Đồng Chuông Tử: Gửi một độc giả

Tagalau14-PhThiet.11

* Đồng Chuông Tử & anh em trong BBT Tagalau mới tại Phan Thiết – Photo Kiều Maily.

Mấy hôm nay tôi cứ trăn trở mãi về những “giải bày tâm sự” của anh/ chị, chú bác… đã mượn email của người bạn (chắc là thân thiết) gửi cho các mạnh thường quân chính danh, tâm huyết cùng văn hóa Chăm mình để nói chuyện Tagalau. Nhất là Tagalau 14 nóng hổi trên tay.

Với chức phận một thành viên trong Ban biên tập (BBT) mới, tôi xin mạn phép có đôi lời hồi đáp như sau:

Trước tiên, cá nhân tôi thật sự cảm ơn những “giải bày” ấy. Cảm ơn nhiều hơn nữa, nếu năm sau Tagalau 15 ra đời, anh/ chị, chú/ bác tiếp tục là mạnh thường quân ủng hộ tinh thần cũng như vật chất, dù to lớn hay nhỏ bé, để cây Tagalau “mãi mãi xanh tươi” và nở hoa đẹp đúng mùa.

Cá nhân tôi, hay thành phần BBT nói chung, ngay từ đầu đã quán triệt, hoan nghênh và xem những góp ý của bạn đọc như một cách thức để hoàn thiện dần, với nghĩa vụ một tác giả, một thành viên cũng như ở nghĩa vụ của một tuyển tập.

Những góp ý, dù chính danh hay ẩn danh, khen hay chê, điều đó quả thực đều cần thiết. Cần thiết hơn nữa là khi thành phần BBT mới của Tagalau vừa được chuyển giao không lâu, chắc chắn còn nhiều thiếu sót.

Chúng tôi mong mỏi những bậc trí giả, mạnh thường quân góp ý tâm huyết, trách nhiệm và đứng đắn để chúng tôi trưởng thành theo thời gian. Góp ý cũng cần đến đúng địa chỉ, hầu tránh những hiểu lầm không đáng có.

Ở khuôn khổ tuyển tập in bằng giấy, độc giả cũng phải hết sức đồng cảm với chúng tôi. Chúng tôi thực lòng hướng đến nhiều tầng lớp độc giả, trong và ngoài Chăm. Đặc biệt là đồng tộc Chăm chúng tôi, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, cảm thụ tác phẩm nghệ thuật khác nhau, nhất là không nhiều trong số đó, chưa trang bị kịp kĩ năng vi tính, hay internet nên ở Tagalau 14 này hay sau đó nữa, chắc chắn cũng tồn tại một lượng bài viết không đáng kể, nhưng xét thấy, nếu chất lượng và có ích lợi cho cộng đồng Chăm chúng ta, chúng tôi sẽ giữ lại.

Ở đây độc giả hãy cố gắng rộng lượng cho chúng tôi, lợi ích và mới mẻ đều cần thiết. Nhưng công tác chuyên môn không phải lúc nào cũng đón nhận nhiều bài viết như mong muốn chung.

Mặt khác, tuyển tập đang trong giai đoạn “quá độ” của sự phát triển lên một hình thức mới, thành tạp chí. Đó là tâm nguyện chung của anh em chúng tôi đang ra sức. Không chỉ ngày một, ngày hai mà tựu thành được. Do vậy, ở Tagalau 14 này, hình thức khuôn khổ mới hơn, giấy đẹp hơn so với 13 số đã qua là hiển nhiên. Vì thú thật, anh em chúng tôi đang mơ ước một khả năng kinh tế mới cho tuyển tập văn hóa Chăm này. Nói như ý kiến phát biểu triết lí hóm hỉnh của nhà văn Trà Vigia, ở buổi ra mắt Tagalau 14 tại làng Chăm Hữu Đức/ Hamu Tanran, là “đã đến lúc cần trải nhựa con đường đất, mùa mưa lầy lội, mùa nắng lô nhô đá sỏi gập ghềnh”.

Một lần nữa chúng tôi thực tâm cảm ơn và hết sức hoan nghênh những đóng góp trách nhiệm, có giá trị, với một tấm lòng trong sáng và ý thức xây dựng, dẫu chỉ là tối thiểu.

 

2 thoughts on “Đồng Chuông Tử: Gửi một độc giả

  1. Chuông ta hôm nay ăn nói lịch sự hén!
    Như là đang van xin cánh nặc danh ăn nói hồ đồ loạn xị vậy. Hoan hô! Mạnh thường quân giả thôi, Chuông nhé…

  2. Các thành viên trong Ban biên tập mới đều là những người được đào tạo tại các trường đại học có uy tín hàng đầu trong nước như Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Đại học luật, Đại học khoa học tự nhiên,… Họ có đủ năng lực để đảm nhiệm công tác biên tập. Công việc này hoàn toàn nằm trong khả năng của họ nhưng dẫu sao sự khiêm tốn của họ cũng rất đáng quý. Đồng Chuông Tử rất khiêm tốn. Ông Trần Sáng cần phải khiêm tốn!
    Tôi là người trẻ tuổi nhất trong Ban biên tập. Càng ngày tôi cần trưởng thành hơn cả về thơ và chuyên môn khoa học. Các bài thơ của tôi được các nhà thơ đánh giá cao và các bài nghiên cứu khoa học của tôi được các chuyên gia khoa học trong trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn đánh giá cao. Tôi được đào tạo trong ngày Anthropology. Tôi sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để đóng góp cho Tagalau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *