Inrasara: Gặp gỡ & Đối thoại

CÀ PHÊ THỨ BẢY
THƯ MỜI: CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI
CÀ PHÊ THỨ BẢY
THƯ MỜI: CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI

Anh chị và các bạn thân mến!
Vào 9h sáng thứ bảy 24-1-2015, tại SALON VĂN HÓA CÀ PHÊ THỨ BẢY,
Lầu 1, Trung Nguyên Coffee, 19B Phạm Ngọc Thạch, Quận 3
sẽ diễn ra buổi “cà phê” với Nhà nghiên cứu Văn hóa – Nhà thơ INRASARA
Chủ đề: “VIỆT NAM, NHÌN TỪ HUYỀN THOẠI ÍT ĐƯỢC BIẾT ĐẾN”
Chủ trì: GSTS Nguyễn Văn Trọng
Rất mong anh chị và các bạn đến tham dự. Hân hạnh được đón tiếp
GĐ CPTB – Dương Thụ

________________________________________________________________

LỜI DẪN

Việt Nam là một đất nước thống nhất từ ba vương quốc xưa gộp lại, đó là điều quý hiếm. Đất nước Việt Nam hiện hữu 54 dân tộc anh em với những nền văn hóa riêng vô cùng đặc sắc, là điều hiếm hơn nữa. Nhận diện hiện thực này để biết rằng: 3 “vương quốc” và 54 dân tộc làm giàu sang nền văn hóa đa dân tộc Việt Nam, chứ không phải ngược lại. Chính sự thể này làm phong phú và đa dạng nền văn hóa Việt Nam. Trong buổi Cà phê, Nhà nghiên cứu Irasara sẽ chia sẻ những suy nghĩ của mình theo nội dung bao gồm 2 phần:
1.Huyền thoại “mở cõi” Việt Nam nhìn từ phía Chăm.
2.Tinh thần MỞ của Chăm.
________________________________________________________________

GIỚI THIỆU VỀ DIỄN GIẢ INRASARA

(Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)

Nhà thơ Inrasara tên thật là Phú Trạm, sinh ngày 20 tháng 9 năm 1957 tại làng Chakleng – Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam. Ông là một nhà thơ gốc Chăm nổi tiếng của Việt Nam hiện nay.

Tiểu sử và sự nghiệp

Inrasara sinh trưởng ở một trong những làng Chăm cổ nhất, nơi các gia đình vẫn theo truyền thống Mẫu hệ. Trong một gia đình mẫu hệ, người đàn ông lo sự nghiệp, người phụ nữ lo việc gia đình. Con trai sinh ra lấy họ cha nhưng lúc chết lại được chôn trong nghĩa trang của dòng họ mẹ. Khi lập gia đình, tài sản do người phụ nữ quản lý.
• 1969 – học sinh Trường Trung học Pô-Klong – Ninh Thuận.
• 1977 – sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
• 1978 – bỏ học, đi, đọc và làm thơ.
• 1982 – nghiên cứu ở Ban Biên soạn sách chữ Chăm – Ninh Thuận.
• 1986 – thôi việc, làm nông dân, đi, nghiên cứu và làm thơ.
• 1992 – nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam – Đông Nam Á, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh.
• Từ 1998 – làm việc tự do. Hiện sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Công việc đang làm: Nghiên cứu văn hóa Chăm; làm thơ, viết văn, dịch & viết tiểu luận – phê bình văn học.
Ông là hội viên của:
• Hội Nhà văn Việt Nam
• Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam
• Hội Văn học – nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam.
Tác phẩm
Nghiên cứu – Sưu tầm – Dịch thuật
• Văn học Chăm I – Khái luận, NXB Văn hoá Dân tộc 1994; in lần thứ hai: NXB Trí thức, H., 2012.
• Văn học dân gian Chăm – Ca dao – Tục ngữ, Câu đố, NXB Văn hoá Dân tộc, 1995; in lần thứ 2[4], NXB Văn hoá Dân tộc, 2006.
• Văn học Chăm II – Trường ca, sưu tầm – nghiên cứu, NXB Văn hoá Dân tộc 1995.
• Từ điển Chăm – Việt (viết chung), NXB Khoa học xã hội 1995.
• Từ điển Việt- Chăm (viết chung), NXB Khoa học xã hội 1996.
• Các vấn đề văn hoá – xã hội Chăm (tiểu luận), NXB Văn hoá Dân tộc 1999.
• Văn hoá – xã hội Chăm, nghiên cứu và đối thoại (tiểu luận), NXB Văn học 2003, 2008; in lần thứ tư: NXB Khoa học Xã hội, H., 2011.
• Tự học tiếng Chăm, NXB Văn hoá Dân tộc 2003.
• Từ điển Việt – Chăm dùng trong nhà trường (viết chung), NXB Giáo dục 2004.
• Ariya Cam – Trường ca Chăm, Nhà xuất bản Văn Nghệ TP Hồ Chí Minh, 2006; in lần thứ ba: NXB Thời đại, H., 2011
• Sử thi Akayet Chăm, NXB Khoa học Xã hội, H., 2009; in lần thứ ba, NXB Văn hóa Thông tin, 2013
• Thả diều xứ nắng, NXB Kim Đồng, 2012
• 4.650 Từ Việt – Chăm thông dụng, NXB Văn hóa – Văn nghệ, 2014.

Sáng tác và Phê bình văn chương
• Tháp nắng (thơ và trường ca), NXB Thanh niên 1996
• Sinh nhật cây xương rồng (thơ song ngữ Việt – Chăm), NXB Văn hoá Dân tộc 1997
• Hành hương em (thơ), NXB Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh 1999
• Lễ tẩy trần tháng tư (thơ và trường ca), NXB Hội Nhà Văn 2002
• Inrasara (thơ), NXB Kim Đồng 2003
• The Purification Festival in April (thơ song ngữ Anh – Việt), Nhà xuất bản Văn Nghệ thành phố Hồ Chí Minh, 2005
• Chân dung Cát (tiểu thuyết), NXB Hội Nhà Văn 2006
• Chuyện 40 năm mới kể và 18 bài thơ tân hình thức (thơ), NXB Hội Nhà Văn 2006
• Chưa đủ cô đơn cho sáng tạo (tiểu luận – phê bình), Nhà xuất bản Văn Nghệ TP Hồ Chí Minh, 2006.
• Song thoại với cái mới (tiểu luận) NXB Hội Nhà Văn 2008.
• Hàng mã kí ức, tiểu thuyết, NXB Văn học, H. & Cty Phương Nam, 2011
• Thơ Việt, hành trình chuyển hướng say, NXB Thanh niên, 2014
• Nhập cuộc về hướng mở, tiểu luận – phê bình, NXB Văn học, 2014
Ngoài làm thơ, ông còn nghiên cứu, sưu tầm, dịch thuật văn học và ngôn ngữ Chăm, đồng thời là chủ biên của tuyển tập Tagalau, mục đích giới thiệu văn học Chăm và nâng đỡ, khuyến khích các cây bút Chăm trẻ tuổi.
Thơ của ông được đánh giá là giàu ý tưởng và mang nhiều tính ẩn dụ. Là loại thơ nặng chất triết luận, thứ triết luận từ nghiệm sinh và đang hướng đến những hoài nghi, đối thoại và biện giải cuộc sống, nên hơi khó hiểu… Tuy nhiên mọi người đều công nhận tài năng và sự đóng góp to lớn của ông trong việc nghiên cứu, sưu tầm văn học Champa
Ông còn là một nhà phê bình văn học được đánh giá cao vì luôn cổ suý những cái mới trong văn học nghệ thuật. Ví dụ Tân hình thức hay Hậu hiện đại…
Giải thưởng
Inrasara đã 2 lần đoạt Giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam (1997- 2003) và Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (Lễ tẩy trần tháng tư) năm 2005 tại Thái Lan.
Năm 1995, ông cũng được giải thưởng của Trung tâm lịch sử và văn minh Đông Dương thuộcĐại học Sorbonne (Pháp) với công trình nghiên cứu Văn Học Chăm (tập 1)
Năm 2005, ông được Đài Truyền hinh Việt Nam VTV bầu là Nhân vật Văn hóa trong năm
Năm 2009, ông được trao Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh.
________________________________________________________________

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *