Mỹ: Thạc sĩ nhiều hơn cử nhân

Trà Kha dịch

 

Các trường cao đẳng và đại học của quốc gia Hoa Kì đang đào tạo bằng thạc sĩ với số lượng tăng mạnh, đáp ứng sự gia tăng nhu cầu về giấy chứng nhận cấp cao từ các chuyên gia trẻ, những người mang tham vọng nổi bật lên trong lực lượng lao động và kiếm được nhiều tiền hơn.

Từ năm 2000 đến năm 2012, số lượng thạc sĩ được đào tạo tăng 63% mỗi năm, dữ liệu liên bang cho thấy, con số đó cao hơn 18% so với số cử nhân được đào tạo. Đó là dấu hiệu của một quá trình chuyển đổi âm thầm nhưng sâu sắc tại nhiều trường đại học nổi tiếng, vốn đang đổ nhiều công sức vào việc đào tạo chuyên môn nghề nghiệp hơn bao giờ hết.

 

Chi phí cho mỗi nghiên cứu sinh làm thạc sĩ khoảng từ 20,000 đến 30,000 đô-la. Vài trường đại học xem như là một khoản kiếm tiền trong thời buổi kinh tế khó khăn. Các thạc sĩ tương lai coi đó là tấm vé cho sự đề bạt hay cho một công việc mới. Đối với họ, sức hấp dẫn của việc tăng thêm thu nhập hàng nghìn đô-la một năm vượt qua cả nguy cơ phải đóng hàng tá hóa đơn học phí và thậm chí có thể phải mang nợ.

Khu vực Washington là một động lực chính của xu hướng này. Một phân tích của dữ liệu liên bang cho thấy các trường đại học George Washington, Georgetown, và Johns Hopkins trao bằng thạc sĩ còn nhiều hơn cả bằng cử nhân mỗi năm.

Ví dụ trường Georgetown trao 1,871 bằng cử nhân và 2,838 thạc sĩ trong năm 2012. Số cử nhân hàng năm của trường đã tăng 12% trong vòng 8 năm. Còn thạc sĩ thì con số ấy là: 82%.

Doug Stone, 28 tuổi, một nhà phân tích của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, tốt nghiệp tháng này từ Georgetown với một bằng thạc sĩ về quan hệ công chúng và truyền thông doanh nghiệp. Để có tấm bằng này, anh đã phải tốn mất khoảng 27,000 đô-la. Anh cả quyết rằng bằng cử nhân khoa học chính trị từ Đại học bang Ohio là không đủ cạnh tranh trong một thành phố đầy rẫy các đối thủ từng được đào tạo đại học.

“Tôi làm việc với một đám người rất đam mê và am hiểu công nghệ”, Stone nói. “Nếu bạn muốn vị trí của mình, ít nhất bạn phải có bằng thạc sĩ.”

Trong các thế hệ trước – với ngoại lệ đáng chú ý trong lĩnh vực giáo dục và quản trị kinh doanh – các thạc sĩ thường đóng vai trò thứ yếu trong các trường đại học. Đôi khi nó được coi là một bước đệm trên con đường trở thành tiến sĩ, hoặc một phần thưởng an ủi cho những người đã bỏ cuộc giữa chừng.

Quan điểm ấy hiện đang mờ dần.

“Tấm bằng thạc sĩ đã trở thành một phần quan trọng hơn nhiều trong câu chuyện về một nước Mỹ năng động”, Katherine S. Newman, trưởng khoa nghệ thuật và khoa học tại Hopkins cho biết. “Đã có một thời gian, ngành công nghiệp Mỹ trông chờ người ta tìm hiểu về ngành của mình. Và ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng tìm đến các trường đại học. Giờ đây chúng ta đang dần trở thành một cỗ máy đào tạo nhân lực trình độ cao cho ngành công nghiệp Hoa Kỳ. ”

Sarah Theos, 34 tuổi, của Hạt Montgomery, là một ví dụ. Cô là một nhân viên bán hàng cho công ty công nghệ sinh học Promega, có bằng cử nhân sinh học từ Đại học Công nghệ Virginia và đã quá quen thuộc với phòng thí nghiệm của mình. Hai năm trước, cô đăng ký theo chương trình thạc sĩ bán thời gian của Khoa công nghệ sinh học tại trường Hopkins, và cô ấy dự định kết thúc trong tháng này. Cô học một số lớp qua mạng trực tuyến, còn lại thì cô học tại một chi nhánh của trường Hopkins ở Rockville. Cô cho biết, tấm bằng này với giá khoảng 32,000 đô-la, sẽ giúp cô kết nối với khách hàng. Công ty Promega và Theos chia sẻ khoản học phí này.

 

Theo Nick Anderson, The Washington Post, 26-5-2013

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *