Họ đã nói 44

Nhạc sĩ Dương Thụ cho rằng: “Cái mà hình như chúng ta đang khuyến khích là làm cách nào để kiếm thật nhiều tiền, để trở thành triệu phú. Còn chuyện học để trở thành người có văn hóa thì hình như mặc dù rất biết, nhưng do bệnh “đãng trí hiện đại” đã quên luôn thì phải. “Đãng trí hiện đại” là nói trước quên sau, rất thích nói nhưng rồi quên ngay. Cứ nhìn chữ “văn hóa” trịnh trọng trên tên của nhiều tờ báo chính thống “lá cải hóa”, trên các biển của khu phố, của tổ dân phố, của một vài cơ quan văn hóa, nếu bạn đọc nó, đi vào nó bạn sẽ hiểu ngay cái căn bệnh thời đại này”.

… thời điểm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch chủ trì phối hợp với các tổ chức có liên quan để nghiên cứu đề xuất việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân và cách lựa chọn suy tôn quốc hoa. Có nhiều ý kiến đề cử hoa xấu hổ làm quốc hoa.

Theo đó, hoa xấu hổ không chỉ phù hợp với tất cả các tiêu chuẩn của một quốc hoa mà còn gợi nhắc một phẩm chất cần có của con người: lòng tự trọng. Biết xấu hổ là còn lòng tự trọng, đó là điều vô cùng cần thiết, thậm chí không thể thiếu. Như phân tích của nhạc sĩ Dương Thụ, cuộc sống hiện đại khiến nhiều người đánh mất sự biết xấu hổ, cho nên, biết đâu khi nhìn thấy quốc hoa là loài hoa này, họ sẽ giật mình nhận ra điều mà họ đang thiếu.

Với những chia sẻ nhạc sĩ Dương Thụ, hoa xấu hổ lại có thêm lý do thuyết phục để trở thành quốc hoa Việt Nam.

Báo Phunutoday.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *