Trà Vigia: Còn chút gì để mất?!

Tối qua nhà tôi bị mất trộm. Tưởng rằng nhà mình nghèo, không có gì đáng giá để người khác nhòm ngó chôm chỉa. Thế mà vẫn còn một chút gì đó để mất?! Khi mất đi, mình mới biết cái đã có là quý giá biết bao khi chúng ta không biết trân trọng và nâng niu cái đang có trong tầm tay. Mất một người bạn, một người yêu, một người thân… và lớn hơn, mất quê hương dân tộc tổ quốc. Mất lớn nhất vẫn là tự đánh mất chính mình một khi sự có mặt của mình trên cõi đời này chỉ là gánh nặng cho người khác và xa hơn, cho sự tiến hóa của nhân loại.

Tôi có một nhược điểm rất khó tha thứ, đó là khả năng kiếm đồng tiền bát gạo quá yếu kém. Đã nhiều lần bị người thân phê bình và tự phê bình, nhưng xem ra tình hình không thể khả quan hơn. Đành vậy! Đã nghèo lại mất eo, khó còn bị rắn cắn. Tôi và con út bị mất 2 di động lạc thời, có bán đồng nát chắc cũng chẳng ai mua. Thiệt hại nặng nề là chuồng gà bị hốt sạch, trong đó có 2 gà mẹ anh hùng đã dũng cảm bảo vệ đàn con thơ vượt cơn lũ vừa qua. Hậu quả, 2 bầy gà con mất mẹ cũng từ từ từ giã cõi đời không lời trăng trối oán than!

Nơi tôi sống là một Làng Văn hóa lớn của người Chăm, nơi diễn ra lễ hội Kate thường niên hoành tráng nhất. Nhìn tổng quan thì nhà cửa khang trang, xe gắn máy đời mới chạy đầy đường điểm xuyết vài ô tô con láng coóng bóp còi thị uy một sức sống mới. Ai cũng cho là người Chăm giàu, Chăm giỏi, Chăm giòn…  nhưng thực chất chưa hẳn vậy. Đèn làng ai làng nấy tỏ, mức sống người dân còn thấp, dân trí còn hạn chế. Nhà nào cũng nợ đầm đìa để xây nhà tậu xe, con cái đi làm thuê ở đợ thành phố. Thế là tệ nạn xã hội được du nhập về xôn xao từng ngõ ngách miền quê yên tĩnh. Được cái này thì phải mất cái kia, cái gì cũng có giá để trả như một thứ cặn bã truyền đời gặm nhấm dần bản sắc dân tộc. Con người sống chung với súc vật, chiều chiều đi dạo cùng với bầy heo thả rong với tinh thần cảnh giác cao nếu không muốn đạp vào loại mìn hữu cơ sinh học rắc rối này. Nếu quê người là chùm khế ngọt thì quê mình là bãi phân chua đi vào cả cơn mơ đẹp đẽ nhất. Ôi nhà, ôi làng, ôi văn hóa…

Văn minh là thành tựu của văn hóa, sự kế thừa chắt lọc tinh túy từ ngàn đời mà con người thời nay phải tiếp tục bảo tồn và phát triển. Đó là ý thức công dân và trách nhiệm trí thức trong việc xây và chống. Ý thức công dân được hình thành từ nhỏ bởi giáo dục trong môi trường lành mạnh cho sự nền nếp và gương mẫu. Thượng bất chính thì hạ tất loạn, không thể chê trách trẻ con bất hảo khi người lớn bất lương và đó chính là trách nhiệm của trí thức. Chỉ có điều trí thức hôm nay là ai thì không ai biết nên cứ đổ bừa cho những người có chức quyền. Hệ quả là không ai chịu trách nhiệm về những sai trái tiêu cực và hậu quả xấu thì dân nghèo lãnh đủ. Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ nghĩa, hàng hiếm của thời nay! Tôi là dân nghèo chuyên chính vô sản, tưởng như không còn gì để mất. Nhưng có đấy, tôi đang mất dần chính tôi!!!

 

 

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 6.6/10 (5 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: +1 (from 3 votes)
Trà Vigia: Còn chút gì để mất?!, 6.6 out of 10 based on 5 ratings

15 thoughts on “Trà Vigia: Còn chút gì để mất?!

  1. Đọc mà thấy buồn quá bác Trà ơi, nhưng đó là sự thật đang diễn ra hằng ngày nơi các làng Chăm yêu dấu đang bị xâm thực một thứ tệ nạn ngoại lai. nếu cứ như đà này thì hỏng hết. Nên chăng tại các thôn làng Chăm cần có một Hội đồng tinh thần dân tộc để đứng ra vận động khuyên nhủ những tư tưởng lầm lạc gây nguy hại cho cộng đồng bên cạnh Ban dân vận như bù nhìn của Nhà nước không phát huy đươc tác dụng. Có giải pháp nào nữa không, mong bà con vào góp thêm giải pháp để giữ vững bình yên cho làng quê. Một chút ý kiến nhỏ.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 5.0/5 (1 vote cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: +1 (from 1 vote)
  2. Sorry những ai yêu thích bài này, nhưng mình dám chắc rằng, bài này anh Trà Vija viết chưa được hay.
    Này nha, mình chỉ phân tích đôi sự việc mà anh Trà đã đưa ra trong bài viết;
    “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ nghĩa, hàng hiếm của thời nay!”(hết trích)
    - Thy nhơn Đỗ Trung Quân đã từng nói, sau bao năm chúng ta đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa, và nghiệt ngã thay chúng ta đã thành công. Những kẻ lòng lang, dạ sói, những tay quan chức tham nhũng hay những cô hoa khôi, người mẫu đi bán dâm, bán lòng tự trọng… hay rất nhiều những “con người ưu việt” nữa, liệu có xuất hiện ồ ạt ở các quốc gia khác? Liệu thời trước có ồ ạt như bây giờ? Đó ko phải chúng ta đang có rất nhiều “con người XHCN hay sao?

    Ông Trà, ông Inra Sara hay như rất nhiều bạn trẻ ở đây có dấu hiệu quá lạm dụng từ ngữ, ở đây là từ “Trí thức”. Bà mẹ ơi! Trí thức đâu phải là một từ như: đụ, đéo, cặc, lồn mà có thể văng ra lúc nào cũng được?
    Trong tác phẩm “Trí thức và vai trò của nó trong quá trình văn hoá” ông Vitaly Tepikin đã đưa ra 10 dấu chỉ cho đó là trí thức:
    1 – có lý tưởng đi trước thời đại, nhạy cảm với người xung quanh, lịch sự nhũn nhặn trong biểu hiện;

    2 – tích cực lao động trí óc và liên tục tự học;

    3 – ái quốc dựa trên niềm tin vào nhân dân và có tình yêu quê hương sâu sắc;

    4 – sáng tạo không mệt mỏi và có lối sống giản dị đến khổ hạnh;

    5 – độc lập, có khát vọng đạt tới tự do biểu hiện, và tìm thấy mình trong khát vọng đó;

    6 – có quan hệ phê phán đối với chính quyền, lên án mọi biểu hiện của bất công, vô nhân đạo, phản nhân văn, phản dân chủ;

    7- trung thành với niềm tin do lương tâm mình mách bảo, ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất, kể cả phải hy sinh quyền lợi bản thân;

    8 – nhận thức thực tế một cách mơ hồ, dẫn đến dao động về chính trị và đôi khi có biểu hiện bảo thủ;

    9 – Có niềm oán hận lớn trước những gì không thực hiện được trên thực tế hoặc trong tưởng tượng, kết quả là đôi khi trở nên hoàn toàn khép kín tự cô lập mình;

    10 – Các nhà hoạt động chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau, và ngay cả trong cùng một lĩnh vực, thường hiểu lầm nhau, hậu quả là đôi khi nổi cơn ích kỷ hoặc bốc đồng.

    Vậy, trong những dấu hiệu trên, những ông khoa bảng Chăm liệu có mấy ông đáng được để chúng ta gọi là “trí thức”?

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: +2 (from 2 votes)
  3. Bạn Thiên Sầu viết ghê quá, nhưng khen là bạn chịu viết dài, có trích dẫn cho tụi tui học. Tui đại diện cho “nhân dân tiến bộ Chàm” cảm ơn công lao bạn.
    Chỉ xin nhắc khéo bạn 3 vụ:
    - Nói về bác Trà Vigia như vậy là gần trúng.
    - Bạn viết sai tên nhà thơ Inrasara.
    - Về chữ trí thức, tui nghĩ là Inrasara tạm dùng cho gọn vậy thôi. Chính nhà thơ này đã lí giải ngay trong bài “Trí thức Chăm & điện hạt nhân”, là:
    Trong cộng đồng Chăm, ít nhất phải đến 5 ngàn người được xem thuộc giới học thức, chỉ kể người đã qua Đại học hay trên Đại học…
    Người Chăm chưa hình thành đội ngũ trí thức, dù ở đó nhiều người có học, không ít anh chị đạt học vị cao. Nhà nghiên cứu, nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ… đều có
    ”.
    Nhà thơ Inrasara từng đụng độ nhiều “trí thức” trí theo, cho nên theo tui, ông ta rất ý thức về vụ “trí thức” này.
    Cảm ơn bạn lần nữa cho đã nhé.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: +1 (from 1 vote)
  4. Anh Thiên Sầu không hiểu được ý “mỉa mai” của bác Trà rồi!
    Bài này không hay lắm, nhưng khá.
    Còn về chữ trí thức, tôi chưa thấy bác Trà gọi các vị khoa bảng Chăm là trí thức bao giờ cả. Chay Sara còn giữ lịch sự tránh phát biểu về họ, chứ bác Trà thì khinh họ ra mặt. Nhậu nhẹt là bác ấy lôi họ ra mà nhạo.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  5. Vào đọc inrasara.com càng nhớ Tháp Chàm, nhớ Đắc Nhơn, nhớ làng Sỏi đá quá. Ngày trước đi bộ đội, đóng quân ở san bay Thành Sơn. Biết bao là kỷ niệm. Không biết quán cafe Thanh Thủy ở trên đường vào chợ Tháp Chàm bây giờ có còn không ?
    Các thiếu nữ Chăm bữa nay chân đất đi chợ, đầu đội thúng như ngày xưa hay đã có nhiều thay đổi ? Nhớ quá Tháp Chàm ơi !!!

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  6. Về phương diện cá nhân tôi không cho các bài viết của Trà Vigia là xuất sắc nhất, nhưng tôi thích đọc bác hơn bởi vài lí do:
    - văn tứ mộc mạc mà thâm thúy
    - câu chữ chân chất mà sang cả
    - tâm thế trung dung nhưng đầy trách nhiệm

    Đọc bài này mới thấm được cái thâm của bác Trà. Những tưởng người viết than vãn bằng nỗi niềm chua cay cho lồ lộ tình cảnh vừa hài vừa bi của con dân Chăm, làng xã Chăm. Nhưng không dừng ở đó tác giả còn mượn hình ảnh “Làng văn hóa lớn” ấy mà ẩn chứa những câu chữ ‘chửi rủa’ là chính mới phải. Cũng đừng nhầm bác ấy nhằm vào “trí thức Chăm” mà mắng như một vài người bị ám ảnh (từ vụ hạt nhân) đâu. Trà Vigia chửi ai ư? Hỏi mà không cần phải hỏi nữa.

    Chúc bác Trà sức khỏe, có thêm bài viết “nặng kí” như vậy.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: +1 (from 1 vote)
  7. Chú Trà viết bài này hơi non tay. Tui đoán chắc chú viết ngay sau một sự kiện gì đó, ngẫu hứng và lật đật, thậm chí là lúc đang tưng tưng sau một châu “trà dư tửu hậu”.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  8. Rất đồng ý với Trần Sỹ Loan và Thiên Sầu. TVigia cũng có nhiều lúc viết không hay, có lúc hơi có vẻ viết vội, cho xong nữa. TSL va TS đã nhận thấy điều đó, còn các bạn Chăm mình thì cứ ca, là chưa chuẩn đâu.
    Chỉ không đồng ý với Thiên Sầu khi anh nói về TVigia và Inrasara lạm dụng chữ trí thức. Ai chớ hai ông này kinh nghiệm đầy mình, họ không lầm đâu.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  9. TÔI THẤY BÀI NÀY CHẤT HIỆN THỰC RẤT LỚN. HÃY VỀ LÀNG CHĂM BÂY GIỜ MÀ XEM. LỜI VĂN CỦA MỘT NGƯỜI THẤT VỌNG, BẤT MÃN VỚI XH MÀ THÔI.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  10. Các bạn khen ô Trà như vậy là oan cho ông đó. Nếu ô Trà chê trí thức khoa bảng Chăm là ô ta bị hớ đó. Người ta có thể hỏi ô: ô đã làm gì được nào? Làm thơ, viết cho Tagalau, sau đó ký tên , viết bài than vãn về ĐHN, rồi phản pháo Chế Kim Trung hay Ng Thành Thống? Rồi gì nữa nào? Hết, phải không?
    Ông tsỹ TP dạy học (nuôi thân – đương nhiên), ra 2 cuốn sách về văn hóa Chăm, rồi góp phần sinh hoạt ban đồng hương Chăm (ông CCT trước đó đã làm), gì nữa? Hết. Còn TVM viết nghiên cứu văn hóa Chăm, viết vài bài phản đối người ta viết chưa đúng về văn hóa Chăm, rồi gì nữa nào? Hết.
    Vậy trí thức Chăm chừng đó thôi, cho nên CHÊ BAI NHAU LÀ SAI.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  11. Đàng Thị Lài comment lạc đề rồi. Bác Trà có chê ai đâu và trong trang web này ngoài các cây viết chưa trưởng thành thì chưa ai chê trí thức Chăm cả. Bác Trà chỉ đang cùng “hát” cùng chúng ta mà thôi. Một số bộ phận đọc giả vô tình hiểu lầm là chúng ta đang chê bai nhau.Trí thức Chăm đang rất yêu thương nhau và đoàn kết. Bạn chưa hiểu đó thôi. Mọi người khen bác Trà vì bác viết văn hay, chủ đề phản ánh hiện thực cuộc sống hiện hành của nơi ông ở.Tệ nạn trôm cắp, từ trộm cắp vặt như gà vịt, điện thoại. . . đến nhiều thứ có giá trị (kẻ trộm vào nhà phá tủ sắt cướp đi chục cây vàng của gia chủ, bà con đi đám đeo dây chuyền vàng đang ngủ trong nhà cũng bị cắt mất, rất táo tợn . . .) đang ngày càng nhiều ở thôn ông ở và các làng Chăm khác, tình trạng mất an ninh trật tự xh, đánh lộn giữa các băng nhóm choai choai ma chính quyền sở tại đang ngó lơ, sự du nhập văn hóa ngoại lai, những tật xấu từ nơi khác về đang làm mất đi nét yên bình của làng quê và mất đi bản sắc văn hóa dân tộc Chăm.

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  12. Yut Drei,
    Bài của Ja Yut Ariya cho người ở ngoài thấy nhiều về cuộc sống người Chăm tại các làng Chăm.
    Muốn nói một đôi lời sau khi đọc, nhưng lại thôi vì sẽ mích lòng nhau. Tuỳ các bạn suy nghĩ.
    YC

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  13. Dien dan sao lai so mat long nhau nhi?

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  14. Chúc mừng anh Vi Gia mất của – và chia buồn với người ăn trộm . !!

    Anh cho mình vô sản – không đúng .!
    Tên trộm gà nhà anh – đúng hơn – Hắn chính cống vô sản
    Mấy con gà ấy , trộm không ăn thì mấy nhà thơ nhà thẩn cũng xơi , chân thật như anh dễ mất thêm mấy lít rượu – phí !.
    Là Chăm – Đừng hỏi Chăm dã làm gì cho ta . Mà phải tự hỏi mình đã làm gì – để nuôi gà !
    Chúc nhà văn ! Khoan mất dần …

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)
  15. Thiên Sầu. chú Trà viết trong tâm trạng than trách, chứ ko phải là một bài bàn luận về vấn đề gì, than cho thân mình nghèo, trách móc xã hội vì ko có chính sách rỏ ràng để cho tệ nạn xã hội diễn ra, mà người lãnh đủ hậu quả là người dân,

    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
    VA:F [1.9.22_1171]
    Rating: 0 (from 0 votes)

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>