5.000 Từ vựng Việt – Chăm: Mạnh thường quân

Từ nhu cầu nói tiếng mẹ đẻ của bà con và thế hệ trẻ ngày càng tăng, 5.000 Từ vựng Việt – Chăm thông dụng được lên kế hoạch và khởi động nhập liệu từ đầu năm 2012. Dự kiến ban đầu, BBT chỉ làm từ vựng đối chiếu đơn giản. Ví dụ:

nói – đôm

nói năng – đôm pôc…

Qua trao đổi góp ý, nếu đơn giản quá thì không thể hiện được tinh thần tiếng Chăm, có khi thành phản tác dụng. Cần thêm câu hay cụm từ minh họa. Cũng nên có akhar thrah, học viên nào không biết thì có thể bỏ qua, rồi sau sẽ làm quen dần và biết. Thứ hai là 5.000 từ, nếu chỉ rút ra từ Từ điển Việt – Chăm dùng trong nhà trường thì không bao quát được hết các từ có tần số xuất hiện cao trong đời sống hàng ngày.

Do vậy, chúng tôi đã tổ chức biên soạn lại như thông tin ở kì trước.

 

May mắn là ngay từ khởi động, anh YSA COSIEM ở Mỹ đã tài trợ 5.000 USD, số tiền tương đối lớn, đủ để trang trải:

Giai đoạn 1

1. 7 người nhập liệu từ 4 nguồn tư liệu

2. 2 người biên tập và chỉnh kĩ thuật (chữ to-nhỏ, đậm-nhạt…)

3. In bản thảo thô, hội nghị bỏ túi góp ý.

4. In bản hoàn chỉnh và xin giấy phép xuất bản.

5. In ấn và phát hành, chủ yếu ở Pangdurangga để thử nghiệm.

Giai đoạn 2

Bản in lần đầu sẽ được chỉnh sửa, bổ sung thêm tiếng Chăm Tây (nếu có từ vựng khác biệt), tái bản và phát hành rộng khắp.

 

Ngay khi kế hoạch được đưa lên mạng, không ít Mạnh thường quân có ý định tài trợ cho chương trình. Nay, qua tính toán, chúng tôi nhận thấy số tiền trên đã đủ cho các khoản chi phí, nên xin miễn – dành cho kế hoạch sắp tới, nếu có.

Như vậy chắc chắn 5.000 Từ vựng Việt – Chăm thông dụng là công trình chung phục vụ lợi ích chung, ở đó tôi với tư cách người khởi xướng, chỉ đóng vai trò tổ chức.

 

Xin cảm ơn bà con, anh chị em đã hỗ trợ tinh thần.

Xin cảm ơn anh YSA COSIEM và gia đình đã tài trợ cho việc làm nhỏ nhưng thiết thực này. Năm mới Rija Nưgar Cham, kính chúc anh và gia đình Kajap karo – Thuk siam!

Chúc các cộng tác viên mạnh khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.

Tadhuw mik wa, adei xa-ai kajap karo Po pajiơng

 

Thay mặt BBT

Inrasara

2 thoughts on “5.000 Từ vựng Việt – Chăm: Mạnh thường quân

  1. Bravo wa YSA!
    Được tấm lòng như bác quả là đáng quý. Nhà thơ Inrasara vừa hô, là bác đã ủng hộ. Đủ biết tâm của bác, đủ biết uy tín của nhà thơ.
    Nhà thơ Inrasara chẳng những uy tín trong xã hội Chăm ta mà còn cả giới học thuật Việt. Mới thông báo in Phê bình thơ Việt Nam đương đại, đã có 5 người ủng hộ nhà thơ ngay!
    Chúng tôi xin cảm ơn bác YSA và chúc bác thành công như mong muốn.

  2. Tuyệt vời quá, bác Ysa ơi!
    Bác đâu có nói nhiều, mà con nghĩ chắc bác cũng không có nhiều tiền! Vậy mà bác dám tài trợ như vầy thì tuyệt vời!
    Cei Sara cũng đâu có nói nhiều, đâu có cãi vã nhau gây mất lòng, mà cei làm được cả đống công trình lớn nhỏ cho người Chăm ta.
    ƯỚc gì Chăm ta có nhiều tấm lòng như bác. Giữa đêm lạnh lẽo tình người này mà có được ngọn lửa nhỏ sưởi ấm thì quý hóa biết là bao.
    Con thật lòng cảm kích, bác Ysa ạ.
    Kính

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *