Học gì từ kinh nghiệm làm bóng đá của Wenger?

Arsenal đã chi ít hơn rất nhiều so với các CLB trung bình khác ở Anh…

Chỉ với 1,4 triệu/ mùa ấy, Arsenal đã giành hơn tá danh hiệu lớn nhỏ. Hơn thế, họ còn tạo dựng được một phong cách thi đấu đã được thừa nhận rộng rãi: Hào hoa, lịch lãm, mà cũng nhiệt tình, và không kém phần dữ dội. Kỷ nguyên Wenger không những là kỷ nguyên thành công rực rỡ về mặt danh hiệu, mà còn là kỷ nguyên ổn định chưa từng có trong lịch sử. Ngoài thành tích dự Champions League 15 lần liên tiếp (13 lần liên tiếp vượt qua vòng bảng)… trong 17 năm dưới sự dẫn dắt của ông Wenger, CLB luôn giữ được một vị trí trong tốp bốn.

Trong gần hai thập niên ấy, Arsenal còn được coi là kiểu mẫu quản trị của bóng đá Anh: Họ kinh doanh bóng đá một cách xuất sắc và ổn định. Arsenal đã xây dựng được một mạng lưới tài năng phủ khắp thế giới, nhờ công Arsene Wenger. Ông cũng là người đã từng mang đến cho bóng đá Anh những kiến thức mang tính khai phá: Sự quan trọng của dinh dưỡng trong thể thao, và áp dụng các thống kê vào công tác huấn luyện.

Nhưng cũng như các nhà tiên phong khác, ông Wenger trở thành nạn nhân của sự sao chép. Trong khi cơ chế tài chính luôn phải đảm bảo sự cân bằng của Arsenal sau này còn trở thành thứ trói buộc họ. Ví dụ: Wenger là người phát hiện ra Cristiano Ronaldo, nhưng M.U lại là đội mua được anh, vì trả giá cao hơn. Thêm vào đó, ông cũng mắc phải một sai lầm mà hầu hết những nhà quản lý theo xu hướng bao trùm đều mắc phải: Sự độc đoán. Wenger không còn lắng nghe nhiều, và thậm chí lờ đi những vấn đề rõ ràng của đội bóng: Thiếu những cầu thủ có tính chiến đấu, hoặc chuyền quá nhiều, nhưng không biết ghi bàn.

Những gì đang diễn ra ở châu Âu cho thấy cách làm bóng đá ngắn hạn đang trở nên ngày một phổ biến, nhưng thành công thì không còn quá phổ biến. Trong bối cảnh ấy, Arsenal của ông Wenger thực sự là một trường hợp đặc biệt. Chưa thể trở lại với đỉnh cao, nhưng thành công của họ đã là đáng mơ ước đối với rất nhiều đội bóng đang mơ đổi đời chỉ trong một đêm. Và sự kiên định của họ không những đã gìn giữ những giá trị bền vững của bóng đá, mà còn soi đường cho bất cứ CLB nào muốn đi tìm thành công từ những giá trị cốt lõi ấy.

Theo Phạm An, Khampha.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *