VẤN ĐỀ ĐÁ KUT BOH DANA, Ý KIẾN [CÓ CHỈNH SỬA] CỦA INRASARA

(Chuyên đề Đá Kut Boh Dana)

Hôm qua, “ý kiến của cei Inrasara” trên FB Wa Praong là bản tổng hợp nhanh qua trao đổi với mọi người. WP đề nghị đăng lên cho bà con, anh chị em biết sớm để mừng, tôi đồng ý. Do lúc này tôi khá bận rộn nên chưa kịp xem lại. Nay, xin đăng bản chính thức: không có gì thay đổi, chỉ chỉnh sửa câu chữ rõ hơn, và cụ thể hơn.
Cách giải quyết này dựa trên các văn bản chính thức, các bài viết trao đổi cùng comments trên FB, thông tin qua trực tiếp và phone với những người có liên quan và nhất là sau diễn biến sự vụ.

1. Giải quyết vấn đề
– Bà con chịu chấp nhận dời Đá Kut đi.
– Dời qua mảnh đất khác đủ rộng để tiện cho việc thờ cúng, nhưng đó không phải miếng đất trước đó mà hiện nay đã là khu dân cư Việt.
– Vì bà con đã chịu bỏ khu đất cũ là sở hữu của mình, nên Chính quyền địa phương thu xếp sao [mua hay chuyển nhượng, chuyển đổi] để bà con sở hữu mảnh đất đó.
– Chính quyền cam kết cấp Sổ Đỏ mà không làm khó dễ bà con.
– Sau khi xong các khoản trên, Mạnh thường quân quyên góp giúp bà con xây tường thành cho Kut tốt đẹp, không bị xâm hại nữa.

2. Giải quyết mối quan hệ
– Các vị cả sư có lời lẽ không tốt với tín đồ, cần nhận sai lầm và có lời xin lỗi với bà con. Xin lỗi không có gì là xấu hổ cả.
– Chính quyền không “xử lí nghiêm các đối tượng vi phạm”, như Cả sư đã đề nghị (theo như báo Ninh Thuận đưa tin) vì đây là chuyện tín ngưỡng chứ không phải vụ hình sự.
– Từ nay đến thứ Hai, lực lượng an ninh không “làm việc” gì thêm, bà con và các cháu tuyệt đối không ném đá người của cơ quan công quyền.

3. Những người tham gia giải quyết
Chủ nhật tới: 5-7-2015, chú Hùng sẽ gặp chú Đổng Ngọc Thương và thầy Nguyễn Văn Tỷ trao đổi căn bản, cả ba qua gặp ông Quảng Văn Đại (có Cả sư Hán Đô, trưởng thôn và thêm một bạn trẻ) nói chuyện đả thông nội bộ Chăm với nhau.
Sau đó tất cả thu xếp gặp gỡ chính quyền Huyện, Xã họp, trao đổi thỏa thuận.
Sự việc cần lập Biên bản Ghi nhớ để các bên cùng thực hiện.

Thuk siam – Inrasara

One thought on “VẤN ĐỀ ĐÁ KUT BOH DANA, Ý KIẾN [CÓ CHỈNH SỬA] CỦA INRASARA

  1. Ở Ninh Thuận chưa từng xảy ra việc Po Gru xin lỗi tín đồ.
    Po Gru làm thiếu, chưa đủ thì họ tự làm lễ rửa…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *