Vấn đề Cham: Ý kiến độc giả

Kính gửi chú INRASARA!

Cháu có chút thắc mắc không hiểu mong chú giải đáp dùm cháu ạ!

Tuần trước cháu có chứng kiến một đám chôn người chết và có nhiều chuyện khó hiểu nên muốn hỏi chú cho rõ. Chuyện là thế này chú ạ! Gia đình kia có người chết vào ngày thứ hai (khoảng 23h đêm), vì lý do chờ con cháu tới đông đủ nên để qua một đêm mới đêm chôn (đem chôn sáng thứ Tư). Theo cháu nghĩ, nếu vì lý do chờ có mặt đông đủ con cháu mới đem chôn thì được nhưng gia đình đó bảo đem chôn thứ Tư sẽ tốt hơn thứ Ba. Theo chú thì sao ?

Lúc tắm cho người chết lại dùng cái ca múc nước đã qua sử dụng để lấy nước tắm cho người chết, tắm cho người chết ngay trong khuôn viên nhà đó và nước chảy vào hồ nuôi cá. Lúc đem chôn người chết được chở bằng xe tải nhẹ chứ  không phải khiêng đi bộ, không làm “lễ đập nồi” lúc chôn người chết. Hơn nữa, họ thuê cả đội kèn tây (vì theo tâm nguyện của người chết). Theo cháu, thuê đội kèn tây cũng được nhưng thổi vào lúc nào mới là quan trọng. Đằng này, đội kèn tây thích thổi lúc nào là thổi à… Lúc đọc kinh tắm người chết cũng thổi, thậm chí lúc thầy đọc kinh trước khi chôn người chết cũng bị tiếng nhạc đó lấn áp. Không biết chú nghĩ sao về chuyện này?

Mong nhận được giải đáp của chú

Chào chú!

Chúc chú sức khỏe.

2 thoughts on “Vấn đề Cham: Ý kiến độc giả

  1. Tôi có biết vụ này, rất bậy bạ. Bậy bạ hơn là người làm đại diện cho người Chăm. Học đòi rởm, làm dáng rởm, và phản dân tộc. Thì họ muốn làm gì làm thôi, làm để nịnh nọt lấy điểm…
    Hết thuốc chữa….

  2. Chuyện này hử! Yes, được lắm. Tự do… lai căng mà.
    Nghe kể thôi mà đã buồn nôn. Chấm hết!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *