sức khoẻ, ảnh hưởng đến học tập và tâm lý trẻ em ở độ tuổi học đường.

Trẻ em người Chăm cũng giống như bao trẻ em khác ở mọi miền đất nước Việt Nam, lớn lên ở miền quê nơi có cánh đồng, con sông, gốc sân và khoảng vườn. Ở nơi đó, là khoảng không gian sống, vui chơi, thả hồn của tuổi thơ từng ngày. Thời thơ ấu của tác giả Châu Văn Huynh cũng trải qua những năm tháng nô đùa, cười vui, nghịch ngợm, bị đòn roi vì mãi mê ham chơi bay theo sự lôi cuốn của tiếng sáo diều vào những ngày trưa hè đầy nắng và gió Ninh Thuận.

Tìm về kí ức của tuổi thơ, tác giả Châu Văn Huynh công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá Chăm đã bỏ ra hơn 10 năm để nghiên cứu về trò chơi dân gian. Tác phẩm “ Trò chơi dân gian người Chăm Ninh Thuận” là công trình nghiên cứu đầu tay của tác giả do Nhà xuất bản Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh phát hành vào năm 2015 gồm có 120 trang. Nội dung chính của quyển sách đề cập đến 90 trò chơi đặc sắc nhất của người Chăm. Trong đó, có những trò chơi mà trẻ em cả nước cùng chơi như trò chơi nhảy dây, trò chơi ô quan, trò chơi trốn tìm, thả diều hay tổ chức đánh trận giả v.v.

Tác giả đã phân loại các trò chơi dân gian người Chăm thành 3 loại chính theo chức năng và nguồn gốc như: Trò chơi có tính chất thi thố tài năng, trò chơi có kết hợp với hát đồng dao, trò chơi có nguồn gốc từ các nghi lễ văn hoá. Những trò chơi của trẻ em người Chăm đều có tính vận động, thể hiện sự khéo léo, gợi mở óc tư duy phù hợp với sự phát triển về mặt thể chất và năng lực nhận thức của trẻ. Khi gia nhập vào trò chơi trẻ em tự đặt ra luật chơi, có thưởng và phạt cho người thắng, người thua để khích lệ, động viên sự cố gắng, mang tính giải trí cao. Dù là người thắng trận hay thua cuộc điều đó không quan trọng, mục đích cuối cùng là mang lại tiếng cười và niềm vui.

Trò chơi dân gian là một trong những yếu tố hình thành nên bản sắc văn hoá dân tộc, là nguồn sữa nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Thông qua những trò chơi, đồ chơi, luật chơi, không gian vui chơi, trẻ em bắt đầu làm quen dần dần với cuộc sống xã hội. Từ đó, hình thành nên nhân cách, đạo đức, kỹ năng thực hành, cách ứng xử với bạn bè, cha mẹ, thầy cô và những người chung quanh. Ngoài ra, môi trường vui chơi lành mạnh của trẻ còn góp phần giáo dục trẻ em về lòng trung thực, dân chủ, đoàn kết biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau./.

One thought on “Giới thiệu sách: Jaya Bahasa: TRÒ CHƠI DÂN GIAN NGƯỜI CHĂM NINH THUẬN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *