Thư gửi anh Ysa Cosiem & các bạn

Sang Tong Jaka – Chakleng, 22-11-2014

Anh chị em thân mến!

Tôi với anh Ysa là thân thiết, dù thân thiết nhưng bởi khoảng cách không gian, có hiểu lầm chút đỉnh là bình thường. Thư trước là thư riêng cho anh Ysa, khi biết anh có tâm sự buồn. Viết để tâm sự, và giúp nhau giải tỏa nỗi niềm. Thư riêng, lẽ ra chỉ gửi riêng, nhưng tôi nghĩ biết đâu qua kinh nghiệm riêng tư đó, nó có lợi cho cộng đồng. Thư riêng, khi đăng lên web thì đã thành chung, và mọi người đều có quyền bàn luận.

Xin cho tôi được minh định rõ hơn 3 ý.

1. Ý đầu tiên, tôi muốn nêu 3 con người Cham tài năng, nhưng vì nguyên do nào đó đã bỏ Cham. Trong đó 2 người rất thân thiết với tôi, còn người thứ hai thì tôi rất nể trọng. Họ có tài, nhưng vì chán Cham mà bỏ cộng đồng. Nêu 3 ví dụ này để ta cùng rút kinh nghiệm: xã hội mỗi người nghĩ khác nhau. Về người nghĩ khác ta, nếu không thuận ta hãy phê bình mang tính xây dựng, không khéo các tài năng Cham sẽ rời bỏ cộng đồng. Có khi họ đi vĩnh viễn, thì rất uổng cho Cham.

2. Ý thứ hai: tôi nêu lên các sai lầm của mình. Tôi xin nói rõ là, không phải sai về chuyên môn, mà là sai về hoàn cảnh. Có khi vì yêu quá mà thành sai. Ý này ai cũng dễ dàng nhận thấy.

3. Ý thứ ba: Chuyện người Cham 10 năm qua chống báng nhau có khi rất nặng lời, là sự thật. Điều ấy khiến cho nhiều người rất chán, và không muốn tham gai gì cả. Có khi một cá nhân rất thiện chí, khi bị công kích quá đáng cũng muốn bỏ cuộc. Viết ý này để thấy rằng, trước tình trạng đó vẫn có người trụ lại. Tôi nêu chuyện thầy Tỷ, rằng dù thầy bị đối xử bất công, thầy vẫn không bỏ cuộc. Vì thầy là người nhiều trải nghiệm.

Riêng cá nhân tôi, cũng nhiều lần muốn bỏ cuộc, nhưng tôi vẫn cố mà trụ.

Cuối cùng, tôi mừng là anh Ysa đã không bỏ cuộc, dù tôi biết thâm tâm anh đôi lúc cũng khá chán nản.

Đấy, ba ý rất rõ ràng, anh Ysa và các bạn nhé.

Thuk siam cho tất cả mọi người!

Inrasara

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *