Tagalau 13: Thông tin ngoài lề

Dù là chuyện ngoài lề, nhưng chính những ngoài lề này quyết định đến chất lượng của Tagalau. Rất mong quý Mạnh Thường Quân, bà con, anh chị em và độc giả Tagalau lưu ý.

1. Về bài gửi

Một số tác giả gửi bài đến địa chỉ Inrasara.com mà không phận biệt với địa chỉ Tagalau, cho nên BBT Tagalau không xếp vào các bài dành riêng cho đặc san. Chúng tôi có nhắc vài lần, nhưng có lẽ cộng tác viên không chú ý, nên xảy ra chuyện đáng tiếc là bài của các bạn không được xuất hiện trên Tagalau 13. Từ nay trở đi, các cộng tác viên tác giả gửi bài, cần ghi rõ:

Bài gửi cho Tagalau, tên khai sinh, địa chỉ, email, số điện thoại.

Đa số bài đăng trên Tagalau là bài mới, chỉ trường hợp đặcbiệt (đề mục thiếu bài, bài còn có tính vấn đề) mới sử dụng bài đã đăng ở báo cũ hay Inrasara.com.

+ Lưu ý thêm: Sau Tagalau 8, tôi không trực tiếp mời tác giả viết bài cộng tác nữa, ngoài trường hợp đặc biệt (dành cho cây bút ngoài Chăm). Cho nên xin lưu ý các tác giả ít nhiều được công chúng biết đến, như Đồng Chuông Tử, Tuệ Nguyên, Bá Minh Trí… (sáng tác), và các cây bút nghiên cứu nên gửi bài sớm (chậm nhất là giữa tháng 5 mỗi năm) để BBT tiện thu xếp bài.

2. Về bài đăng

Ở đây tôi không nhận định về chất lượng Tagalau 13 – việc này dành cho người điểm sách và độc giả – mà chỉ đề cập đến cách chọn và phân bổ bài.

Thơ tiếng Việt: là thể loại BBT nhận nhiều nhất. Nhiều và có chất lượng, nên dễ chọn.

Nghiên cứu: có nhiều cây bút mới, nhiều bài viết giá trị, BBT còn dành lại 2 bài cho số sau.

Thơ tiếng Chăm: không lo lắm. Do có yêu cầu từ một số độc giả, cho nên kì này BBT quyết định chọn 3 bài thơ tiếng Chăm của Inrasara – dù mang danh nhà thơ, nhưng 5-6 kì qua, không thấy có thơ trên Tagalau.

Phê bình là thể loại ít người viết. Mấy số đầu, Guga rất nhiệt tình, nhưng vài năm nay, anh hơi lơ là, cho nên ở Tagalau 13, do thế kẹt thiếu bài – và để cân đối giữa các chương mục, BBT phải lấy cả 2 bài phê bình của Inrasara.

– Các mục khác như Tiếng Chăm của bạn (do Inrasara phụ trách từ nhiều kì trước), mục Xã hội, Sách mớiTin vui, tạm ổn. Tuy nhiên, ở đề mục Sách mới và Tin vui, BBT cũng rất cần thông tin từ nhiều nguồn khác.

Truyện  ngắn, là thể loại đáng lo nhất. Tác giả viết truyện ngắn được như Jalau Anưk, chỉ viết vài kì rồi nghỉ. Trà Vigia thì không có truyện mới. Đồng Chuông Tử, Tuệ Nguyên không thấy viết truyện ngắn. Bản thân Inrasara thì có nhiều, nhưng lẽ nào Inrasara phải gánh thêm mục này? Nếu thế thì Tagalau vừa mất cân đối, không tốt cho chủ biên, và cả cho Tagalau.

Tagalau đang khủng hoảng truyện ngắn. Là điều tôi đã từng cảnh báo, và khích lệ các bạn trẻ nên đầu tư thể loại này.

3. Thông tin về Mạnh Thường Quân ủng hộ Tagalau

Lâu nay thông tin về khoản tài trợ cùng với lời cảm ơn được thông báo cụ thể trên Tagalau in giấy, nay – theo Nhà Xuất bản, ở một tác phẩm văn học nghệ thuật, đưa thông tin ngoài lề vào thì không hay lắm; thêm nữa BBT có thể quá giang website Inrasara.com thông tin đến mọi người. Trang này cũng được nhiều bà con Chăm và ngoài Chăm vào đọc. Rất mong quý Mạnh Thường Quân, ủng hộ viên, bà con và độc giả hiểu cho và thông cảm.

4. Về Nhuận bút

Từ số 1 đến số 11, Tagalau có trả nhuận bút, nhưng đa phần là bằng sách, ngoài rất ít người (tác giả cao tuổi, em học sinh Phổ thông) được nhận tiền hay quà. Riêng Tagalau 12, do có khoản thu nhập khá, BBT mới trả nhuận bút sòng phẳng. Đây là lần đầu tiên và duy nhất. Qua đó, quỹ Tagalau hết sạch! Hi vọng thế hệ trẻ sẽ có phương thức khác, hiệu quả hơn.

Nay, xin quý tác giả và cộng tác viên tạm nhận sách (có danh sách ở thông báo trước), nơi địa chỉ Tagalau tại Sài Gòn và Ninh Thuận.

Vài thông tin ngoài lề, kính mong quý bà con, anh chị em cùng bạn đọc bổ khuyết và góp ý.

Trân trọng

Thay mặt BBT Tagalau

Chủ biên – Inrasara

 

2 thoughts on “Tagalau 13: Thông tin ngoài lề

  1. Đúng lắm, tôi vừa đọc xong Tagalau13 tối hôm qua. Hầu như không có truyện ngắn mà chỉ thấy mấy tản văn. Bên già hay bên trẻ cũng như nhau. Lẽ nào các bạn cứ chờ ông Trà Vigia viết vậy hè? Nếu đăng của Inrasara nhiều quá thì đâu có hay ho gì? Còn lại thì rất KHÁ. Hoan hô Tagalau!

  2. Trước hết xin chào mừng Tagalau cái đã. Rất kịp mùa Kate! Kỳ này Tagalau có đến 5 bài nghiên cứu là hơi nặng. Thêm bài “Tiếng Chăm của bạn” nữa, dù chú Inrasara viết như kể chuyện, nhưng vẫn là nghiên cứu!!! Tagalau thiếu truyện ngắn là đúng. Chú Inrasara có truyên ngắn, sao không đăng, mà đi in phê bình? Bên phê bình, có 1 bài phê bình thì hơi thiếu, nhưng cháu thấu thấy nếu đăng truyện ngắn thì hay hơn. Theo tôi, thì Tagalau13 này vênh có mõi chỗ đó.
    Lần nữa xin chúc mừng!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *