Inrasara, Akhar thrah, và… 02

Jaya04

1. Mùa xuận năm 2007, sau khi viết bài “Đính chính về Champaka”, chủ yếu để giải thích giúp cho mọi người hiểu tại sao BBSSCC phải chuẩn hóa Akhar thrah, từ đó tôi không có bất kì ý kiến nào nữa về vấn đề này. Tôi càng không đọc email tập thể, hay Champaka. Liên quan đến “chiến trường email” ở đó có Akhar thrah, tôi có 3 bài nói lại với người thân quen, là:

– Với ca sĩ – nhạc sĩ Chế Linh, khi anh muốn mở tọa đàm để giải hòa anh em. Tôi nói tôi không liên can đến vụ chia rẽ trong cộng đồng Chăm, nên tôi không trách nhiệm ngồi vào bàn giải hòa với ai cả.

– Với Tiến sĩ Thành Đài, khi anh cho tôi là biểu tượng “Chăm có tinh thần dân tộc lành mạnh” đối trọng của PD (mà anh cho là dân tộc hẹp hòi), liên quan đến Akhar thrah. Tôi nói, tôi không đối kháng với cá nhận Chăm nào bất kì.

– Với anh Lâm Gia Tân (ông anh họ tôi), khi anh nhớ nhầm là vợ chồng Inrasara ngồi cạnh PD khi vị tiến sĩ này đến thăm gia đình ba mẹ anh ở Chakleng. Tôi nói, đời tôi gặp Tiến sĩ PD ba lần, nhưng chưa một lần hân hạnh “ngồi cạnh” anh. Một lần “gần” nhất khi anh hỏi tôi có cần gì không? Tôi bảo cần vi tính (lúc đó vi tính là đồ hiếm). Anh nói nếu vậy thì Phú Trạm làm đề cương khoa học đi. Tôi im lặng. Từ đó, tôi không gặp anh nữa.

 

2. Tôi không bàn về Akhar thrah, không phải kênh kiệu này nọ. Tôi có quá nhiều việc phải làm. Năm nay, tôi dự kiến xuất bản:

Thả diều xứ nắng (đã in)

5.000 Từ Việt – Chăm thông dụng (sắp in)

– Tiểu thuyết (đang in)

Akayet Sử thi Chăm (đang in)

Phê bình phê bình phê bình (tiểu luận văn học, đang in)

Nhập cuộc về hướng mở (tiểu luận văn học, đang in)

Thơ ba anh em (thơ tiếng Chăm, đang làm bản thảo)

Giữa hai khoảng trống – thơ Kiều Maily (tổ chức bản thảo, đã in)

Truyện cổ Chăm (tổ chức bản thảo, đang in).

Các nhà thơ Việt đương đại (tạm ngưng)

3. Tham gia vào bàn cãi, chẳng những mất thì giờ, mà tôi biết chắc là sẽ không tới đâu. Tháng trước, Quảng Đại Cẩn về từ Hà Nội rất tự tin, rằng sẽ thuyết phục được sinh viên và anh chị em Chăm ở Sài Gòn. Cuối cùng công cuộc tới đâu, thì ai cũng biết rồi. Bạn cũng mang ý định sẽ qua Malaysia nói lại được tiến sĩ PD và anh Cân. Tôi nói với bạn: – Bạn tin mình đi, không thể xoay chuyển nổi ai đâu. Vấn đề ở chỗ khác, chứ không phải chuyên môn.

Thảo luận về Akhar thrah, tôi biết chắc không tới đâu, vì nhiều nguyên do. Trong đó có cả nguyên do “quyền lợi” lẫn tâm lí (“tao mà thua mầy à?”). Đó là chưa nói người trong cuộc chưa đứng trên cùng cấp độ chuyên môn để thảo luận. Chỉ hai phạm trù này thôi, chúng ta vẫn chưa phân biệt được: 1. bên thì nói về ngôn ngữ học ứng dụng, 2. bên thì ngôn ngữ học văn bản, thì ai mà nghe ai!

Cho nên, để gió cuốn đi là tốt nhất.

 

Vì mấy nguyên do đó, nếu bà con nghe về chuyện “Inrasara đọc email, viết email nặc danh, hay “không khả năng trao đổi” về Akhar thrah với ai đó”, thì chớ tin. Vì tôi không đủ khiêm tốn cho phép chuyện nhỏ con đó xảy đến với mình.

I

3 thoughts on “Inrasara, Akhar thrah, và… 02

  1. Khổ thân ngài Inrasara!
    Ông sống để giải thích, giải thích và giải thích… Tôi thấy vụ này ông giải thích đâu đó rồi. Ông cứ sợ đồng bào ông nhẹ dạ cả tin, hiều lầm thế là giải thích. Họ cố tình nói vu cho ông, nói những điều phi lý nhất để ông nhảy vào cãi nhau với họ.
    Tại sao ông không chịu nhảy vào đập làm một nhát cho họ đi chỗ khác chơi đi. Ông làm được vụ đó, chỉ có mỗi ông. Ông nín im, tưởng sẽ tốt đẹp, nhưng ông tin tôi đi. Đó là đồng lõa, dung chấp mấy thứ không đáng, chẳng hay ho gì đâu.
    Khổ thân nhà ông!

  2. Nguyễn đang kích Sara nhào vô ah Ng? Nếu Nguyễn quan tâm đến người Chăm thì đừng làm như vậy nhé, con nít lắm. Đã quá đủ rồi Nguyễn ơi.
    Những bài viết vô lý thì người Chăm cười nghiêng ngã mà thôi, Nếu Nguyễn thông minh hãy nghĩ những chiêu thông minh hơn đi, để tụi tôi cũng học hỏi một chút va chạm, cọ xát . . . để trưởng thành hơn trong chiến trường bàn phím.
    cảm ơn Mr Nguyễn nhé.

  3. Tôi có vài ý sau:
    – Irasara đã nhắc chuyện này khá nhiều lần, và dư luận cũng đã thấu hiểu và đồng cảm (hai người say rượu đánh nhau có ai bắt Inrasara can ngăn đâu?).
    – Nhắc nữa vô tình Champaka cho Inrasara là chảnh chọe ta đây cao siêu, phiền lòng nhau.
    – Để độc giả comment vấn đề này hoài (dù tốt hay xấu) cũng không sạch trang web.
    – Cơ hội tốt để thành phần xấu thọc gậy bánh xe.
    Nên tôi thấy Inrasara chưa sáng và tỉnh lắm trong vấn đề này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *