Phước Nhơn: Ghur Cham Bini – Bức Tâm thư gửi quý Mạnh thường quân

BucTamthu-01

BỨC TÂM THƯ GỬI QUÝ MẠNH THƯỜNG QUÂN

Phước Nhơn, ngày 18 tháng 3 năm 2014

Kính gửi quý Mạnh thường quân!

Ghur Girai Neh (hay Darak Neh) là nghĩa trang cổ của người Chăm thuộc tôn giáo tín ngưỡng Bà-ni tọa lạc tại thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải – Ninh Thuận. Đây là Ghur vốn được xem là khu đất thiêng mà bà con Chăm thuộc 5 palei gồm thôn Phước Nhơn 1, Phước Nhơn 2, Phước Nhơn 3, An Nhơn và Lương Tri đến tảo mộ ông bà tổ tiên vào dịp Ramưwan hàng năm.

 

Ghur Girai Neh gồm khoảng 1 mẫu đất, ở một vị thế rất đẹp. Một bên là biển, một bên là núi với con đường nhựa từ bãi biển Ninh Chữ dẫn đến khu du lịch sinh thái Vĩnh Hy. Chính con đường này, không hiểu quy hoạch thế nào, đã băng xuyên qua đất Ghur cắt đất Ghur làm hai mảnh. Tạm dùng kí hiệu GGN-01 đặt tên cho mảnh phía biển, kí hiệu GGN-02 cho mảnh phía núi.

Mươi năm trước, đất Ghur cả hai mảnh này đã từng bị lấn chiếm. Qua đó có xảy ra vài vụ kiện tụng, nhưng vẫn không tới đâu. Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm ngày càng cấp tập hơn, thô bạo hơn nữa.

GGN-02 hiện chỉ còn hai dãy đá Ghur chưa tới trăm mét vuông; còn GGN-01 rộng hơn nhiều cũng đang bị lấn chiếm. Tuy Ghur Girai Neh đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tức Sổ đỏ) nhưng khu đất thiêng này ngày càng bị thu hẹp, nguy cơ biến mất rất nhỡn tiền.

Bằng tinh thần trách nhiệm với ông bà tổ tiên, đồng thời nhận thấy nguy cơ ấy, Hội đồng Tôn giáo palei Phước Nhơn chúng tôi đã nhiều lần họp bàn để đi tới nhất trí: Cần phải xây tường thành kiên cố mới mong giữ được mồ mả tổ tiên dài lâu.

Việc làm này mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất, mảnh đất tổ tiên được bảo toàn nguyên vẹn. Thứ hai, để bà con người Chăm Bà-ni an tâm về nơi chốn tôn nghiêm không bị xâm hại, gây ô uế. Và cuối cùng, điều này còn nói lên được chính sách tôn giáo đúng đắn của Nhà nước, từ đó thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

GGN được chúng tôi dành ưu tiên. Vì đây là mảnh đất nhạy cảm, dễ bị xâm hại hơn cả. Nhiều nhà nghiên cứu nhận định rằng, nếu công cuộc hoàn thành tốt đẹp, nghĩa là khi Ghur Girai Neh có cổng vào, có tường thành khang trang, hàng trăm dãy đá Ghur (đang bị vùi trong cát) được phục hồi, đây sẽ là địa điểm thiêng liêng chẳng những dành cho người Chăm Bà-ni đến tảo mộ trong dịp Ramưwan thôi, mà còn cho cả cộng đồng Chăm hành hương vào thời điểm thuận tiện. Bởi bà con Chăm kiều xa quê không phải ai cũng về đúng mùa chay tịnh được.

Nay, Hội đồng Tôn giáo palei Phước Nhơn thay mặt cho 5 thôn thảo Bức Tâm thư tha thiết kêu gọi quý Mạnh thường quân gần xa vui lòng hỗ trợ chúng tôi bằng cách hảo tâm một số tiền để thực hiện công trình này.

Của ít lòng nhiều, mỗi người góp phần tùy tài lực của mình.

Chúng tôi xin chân thành cảm tạ.

Phước Nhơn, ngày 18 tháng 3 năm 2014

TM. Hội đồng Tôn giáo palei Pabblap Birau

          Sư cả Thành Lời (đãkí)                  Imưm Tal Đạo Văn Tý (đã kí)

 

Giao dịch tài chính:

Xin vui lòng gửi đến ông: Đạo Văn Tý (Imưm Tal)

Ngân hàng:  Agribank Chi nhánh Ninh thuận – Số tài khoản: 4900205080792

Liên hệ thư từ và điện thoại:

Nguyễn Văn Tỷ, Email: chevychampa@yahoo.com; Cellphone: 0125-456-1973.

Kiều Maily, Email: hoachampavov@yahoo.com.vn; Cellphone: 0902-906-935.

BucTamthu-02

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *