Ban Biên tập Giadinh.net.vn hồi đáp Inrasara

1. Lúc 6:26AM, tôi gửi điện thư đến Tổng Biên tập Giadinh.net.vn:

 

Sài Gòn, 26-10-2012

Kính gửi ông Lê Cảnh Nhạc – Tổng Biên tập Giadinh.net.vn

Tôi vừa đọc bài “tường thuật – phỏng vấn” của nhà báo Mai Minh trên mạng quý báo về Katê Chăm. Ở bài này, nhà báo đã phạm nhiều cái sai, trong đó có cái sai liên quan tới tôi. Cái sai chủ quan này gây ảnh hưởng không ít đến cá nhân tôi trong quan hệ với cộng đồng mình, nếu không được đính chính.

Tôi đã có bài viết ngắn trên website Inrasara.com  đăng ngày 23-10-2012, với hai lí do chính:

– Làm tan vài ý kiến có thể có, do tin vào nội dung “phỏng vấn”, dễ nghĩ rằng tôi đã nhận xét “tùy tiện”.

– Đính chính về cách đưa thông tin sai về văn hóa dân tộc.

Bài đính chính đã nhận được nhiều phản hồi (qua hình thức comment và tin nhắn hay điện thoại). Tôi gửi đến quý báo vài thông tin xung quanh sự cố này. Và chờ sự phản hồi của Tổng Biên tập và quý báo.

Kính, Inrasara

[bức thư gửi đi có nguyên văn bài “Huyền bí Tết Katê của người Chăm: Inrasara đã phát ngôn như thế?” có trích ý kiến Jalau Anưk và Kaka kèm theo]

 

2. Vào lúc 8:33PM, ngày 26-10-2012, tôi nhận được điện thư như sau:

Kính gửi nha tho Inrasara

Ban Bien tap bao Gia dinh & Xa hoi da nhan duoc email Anh gui. Chung toi xin cam on Anh da quan tam toi to bao va co nhung y kien ve bai bao.

Tran trong – Nguyen Ngoc Nam

 

3. Tôi xin miễn bình luận về hồi đáp trên. Chỉ xin nhân dịp này, nhắc lại câu hỏi 2 trong bài “4 câu hỏi ở Katê 2012”:

“Phiên họp anh chị em Chăm mới đây ở Sài Gòn, có vị đã nói rằng, khi nhà báo hỏi: “Nhà thơ Inrasara là người quan tâm đến nhiều vấn đề của dân tộc là điều ai cũng nhận thấy, vậy sao nhà thơ không tham gia sinh hoạt đồng hương Chăm ở TPHCM? , và tôi đã trả lời với phóng viên kia rằng: Vì Hội đồng hương…”.

Chưa bàn chuyện tốt hay xấu, ở đây có 2 trường hợp xảy ra: Hoặc vị này đơm đặt (lí do hay mục đích gì không biết), hoặc nhà báo nào đó (như nhà báo Mai Minh trên Giadinh.net.vn) đã tưởng tượng cuộc phỏng vấn với tôi, mà thành chuyện. Nếu có bạn hay độc giả nào tìm ra báo này, xin gửi đến địa chỉ tôi hay cho đường link, để còn kịp “đính chính”, tôi biết ơn vô cùng. Tôi hứa sẽ… hậu tạ cuộc nhậu ra trò.

Sài Gòn, 29-10-2012

 

16 thoughts on “Ban Biên tập Giadinh.net.vn hồi đáp Inrasara

  1. Tui đã dự đoán trúng phóc!!! Tại phản hồi trước, tui viết:
    “Ba cái dzụ này gay đó! Nó làm tui nhớ nhà văn Nguyên Ngọc kêu là có nhà báo nọ nhét vào mồm ổng mấy cái điều vớ vẩn mà nhà báo tưởng tượng ra. Bác kêu rát họng mà có nhà nào xin lỗi đâu! Cei Sara chớ mà mơ mộng họ xin lỗi!!!”
    Cei Sara hậu tạ cháu mới được.

  2. Trời! Em nghe câu chuyện này mà thấy xấu hổ thay cho báo Giadinh.netvn! Sao lại có thể làm ăn tắc trách đến thế được! Chính em cũng thấy ngượng hết sức với bác Inrasara và các bác độc giả ở đây!

  3. Phép lịch sự tối thiểu cũng không có. Đáng lẽ họ viết như sau:
    “Cảm ơn nhà thơ đã chỉ ra cái sai. Bổn báo chúng tôi sẽ làm việc với phỏng viên, và xin rút kinh nghiệm”.
    Đơn giản thế thôi mà chả viết được nữa, nói chi tới xin lỗi như Klaikluk đòi hỏi!
    Tôi phản đối lối hồi đáp này.

  4. Bác Lưu Trung ơi. Cái khốn khổ là không biết ông Tổng biên tập Lê Cảnh Nhạc có đọc email của bác Inrasara chưa nữa! Không biết người trả lời thư, ký tên Nguyen Ngoc Nam là ai, chức trách ra sao trong tòa soạn Giadinh.net.vn? Và cũng chả hiểu nổi tại sao Ban biên tập một tờ báo điện tử chính thống lại không viết nổi một lá thư tiếng Việt có dấu đàng hoàng!…

    Trời ạ! Tôi giấu mặt đi đâu cho bớt xấu hổ vì cái làng báo dân tôi đây?

  5. Buồn, thật đáng buồn. Cỡ nhà văn Nguyên Ngọc hay bác INRA mà còn bị “phỏng vấn” đểu như vậy, nói chi bọn cò ke như lũ ếch nhái chúng ta. Đáng buồn cho báo… hại. Vậy là họ muốn viết sao viết. Làm gì được nhau nào?!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  6. Giadinh.net.vn trả lời vô trách nhiệm thế thì tôi đề nghị Inrasara gửi yêu cầu cho Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và đơn vị chủ quản của báo này là Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình – Bộ Y Tế yêu cầu họ chỉ đạo đính chính và xin lỗi đàng hoàng. Đây cũng là cách để xã hội hạn chế lối “chém gió”, lười biếng, xảo ngôn và qua loa của một bộ phận không nhỏ giới làm báo. Không riêng gì chuyện về Katê Chăm, về Inrasara, về Chăm đã đề cập mà còn diễn ra ở nhiều đề tài khác.

  7. Ông Inrasara chuyên gia “ăn hiếp” người Việt thôi. Tôi nói như thế vì tôi thấy anh hơi làm to chuyện. Nhỏ vầy mà cũng đòi “xin lỗi tôi và các chức sắc Chăm”. Rồi là ông JA nói theo. Rồi là ông Klaikluk đòi cá cược nữa. Tôi thấy nhiều cái lớn lắm, mà ông có ngó tới đâu!
    Tôi nói như thế, bởi tôi thấy ông Inrasara nói rất quyết liệt về văn học, về hội thảo người Việt. Chớ hội luận gì đó của người Chăm, thì ông đâu hó hé. Hơn nữa, ông Inrasara đã tranh luận rất găng với các nhà phê bình, các ông lớn văn học Việt nam chẳng ngại, vậy mà ông cứ tránh né mấy ông Chăm.
    Tôi đọc mới tức thì đây thôi, một tay vô danh nào đó viết ở Champaka đâm thọc ông, mà ông nào dám mở miệng. Hay là ông thiên vị? hay là ông xem nó chả đáng nên bỏ qua? Hay là chi chi nữa…?

    • Kính bác Nguyễn.

      Bác cho chuyện một tờ báo chính thống đăng bài phỏng vấn không hề có thực, lại viết những điều sai lạc với sự thật là chuyện nhỏ ư? Tôi thì không hiểu phía Giadinh.net.vn có coi uy tín và danh dự của tờ báo mình là chuyện nhỏ không. Nếu biết xem trọng nó thì phải mau mắn xác minh, xin lỗi (không những bác Inrasara mà còn bạn đọc nữa), cám ơn bác Inrasara đã kịp thời thông báo, và cuối cùng là mau mắn đính chính. Nếu Ban biên tập báo ấy mà xem đây là chuyện nhỏ thì tôi cũng hết nước nói rồi!

      Còn chuyện giữa bác Inrasara với cộng đồng của bác ấy, đó trước hết là chuyện riêng giữa cộng đồng Chăm. Bác góp lời vào với thiện ý thì còn được, nhưng cho dù thế cũng phải cân nhắc lắm, tế nhị lắm. Bác ký tên là “Nguyễn”, tôi đoán bác là người Kinh phải không ạ? Nếu bác là người Kinh, bác xen vào chuyện cộng đồng Chăm một cách thiếu tế nhị và thiếu xây dựng như thế, lại ký tên một cách ẩn danh như thế, thì nói thiệt trong tư cách là người Kinh, tôi cảm thấy xấu hổ vì bác. Thậm chí bác làm tôi còn nghĩ bác cố tình “thọc gậy bánh xe” vì ý đồ không đẹp!

  8. Độc giả không cần biết ông Nguyễn là Kinh hay Chăm. Nhưng ông Nguyễn xem chuyện này là nhỏ, thì hơi khó nghe. Vậy là ông muốn báo chí viết sao cũng được à? Muốn “phỏng vấn” ai ra sao cũng xong à? Riêng về phần bà con Chăm, ông không rành, đừng xen vào là khôn hơn, ông ạ. Anh Inrasara đã giữ thái độ im lặng, tôi đồng ý với cách đó. Và nhiều người Chăm rất hoan nghênh anh Inrasara khi anh biết nhẫn nhục im lặng trong thời gian rất dài. Phải là bản lãnh ghê lắm mới làm được như anh Inrasara. Không có chuyện xem nhẹ hay coi thường ai đâu. Tôi đọc thấy phần đa “nhà” (Việt Nam) khi anh Inrasara “phản biện” là tâm phục khẩu phục. Còn bên báo Gia đình & Xã hội tiếp thu ý kiến anh Inrasara tới đâu, chúng ta hãy chờ xem.

  9. Bạn Ha Le không cần lo lắng chuyện “thọc gậy bánh xe”. Trò này “xưa rồi Diễm ơi”, nó rẻ lắm. Cả cái đất nước này đang “phê và tự phê”, đang nhảy tưng tửng với thói “dối trá” có nguy cơ trở thành văn hóa đặc thù. Thủ tướng còn xin lỗi dân tình sòng phẳng thì cỡ ông TBT báo Gia đình & Xã hội vô trách nhiệm thế thì coi sao đặng?

  10. HÃY NOI GƯƠNG NÀY như giadinh.net.vn.
    Gởi ông NGUYỄN
    Tôi có thể đánh hơi được giọng văn gây kích động này là của ai rồi. Tôi đề nghị ông đừng “chọt” kiểu này nữa nhé
    Mong ông bảo trọng!

    • Nhân chuyện này, mình nói chuyện cách nay chưa lâu, bạn à.
      Mình viết:
      Phiên họp anh chị em Chăm mới đây ở Sài Gòn, có vị đã nói rằng, khi nhà báo hỏi: “Nhà thơ Inrasara là người quan tâm đến nhiều vấn đề của dân tộc là điều ai cũng nhận thấy, vậy sao nhà thơ không tham gia sinh hoạt đồng hương Chăm ở TPHCM? , và tôi đã trả lời với phóng viên kia rằng: Vì Hội đồng hương…”.
      Chưa bàn chuyện tốt hay xấu, ở đây có 2 trường hợp xảy ra: Hoặc vị này đơm đặt (lí do hay mục đích gì không biết), hoặc nhà báo nào đó (như nhà báo Mai Minh trên Giadinh.net.vn) đã tưởng tượng cuộc phỏng vấn với tôi, mà thành chuyện. Nếu có bạn hay độc giả nào tìm ra báo này, xin gửi đến địa chỉ tôi hay cho đường link, để còn kịp “đính chính”, tôi biết ơn vô cùng. Tôi hứa sẽ… hậu tạ cuộc nhậu ra trò
      .”
      Thường là thưởng cho vụ này.
      Còn chuyện Mai Minh, mình đã 2 lần cho đường link mà.
      Thân mến
      Inrasara

  11. Phỏng vấn với chả phỏng vấn. Lừa dối hết.
    Mai Minh lừa dối Ban biên tập, lừa dối Tổng biên tập, lừa dối độc giả.
    Độc giả không thể kỷ luật, còn ông này có thể ở trong Ban biên tập ta không nói, vậy ông Tổng Biên tập nghĩ thế nào? Ông có để bị nhà báo dưới tay ông lừa dối ông không?
    Có vậy mà ông Inrasara không biết hỏi???

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *