Chế Linh hát ở Hà Nội – kì 3: Đêm của nhân vật chính

1. Cuối cùng, nhân vật chính của đêm nhạc cũng xuất hiện, trong ngập lụt tiếng vỗ tay của đông nghịt khán giả ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Nỗi chờ đợi lâu lắc lâu lơ của mọi người cũng được thỏa mãn.

Cei diện bộ complê trắng sữa, thắt cà vạt sọc vàng đen, bước ra cuối chào khán giả đến hai lần, sau khi 2 MC danh tiếng: Kỳ Duyên và Nguyễn Chánh Tín đã long trọng giới thiệu. Nguyễn Chánh Tín đến trễ và đã có lời xin lỗi do xe cộ hối hả chở người đến xem đêm nhạc làm tắc đường.

Mọi con mắt đổ dồn vào từng bước đi, cử chỉ, lời ăn tiếng nói của Ông Hoàng dòng nhạc Boléro bất tử, đứa con ưu tú mà dân tộc Chăm sản sinh ra.

Đêm qua, trước khi hát, Cei cũng dành một khoảng thời gian đẹp cho lời “trần tình” rất hay, rất duyên và gây xúc động lan tỏa. Nhất là đoạn Cei nói “ Mọi người đã yêu mến Chế Linh, đêm nay Chế Linh sẽ cháy hết mình, không cho phép bản thân hát dở để đáp lại tình cảm chân thành của quý vị… Nếu có kiếp sau, Chế Linh vẫn mong sẽ lại làm ca sĩ để tiếp tục tri ân tấm thịnh tình của quý vị đã dành cho Chế Linh.”. Cả sân khấu rộng lớn lại vang ầm tràng pháo tay dành cho thần tượng của mình.

Cei mở đầu đêm nhạc bằng ca khúc trữ tình Xót xa, như hắt ra tiếng lòng của người nghệ sĩ, ý tứ và thâm thúy. Rồi liên tiếp là những bài hát liên khúc đã “đóng đinh” vào lòng mọi người bao thế hệ. Giọng hát Cei vẫn còn quá quyến rũ, ngọt lịm và lũ lượt ghềnh thác nhân tình lắm. Quả thật, bây giờ tôi mới thấm thía câu nói xa xưa của dân gian “gừng càng già càng cay”.

Mấy hôm trước, báo chí cũng phản ánh ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch Thành phố Hà Nội, đã bày tỏ lo lắng cho sức khỏe của những nghệ sĩ lớn tuổi khi hát quá nhiều bài trong một đêm nhạc. Không biết cái sự tỏ ra lo lắng đó có phải phát ra tự tấm lòng yêu mến nghệ sĩ thực sự của ông? Hay chỉ để gợi mở cho những ý tưởng của người trời.

Cách xử lí bài hát của Cei đã đem lại nhiều cảm xúc cho mọi người trong khán phòng rộng lớn. Cả thuật nói năng cũng gây bất ngờ. Đó là tình huống ứng xử nhanh, sau khi kết thúc một chuỗi bài hát. Có một vị nam khán giả chắc vì quá ‘thương yêu” Cei, đã liều lĩnh len qua lớp bảo vệ, quyết tâm dâng cho được bó hoa hồng to lớn tươi thắm. Cei dịu dàng chìa tay và liền ngay đó, cũng bất ngờ đón nhận nụ hôn của người đồng giới. Trong lúc đó, phía sau cánh gà, đứng sát cạnh tôi, bà Vương Nga vẫn đang theo dõi nhất cử nhất động của chồng, cũng tủm tỉm cười ngồ ngộ.

Chớp thời cơ lẹ làng, Cei liền hóm hỉnh “Thưa quý vị, hoa hồng, thường thường được dành tặng cho người khác giới, đêm nay hoa hồng lại được một người đàn ông dành tặng cho một người đàn ông, anh ấy thật dũng cảm và thật đáng yêu làm sao”.

Hiểu ra lời hóm hỉnh ấy, cả khán phòng liền rộ lên biển cười tán đồng và còn tưởng thưởng thêm tràng pháo tay cho phép ứng xử. Phép ứng xử này, chắc chắn được cô đúc và kinh qua nhiều trải nghiệm trên sân khấu lẫn bên ngoài đời của Cei.

Cei lại hát. Mọi người như nuốt lấy từng lời hát, nhập hồn vào tiếng hát “quỷ khóc thần sầu”. Tất cả trong chốc lát bỗng quên mất, người nghệ sĩ này năm nay đã bước vào tuổi bảy mươi có chẳn.

 

2. Phần thứ hai, được khởi động là vòng mở màn của các cô gái xinh đẹp trong vũ đoàn nhảy nào đó, không thấy MC kể tên.

Tiếp theo là các ca sĩ Brandy, Sơn Tuyền, Quang Lê, Đức Huy. Và cuối cùng lại là ca sĩ Chế Linh, nhân vật chính của đêm Hà Nội đầy sao trong ánh đèn sân khấu. Bên ngoài mưa gió vẫn túc tắc, có lúc thẽ thọt, lúc lại rin rít từng chùm nước đung đưa trên mặt kính, gần ban công.

Nét mới trong đêm hát là sự kết hợp giữa dàn nhạc Thúy Nga Paris by Night và dàn nhạc dân tộc. Nhiều bài phối mới và hay. Đặc biệt là những đoạn nghệ sĩ thổi kèn Saxophone, ngẫu hứng cùng với Cei, nhận được nhiều tràng pháo tay tán thưởng.

Đêm qua Cei có hát song ca với nữ ca sĩ Sơn Tuyền. Nhưng hình như đó vẫn là một “cặp đôi” xem chừng chưa hoàn hảo.

Rồi cũng còn lại một mình Cei. Một danh sách dài những bài hát mà khán giả yêu cầu ở liveshow xuyên Việt lần trước, được Cei đem ra “trả nợ”, khiến nhiều khán giả cảm động và thỏa mãn.

Đêm qua Cei hát thật sung sức, thật tuyệt vời. Tuổi tác với người nghệ sĩ này hình như chỉ là cái cớ đeo bám vào hình hài con người, theo năm tháng. Chứ tuyệt nhiên trong giọng hát ấy, gánh nặng tuổi tác lặn đi đâu mất dạng, chỉ còn tiếng hát nhảy múa vào cảm xúc người nghe, trầm bổng vô thường, đắng đót yêu thương.

Tiếng hát ấy, đã bay lên và “giải thoát” khỏi hình dáng của người đàn ông bước vào tuổi bảy mươi ấy, từ lâu rồi.

(hết).

 

 

2 thoughts on “Chế Linh hát ở Hà Nội – kì 3: Đêm của nhân vật chính

  1. Giọng văn của ĐCT cũng như giòng nhạc bolero bất tử, đọc mà cứ như nghe như sir Chế Linh hát, thật tuyệt vời, cám ơn ĐCT, cám ơn Chế Linh đã mang đến cho đời sự thăng hoa lãng mạn, bất diệt!

  2. Trong làng nhạc Vệt Nam của 2 chế độ chính phủ cộng hoà phía nam và chính phủ dân chủ phía bắc, ca sĩ CHẾ LINH trình bày với giọng ca đầy ” nhiệt cảm ” hiếm có nhất Việt Nam ở thế kỷ 20 .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *